Làm bánh mì bí đỏ không cần lò nướng

ẨM THỰC

Làm bánh mì bí đỏ không cần lò nướng

authorBy Trần Thị Kim Ngân
Share on
Share on
Làm bánh mì bí đỏ không cần lò nướng

Bánh mì là món ăn vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Bạn muốn tự mình làm bánh mì ngon cho gia đình nhưng lại không có lò nướng? Đừng ngần ngại, hãy tham khảo cách làm sau đây.


Trước đây, mình cũng từng nghĩ cần phải có chiếc lò nướng bánh kèm thêm một chiếc máy trộn bột đa năng mới làm ra nhiều món bánh thơm ngon. Tuy nhiên, tới một ngày vô tình xem được cách làm bánh mì không cần lò nướng của một blogger người Trung Quốc, phải thừa nhận rằng nó đơn giản từ nguyên liệu cho đến cách làm, mà lại còn khá nhanh nữa. 


Vậy là mình bắt tay làm ngay trong sáng hôm sau, với suy nghĩ nhỡ có hỏng mẹt bánh này thì cũng không sao, vì mình không tốn quá nhiều tiền cho nguyên liệu.


Nguyên Liệu


- Bột mì: 400 gram

- Trứng gà: 2 quả

- Bí đỏ: 300 gram

- Nho khô: 100 gram

- Bột nở: 6 gram

- Đường: 40 gram

- Bơ lạt: 25 gram

- Dầu ăn: 4 muỗng canh

- Mè rang: tuỳ thích


Cách Làm


Nho khô rửa sạch, để ráo thật ráo.



Gọt vỏ bí đỏ và lấy hết hạt cũng như phần lõi mềm bên trong.



Một lưu ý nữa là hãy gọt sạch phần vỏ xanh, vì nếu bạn sử dụng bí hồ lô, sau khi hấp phần này rất khó tán nhuyễn. Phần bí xanh này sẽ làm bột bánh không được mịn. 


Hấp chín bí từ 15-20 phút.  



Tán nhuyễn bí, cho thêm vào một quả trứng và tiếp tục đánh. Lúc này bạn cho cả đường vào đánh cùng.



Khi bí đã hết nóng, cho men vào và đánh cho tan. Lưu ý là phải đợi bí thật nguội nhé. Nhiệt độ quá cao sẽ làm chết men khiến bột không nở được hoặc nở rất ít đấy. 




Tới phần nhào bột. Mình sẽ tạo một lỗ ở giữa đám bột này và cho hỗn hợp bí tán nhuyễn vào. Nhào từ trong ra ngoài để dễ dàng kiểm soát độ mềm của bột, tránh khiến bột quá khô hoặc quá nhão.




Lúc này bạn cho thêm bơ và một ít dầu ăn vào nhào cùng. Lưu ý bơ cũng phải thật nguội nhé.



Nhào thật đều tay và thật kỹ.



Giờ thì cán mỏng bột.



Rắc nho khô lên. Một ổ bánh mì mềm có thêm nho khô là món quà xa xỉ của mình khi thơ bé. Bạn có như mình không, cầm ổ bánh mì là ngay lập tức mò mẫm nhặt nho khô ăn hết rồi mới ăn đến phần bánh.



Bạn có thể thay thế nho khô bằng những loại hạt khác hay chocochip tùy theo sở thích.


Giờ là lúc cuộn bánh lại. 




Mình dùng khuôn bánh có đế rời. Quét dầu ăn vào khuôn để bánh không bị dính sau khi hấp. Đừng dùng nhiều dầu quá nhé.



Cho bánh vào khuôn và dùng màng bọc thực phẩm đậy lại. Lưu ý dùng loại màng bọc chịu nhiệt để an toàn cho sức khoẻ. Đừng bọc căng quá, vì bột sẽ còn nở ra nữa đấy. Cho vào tủ lạnh và đợi sáng hôm sau mang đi hấp. 



Bột đã nở rồi. Cách để nhận biết bột đã nở đủ là cắm 1 đến 2 ngón tay vào khối bột, sâu khoảng 2 cm, nếu rút ngón tay lên mà vết lõm giữ nguyên là bột đã nở đủ, nếu vết lõm phồng trở lại thì bạn cần ủ bột thêm, còn nếu khối bột xẹp là đã ủ hơi quá đà rồi.



Phết một ít lòng đỏ trứng lên bề mặt bánh và rắc thêm một ít mè rang, phủ màng bọc lại.



Làm nóng nồi hấp. Một lưu ý quan trọng là hãy đổ một lượng nước vào nồi chắc chắn đủ để làm chín bánh trong thời gian 45 phút. Sau 45 phút, tắt bếp và để 5 phút rồi mới lấy bánh ra khỏi nồi.




Những lưu ý quan trọng trong quá trình làm bánh mì mà mình rút ra được:


- Bánh mì nở nhiều hay ít phụ thuộc vào rất nhiều vào men bánh mì: như lượng men nhiều hay ít. Và trong quá trình nhào bột, bạn có để men tiếp xúc vào nhiệt độ cao hay không. Như mình đã chia sẻ ở bên trên, nếu men tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ bị chết đi hoặc hoạt động rất yếu, khiến bánh mì nở rất ít.

- Nhào bột là khâu rất quan trọng. Hãy kiên trì.

- Vì sử dụng phương pháp hấp nên việc bảo vệ bánh không bị nước rỉ vào là điều siêu cấp quan trọng. Nếu không bánh sẽ bị nhão. Bạn hãy canh một lượng nước vừa đủ để khi nước sôi vẫn không tràn lên khuôn bánh được.

- Chọn loại màng bọc thực phẩm chịu nhiệt để an toàn cho sức khỏe, màng bọc cũng không bị biến dạng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, giúp bao bọc mặt trên của bánh không bị nước từ trên nắp nồi hấp rỉ xuống.







Chắc chắn mẻ bánh sẽ ngon và thơm nếu sử dụng lò nướng, nhưng cách mình vừa chia sẻ cũng rất đáng để thử! Nếu thành công nhớ chia sẻ cùng Her.vn nhé!

About the author

Kim Ngân hiện đang là content writer, làm việc full time tại một công ty chuyên về ẩm thực Hà Nội ở Sài Gòn.

author

Trần Thị Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!