Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không? Cần lưu ý những gì?

ẨM THỰC

Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không? Cần lưu ý những gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không? Cần lưu ý những gì?

Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Món ăn nhẹ này có vị ngon, không ngấy, kích thích vị giác khiến không ít người yêu thích. Đối với bất kỳ một thực phẩm nào, nếu bạn ăn đúng thời điểm sẽ nhận lại được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Vậy, với sữa chua thì sao, bạn nên ăn sữa chua trước lúc đi ngủ không?


Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không?


Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn có nên ăn sữa chua trước khi ngủ vì nó rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ ngon. Sữa chua rất giàu probiotics, có thể giúp ổn định dạ dày và cũng là một nguồn của axit amin tryptophan, qua đó giúp điều chỉnh nhịp sinh học.


Đặc biệt, chính tryptophan cũng có công dụng sản xuất serotonin và melatonin - đây là hai loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ.


Như vậy, bạn có thể yên tâm ăn sữa chua trước khi ngủ để có giấc ngủ tốt hơn và nhận lại một số lợi ích cho sức khỏe.


co-nen-an-sua-chua-truoc-khi-ngu-1.jpg


Lợi ích của việc ăn sữa chua trước khi ngủ


Sữa chua là món ăn nhẹ có nhiều dưỡng chất cần thiết, nhờ đó nó cung cấp nhiều công dụng tuyệt vời, vừa tốt cho sức khỏe, vừa hỗ trợ làm đẹp da. Trong sữa chua có các thành phần như vitamin và khoáng chất có lợi, như vitamin A hỗ trợ thị lực hay protein giúp chống ung thư. 


Ngoài ra, nó cũng rất giàu canxi giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Xem xét có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không, bạn có thể nhìn vào những lợi ích sức khỏe của sữa chua như dưới đây.


Giúp ngủ ngon hơn


Ăn sữa chua trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon. Với thành phần có chứa tryptophan, sữa chua giúp sản xuất chất gây ngủ và giúp hệ thần kinh được thư giãn. Nó có thể làm dịu não và khiến bạn ngủ ngon và sâu hơn.


co-nen-an-sua-chua-truoc-khi-ngu-5.jpg


Hỗ trợ tiêu hóa


Có chứa vi khuẩn probiotic là vi khuẩn có lợi hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Việc ăn sữa chua đều đặn sẽ giúp bạn tránh được nhiều vấn đề liên quan đến ruột như miễn dịch yếu hay tuyến giáp. Ngoài ra, bạn có nên ăn sữa chua trước khi ngủ vì nó sẽ giúp bạn ổn định tiêu hóa, tránh được tình trạng thức giấc lúc nửa đêm, và trằn trọc, khó ngủ.


Hỗ trợ kiểm soát cân nặng


Sữa chua không có nhiều calo, nên cũng là lựa chọn lý tưởng để ăn mà không sợ tăng cân. Không chỉ đem đến nhiều dinh dưỡng, nó còn giúp bạn duy trì và kiểm soát tốt cân nặng của mình. Bạn hoàn toàn có thể đưa sữa chua vào thực đơn ăn kiêng nếu đang có ý định giảm cân. 


Giúp sửa chữa và xây dựng cơ


Sữa chua cũng là thực phẩm tốt có thể hỗ trợ xây dựng và sửa chữa cơ bắp nhờ chứa protein dồi dào. Việc ăn sữa chua trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ bắp ở trạng thái hoạt động tốt và giúp bạn tránh được nguy cơ bị đau mỏi và nhức nhối.


co-nen-an-sua-chua-truoc-khi-ngu-3.jpg


Những lưu ý nên biết khi ăn sữa chua


Sữa chua là một trong những đồ ăn tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tốt cho giấc ngủ ngon. Bạn đã biết có nên ăn sữa chua trước khi ngủ vì đây là thời điểm rất hợp lý để có giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, cần lưu ý một số dưới đây để bạn có thể ăn sữa chua đúng cách và nhận lại tối đa lợi ích.


Nên ăn sữa chua trước hay sau bữa ăn?


Nếu bạn đang có ý định ăn sữa chua trước bữa ăn, thì hãy dừng ngay lại. Khi đói, nồng độ axit trong dạ dày rất cao. Trong khi đó, sữa chua chứa nhiều axit lactic sẽ tiêu diệt axit trong dạ dày và khiến tác dụng bảo vệ sức khỏe giảm đáng kể. Ngoài ra, protein trong sữa chua có thể làm bạn có cảm giác no hơn và điều này sẽ khiến bạn ăn không đủ dinh dưỡng trong bữa ăn.


Ăn sữa chua sau bữa ăn là tốt nhất. Bạn hãy ăn sữa chua khoảng 1-2 giờ sau khi ăn xong. Đây là lúc mà nồng độ axit trong dạ dày rất phù hợp để axit lactic phát triển.


co-nen-an-sua-chua-truoc-khi-ngu-2.jpg


Nên ăn sữa chua sau khi tập luyện không?


Khi tập thể dục đều đặn, bạn sẽ hay bị đau nhức cơ bắp. Bởi vậy, ăn một bữa ăn nhẹ giàu carb và protein sẽ rất lý tưởng để nạp năng lượng. Và sữa chua chính là một gợi ý tuyệt vời vì nó chủ yếu được tạo thành từ protein và carbohydrate kết hợp với các vi khuẩn lành mạnh, đặc biệt là canxi. 

Những chất dinh dưỡng này sẽ làm giảm tình trạng mỏi cơ, và hỗ trợ cho việc sửa chữa cơ bắp hiệu quả.


Ăn sữa chua bao nhiêu 1 ngày là tốt nhất?


Bạn nên ăn khoảng 1-2 cốc hoặc tương đương 250-500g sữa chua mỗi ngày là tốt nhất. Liều lượng này rất phù hợp để mang đến lợi ích kiểm soát vi khuẩn đường ruột.


Ai không nên ăn sữa chua?

Mặc dù sữa chua mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhưng nó không phải tốt nhất cho tất cả mọi người. Những trường hợp sau không nên ăn sữa chua:


- Người có vấn đề về đại tiện, hoặc bệnh đường ruột

- Trẻ em dưới 1 tuổi

- Người bị tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm gan và viêm tụy không nên ăn sữa chua ngọt

- Ngoài ra, nếu là người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc, làm việc với máy tính, hay bị táo bón, loãng xương thì bạn nên ăn sữa chua nhiều hơn.


co-nen-an-sua-chua-truoc-khi-ngu-4.jpg


Về cơ bản, có nên ăn sữa chua trước khi ngủ là điều không thể bàn cãi vì những lợi ích tuyệt vời mà sữa chua đem lại. Tuy nhiên, hãy lưu ý về việc ăn sữa chua đúng cách, đúng thời điểm để đảm bảo có thể nhận tối đa lợi ích. Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về việc có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không và ăn một cách hợp lý nhất. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!