Có nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây saffron khi mang thai?

MẸ & BÉ

Có nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây saffron khi mang thai?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Có nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây saffron khi mang thai?

Những năm gần đây, saffron (nhụy hoa nghệ tây) “du nhập” vào Việt Nam, được các nhà kinh doanh đầu tư quảng cáo vô số các lợi ích mang lại, đã quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng làm thế nào để uống saffron mang lại hiệu quả, nhất là khi mang thai?


Saffron Là Gì?


Saffron là một loại gia vị có nguồn gốc từ cây nghệ tây, còn được gọi là Crocus sativus. Saffron thật chất là phần nhụy lấy từ cây hoa nghệ tây tím. Phần lớn nguồn cung nghệ tây trên thế giới được trồng ở Iran, mặc dù nó cũng được trồng ở các nước như Ấn Độ, Afghanistan, Maroc và Hy Lạp.


Saffron được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Và được coi là loại gia vị đắt nhất thế giới do quá trình trồng và thu hoạch tốn nhiều công sức lao động. Mỗi cây chỉ có 4 bông hoa, người ta cần ít nhất 150.000 bông hoa nghệ tây để thu hoạch được 1kg nhụy hoa.


Saffron Có Thể Thay Đổi Màu Da Của Em Bé Không?


Một lý do khiến mọi người ưa chuộng saffron là tác dụng làm trắng sáng da em bé. Tuy nhiên, dường như không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy việc 2 việc này có ảnh hưởng tới nhau.



Saffron Có Lợi Ích Cho Mẹ Bầu?


Khi được tiêu thụ với số lượng nhỏ, nghệ tây được cho là có một số lợi ích trong thời kỳ mang thai do các đặc tính y học của nó.


Tiêu hóa


Một cuộc khảo sát được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Cơ bản của Iran vào năm 2013 đã phát hiện ra rằng các đặc tính trong nhụy hoa nghệ tây giúp làm sạch đường tiêu hóa, cải thiện lưu lượng máu, tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa .


Huyết áp


Khi mang thai nhịp tim tăng cao hơn bình thường và lượng máu cũng tăng lên, dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Saffron có tác dụng hạ huyết áp vì trong thành phần có chứa hàm lượng Kali tương đối cao hỗ trợ vận mạch tốt. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột đã phát hiện ra rằng các thành phần, bao gồm crocin và safranal, trong nghệ tây có các đặc tính có thể kiểm soát sự gia tăng huyết áp.


Đau cơ và chuột rút


Các cơ và xương của bạn căng ra để thích ứng với thai nhi đang lớn. Điều này có thể gây ra chuột rút và đau ở các khớp và dạ dày. Các đặc tính chống co thắt và chống viêm có thể giúp làm dịu những cơn chuột rút này.


Hỗ trợ giấc ngủ


Thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai khiến mẹ bầu trở nên hay lo âu, tâm trạng thay đổi thất thường thậm chí dẫn đến stress, mất ngủ. Các đặc tính an thần của nghệ tây được cho là hữu ích trong việc giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.


(Trà Saffron)


Cải thiện tâm trạng


Lo lắng giữa những cảm xúc lẫn lộn là điều thường thấy khi mang thai. Saffron được biết đến là một chất chống trầm cảm và có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn..bằng cách tăng lưu lượng máu lên não, làm sản sinh ra serotonin - hormone giúp cải thiện tinh thần của bạn.


Sức khỏe tim mạch


Nghệ tây chính là nguồn chứa chất chống oxy hoá cao, hàm lượng kali và crocetin. Theo một đánh giá được thực hiện ở Iran, các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của saffron có thể giúp kiểm soát mức cholesterol và triglycerides, duy trì sức khỏe của các mạch máu. Nói cách khác, những chất trong nhụy hoa này ngăn chặn mỡ tích tụ trong các động mạch, giảm thiểu các căn bệnh xơ vữa động mạch,…


Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển dạ


Saffron được biết là có ảnh hưởng đến các cơn co thắt tử cung. Điều này đặc biệt có ích trong trong quá trình chuyển dạ.


Khi Nào Nên Dùng Saffron?


Các chuyên gia cho rằng các bà mẹ tương lai có thể dùng nhụy hoa nghệ tây trong tam cá nguyệt thứ hai, tốt nhất là từ tháng thứ năm - thời điểm em bé bắt đầu di chuyển trong bụng mẹ. Bởi đó là lúc thai kỳ trở nên ổn định hơn.


Và chỉ dùng một vài sợi (20 đến 30 miligam) nghệ tây mỗi ngày.


Tác Dụng Phụ Của Saffron Trong Thai Kỳ


Saffron có thể gây hại khi bạn dùng quá nhiều.


Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với một lượng lớn nghệ tây có thể làm chuyển dạ sớm, tăng nguy cơ sảy thai vì chúng có thể kích thích tử cung dẫn đến co thắt tử cung, giảm tiểu cầu, chảy máu.


Các tác dụng khác: Một số có thể bị chảy máu, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.


(Sinh tố xoài saffron)


Cách Sử Dụng Saffron


Saffron có thể dùng trực tiếp hoặc nghiền nhẹ để tiết kiệm thời gian chờ vì sợi Saffron là loại sợi khô nên dễ gãy nát và nghiền nhỏ.


Pha trà


Bạn có thể nghiền nhẹ hoặc thả vài sợi nhụy nghệ tây vào nước nóng 70 – 80°C, sau đó ngâm từ 10 - 15 phút. Saffron sẽ ngon hơn nếu thêm vào chút đường phèn hoặc mật ong để tạo vị ngọt dễ chịu.


Nấu ăn


Saffron cũng được sử dụng như một loại gia vị làm tăng hương vị và màu sắc của món ăn.


Pha sữa


Sữa nghệ tây là một trong những cách phổ biến nhất mà mẹ bầu có thể lựa chọn. Bằng cách ngâm một vài sợi nghệ tây trong sữa, sau đó thêm các chất khác để làm ngọt hoặc tăng hương vị, như hạnh nhân nghiền nhỏ.

hơn.


Kết hợp với sinh tố hoa quả


Mùa hè đang tới, bạn có thể kết hợp saffron với sinh tố tạo thành thức uống thơm ngon, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, lại có thể giúp giải khát nhanh chóng.


(Cơm nấu cùng saffron)


Mẹo Chọn Và Bảo Quản


  1. Hiện nay có rất nhiều loại saffron pha tạp và làm giả trên thị trường. Hãy lựa chọn saffron từ thương hiệu nổi tiếng, uy tín.
  2. Kiểm tra nhãn, sản xuất và hạn sử dụng.
  3. Saffron thật thì nhụy hoa màu đỏ thẫm hoặc sẽ dính một ít màu vàng, không bị xen lẫn với đốm trắng. Saffron giả chỉ có duy nhất một màu đỏ sậm hoặc pha thêm màu khác mà không có lớp bụi phấn hoa.
  4. Saffron khi tan trong nước sẽ cho màu vàng óng, tự nhiên. Còn Saffron giả thì cho ra nước màu cam đỏ.
  5. Bảo quản trong hộp kín và đặt ở nơi tránh ánh sáng trực tiếp


Giống như bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị thảo dược nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ sản phụ khoa trước khi sử dụng. Một số loại thảo mộc, gia vị có thể được coi là an toàn trong thai kỳ nhưng nó phụ thuộc vào liều lượng và thời điểm bạn sử dụng.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!