Khám phá "cơn sốt" mang tên hoa đậu biếc

ẨM THỰC

Khám phá "cơn sốt" mang tên hoa đậu biếc

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
Khám phá "cơn sốt" mang tên hoa đậu biếc

Mỗi bộ phận của cây đều chứa các thành phần dược tính khác nhau.. Đặc biệt, hoa đậu biếc được sử dụng phổ biến nhất bởi chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. 


Theo nghiên cứu khoa học, hoa đậu biếc chứa nhiều hợp chất hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide. Các nhà khoa học trên thế giới cũng công nhận flavonoid là một trong những hoạt chất thiên nhiên có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và đột biến của các tế bào trong cơ thể, phòng chống ung thư.


Những Lợi Ích Bất Ngờ Của Hoa Đậu Biếc


Tính chất chống oxy hóa


Một trong những lợi ích chính của việc uống trà đậu biếc là nó có đặc tính chống oxy hóa. Trà đậu bướm đã được chứng minh là có đặc tính chống glycation. Glycation là thiệt hại gây ra đối với protein do các phân tử đường và nó là một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là rất quan trọng đối với sức khỏe, chúng chống lại các gốc tự do là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa sớm của cơ thể. 



Làm đẹp tóc & da, kiểm soát cân nặng


Da có dấu hiệu lão hóa do một quá trình phá hủy protein gọi là glycation. Hoa đậu biếc có thể ức chế quá trình glycation và giữ cho làn da trẻ trung hơn.


Sử dụng hoa đậu biếc thường xuyên còn tăng cường sản sinh elastin và collagen, là những hợp chất quan trọng giúp duy trì sự trẻ trung, ngừa nếp nhăn, duy trì độ đàn hồi của da. Flavonoid có trong trà hoa đậu biếc cũng đã được chứng minh là giúp làm tăng collagen và độ đàn hồi của da. Một loại flavonoid là quercetin trong loại trà này giúp tăng cường tế bào tóc và da cũng như giúp dưỡng ẩm cho da. Trà đậu biếc ngăn ngừa tổn thương này và giúp ngăn ngừa lão hóa sớm cho làn da của chúng ta.


Hơn nữa, anthocyanin có trong hoa đậu biếc có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng. Nhờ đó, uống nước/trà hoa đậu biếc giúp giữ vóc dáng thon thả, tránh béo phì.

 

Bất kỳ thành phần nào giàu chất chống oxy hóa đều rất tốt cho tóc và da. Vì loại trà này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất nên nó thậm chí còn có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa lão hóa sớm của da và tóc. Bạn cũng có thể sử dụng trà để thoa bên ngoài. Trộn hỗn hợp này trong khi đắp mặt nạ tự chế để có được làn da tươi sáng. Bên cạnh đó, hợp chất anthocyanin trong trà đậu biếc cũng giúp bạn lưu giữ nét thanh xuân bằng cách tăng lưu lượng máu ở da đầu và củng cố nang tóc. Nhiều người dùng loại cây này để chữa tình trạng bạc tóc hay hói đầu sớm.



Đặc tính chống bệnh tiểu đường


Chiết xuất trà hoa đậu biếc rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Lý do là có thể làm tăng tiết insulin giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm giảm một phần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hoa còn ức chế sự hấp thụ glucose thừa từ thực phẩm nên có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm nguy cơ biến chứng từ bệnh tiểu đường.


Một tách trà đậu biếc xanh uống giữa các bữa ăn sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định cho đến bữa ăn tiếp theo.


Tăng cường sức khỏe não bộ


Sức khỏe tốt của não phụ thuộc vào mức độ giao tiếp của não. Hoa đậu biếc chứa Acetylcholine, một hợp chất chịu trách nhiệm dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh. Acetylcholine giảm theo sự tiến triển của tuổi tác, gây mất trí nhớ và các vấn đề khác. Hoa đậu biếc chứa hoạt chất proanthocyanidin – một chất chống oxy hóa giúp tăng lưu thông máu não, cũng như tăng khả năng nhận thức và trí nhớ. Tiêu thụ hạt đậu biếc có thể đảo ngược quá trình này và cải thiện khả năng tư duy.





Thuộc tính chống loét


Loại trà này có tác dụng làm dịu dạ dày của chúng ta và giúp điều trị loét dạ dày. Toàn bộ chiết xuất từ ​​cây đã được sử dụng để điều trị loét theo truyền thống nhưng trà làm từ hoa cũng có đặc tính chống loét. Điều này là do sự hiện diện của flavonoid trong hoa. Nếu bạn đang bị loét dạ dày, nên dùng loại trà này.



Cách Tạo Màu Và Pha trà Từ Hoa Bướm Đậu

 

Chỉ cần ngâm 5-10 bông hoa tươi hoặc khô vào cốc nước nóng, ngâm trong 15 phút.

 

Khi không còn màu trong cánh hoa, hãy lọc chất lỏng và loại bỏ hoa. Bạn sẽ được để lại một thứ nước dùng màu chàm tuyệt vời.

 

Trà cũng có thể được uống với một số giọt nước cốt chanh để tạo ra vị chua ngọt và biến trà có màu tím đậm hơn.


 

Mách bạn: Trộn trà với hoa râm bụt fuchsia roselle sẽ chuyển sang màu đỏ tươi. 

 

Lưu Ý Khi Sử Dụng


Vì hoa đậu biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên cần hạn chế dùng trong các trường hợp: phụ nữ có thai hoặc đang đến tháng, người đang chuẩn bị phẫu thuật, người đang dùng thuốc chống đông máu.


Hoạt chất anthocyanin trong hoa đậu biếc sẽ không có tác dụng bất lợi nào cho người lớn sử dụng dưới 640 miligam mỗi ngày, khoảng 1-2 ly trà hoa đậu biếc ( 5-10 bông, tương đương 1-2 gram hoa khô).

About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!