Cách thêm chất chống oxy hoá vào bữa ăn

ẨM THỰC

Cách thêm chất chống oxy hoá vào bữa ăn

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Cách thêm chất chống oxy hoá vào bữa ăn

Chất chống oxy hóa là những chất cơ thể chúng ta có thể hấp thụ dễ dàng từ thức ăn, và chúng có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi những phân tử có hại gọi là những “gốc tự do” có thể tích tụ lại từ stress, tập tành, thức ăn độc hại, ô nhiễm môi trường… có thể làm phá hoại tế bào, tăng cường lão hoá, bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và nhiều căn bệnh mãn tính khác.


Chất chống oxy hóa không phải là tên của một chất, mà là mô tả hoạt động một loạt các chất. Có đến hàng trăm, hàng nghìn loại chất chống oxy hóa. Mỗi loại có vai trò riêng và có thể tương tác với nhau để giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. 


Khi ăn một thực đơn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là từ rau quả tự nhiên, chúng ta sẽ dễ dàng “trung hòa” những gốc tự do này. Trong rau quả tự nhiên, có những loại đặc biệt giàu chất chống oxy hoá, và đó là những thứ các bạn nên thêm vào bữa ăn hàng ngày. 


Hãy tham khảo một số chất tiêu biểu trong các loại thức ăn như:


- Vitamin A: Sản phẩm từ sữa, trứng và gan

- Vitamin C: Hầu hết các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là quả mọng, cam và ớt chuông

- Vitamin E: Các loại hạt, hạt hướng dương và các loại dầu thực vật khác, và các loại rau lá xanh

- Beta-carotene: Trái cây và rau quả có màu sắc tươi sáng, chẳng hạn như cà rốt, đậu Hà Lan, rau bina và xoài

- Lycopene: Trái cây và rau quả màu hồng và đỏ, bao gồm cà chua và dưa hấu

- Lutein: Rau xanh, ngô, đu đủ và cam

- Selenium: Gạo, ngô, lúa mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, cũng như các loại hạt, trứng, pho mát và các loại đậu


chất-chống-oxy-hóa.jpg


Một số thực phẩm đặc biệt giàu chất chống oxy hóa thường được gọi là “siêu thực phẩm”:


- Blueberry (việt quất)

- Dâu tây

- Quả kỳ tử

- Cải xoăn (kale)

- Bắp cải tím 

- Đỗ các loại 

- Củ dền

- Cải bó xôi 

- Quả cacao / socola đen 

- Mơ khô

chat-chong-oxy-hoa (2).jpg


Mẹo thêm chất chống oxy hoá vào bữa ăn:


- Bạn có thể xay những loại rau, quả mình thích trong sinh tố, hoặc thêm vào các món xào, hoặc ăn tươi trong salad. 


- HLV Dinh dưỡng Đào Chi Anh gợi ý cho bạn cách cách thêm blueberry, mơ khô, cải bó xôi vào sinh tố, rồi rắc ít hạt cacao, là sẽ có rất đầy đủ chất chống oxy hóa cho bữa sáng.. 

- Ăn vặt bằng các loại quả, hạt nhiều dinh dưỡng vừa lành mạnh lại không lo tăng cân.

- Thêm màu sắc đa dạng trong khẩu phần ăn. Các sắc tố màu tươi sáng rực rỡ trong trái cây rau củ là dấu hiệu chắc chắn rằng chúng đang chứa nhiều các hợp chất tự nhiên có lợi đặc biệt là các chất chống oxy hóa.

- Sử dụng nghệ, thì là, kinh giới, gừng, đinh hương và quế để làm tăng hương vị và hàm lượng chất chống oxy hóa thực phẩm cho bữa ăn.

- Uống trà cũng cung cấp các hợp chất chống oxy hóa

- Và nhớ nếu nấu rau quá chín sẽ làm mất mất rất nhiều đặc tính có lợi của chất chống oxy hóa. Hấp, nướng rau củ và dừng nấu khi chúng còn có màu tươi sáng để bảo toàn dinh dưỡng trong đó.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!