Giải mã 5 tin đồn phổ biến về Calo

ẨM THỰC

Giải mã 5 tin đồn phổ biến về Calo

authorBy Thảo Nguyễn
Share on
Share on
Giải mã 5 tin đồn phổ biến về Calo

Xuất phát từ mối quan tâm khổng lồ của mọi người cho việc giảm cân, những tin đồn về CALO - yếu tố được cho là quyết định thành bại trong công cuộc giảm cân - bắt đầu hình thành. Những tin đồn ấy khiến bạn bối rối và không biết nên tin tưởng hay không. Dưới đây là những giải mã về 5 tin đồn thường gặp khi nói đến CALO sẽ giúp bạn vững tâm trên con đường cải thiện cân nặng của bản thân.


Bạn Ăn Gì Cũng Được, Miễn Là Kiểm Soát Lượng Calo


Bạn có nghĩ vậy không? Nhiều người tin rằng miễn là họ kiểm soát được lượng calo vừa đủ với cơ thể thì họ có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn. Tuy nhiên, quan niệm này có thể khiến việc ăn uống mất cân bằng và thiếu chất dinh dưỡng.


Bạn không thể so sánh 100 calo trong lon nước ngọt và 100 calo có trong cá hồi. Cá hồi đã quá nổi tiếng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm axit béo omega-3 và protein. Đây là lí do mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn loại thực phẩm này hai lần một tuần. Với

nước ngọt thì ngược lại, lượng calo có trong đó đang chống lại bạn.


Chúng không chỉ thiếu dinh dưỡng mà còn chứa đầy đường và uống nhiều nước ngọt làm gia tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường typ 2 cũng như các bệnh tim mạch khác.


Một Số Loại Thực Phẩm Có Lượng ‘Calo Âm’


Ngôi sao trong làng giảm cân - cần tây - được chị em vô cùng yêu thích và thường xuyên có mặt trong các thực đơn giảm cân. Loại rau này được nhiều người truyền tai nhau rằng có mức calo âm vì cơ thể cần tốn năng lượng để tiêu hóa lượng chất xơ dồi dào có trong cần tây. Quá lý tưởng cho việc giảm cân phải không? Nhưng liệu có đúng là như vậy?


Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một cây cần tây cỡ trung bình có khoảng 5-6 calo và cơ thể đốt cháy 1 calo để tiêu hóa lượng rau này. Không chỉ riêng cần tây, dưa chuột, củ cải, rau diếp hay bất kỳ loại rau củ nào dù giàu chất xơ và nhiều nước thì tin đồn ‘thực phẩm có calo âm’ là không đúng.


giải mã 5 tin đồn phổ biến về calo-1.jpg


Số Calo Trên Bảng Thành Phần Dinh Dưỡng Thực Phẩm Là Chính Xác Hoàn Toàn


Nếu đang trong quá trình giảm cân thì có thể bạn sẽ làm quen và gắn bó với việc tính toán lượng calo hàng ngày. Mỗi khi muốn mua một loại đồ ăn nào đó, mắt bạn sẽ tự động tìm tới bảng thành phần dinh dưỡng trên bao bì để xem số calo liệu chấp nhận được cho thực đơn ngày hôm nay không. Nhưng bạn có biết rằng những gì bạn thấy không nhất thiết là những gì bạn nhận được khi nói đến thông tin về lượng calo trên bảng dinh dưỡng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, theo luật, các nhà sản xuất có thể giảm xuống 20% con số calo thực tế có trong sản phẩm. Điều đó nghĩa là một túi bánh quy mà bạn tin rằng chỉ chứa 200 calo, thực sự có thể có tới 240 calo.


Cơ Thể Hấp Thụ Toàn Bộ Calo Có Trong Thức Ăn



Bạn thuộc tạng người "hít không khí thôi cũng béo" nhưng lại có người bạn thân ăn cả thế giới mà vẫn gầy. Thật là trớ trêu! Thực tế là có sự khác biệt giữa số lượng calo có trong loại thực phẩm nhất định và lượng calo mà cơ thể bạn hấp thu được từ những loại thực phẩm đó. Mỗi người có khả năng hấp thu khác nhau cho dù lượng thức ăn hoàn toàn giống nhau. Điều này phụ thuộc vào hệ vi khuẩn đường ruột của bạn. Ngoài ra, theo một nghiên cứu từ đại học Harvard, lượng calo còn có thể khác nhau giữa thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã được nấu chín.

Cùng với đó, khi ăn các loại rau củ quả giàu chất xơ, bạn thường nhận được lượng calo ít hơi con số thực tế mà chúng có. Đó là vì cơ thể chúng ta không tiêu hóa được chất xơ có trong thực vật. Chính điều này giúp rau củ trở thành người bạn thân thiết với những ai đang thực hiện chế độ giảm cân.


Con Số Hiển Thị Trên Máy Tập Thể Dục Chính Là Lượng Calo Bạn Đã Đốt Cháy Được


Bất cứ ai đang cố gắng giảm cân đều nằm lòng nguyên tắc: lượng calo nạp vào & lượng calo đốt cháy. Bạn mải miết chạy hàng giờ, cố gắng chạy thật nhanh và sung sướng khi thấy con số 600, 700 calo mình đã tiêu thụ được đang hiển thị trên máy tập. Bạn nhẩm tính trong đầu và nghĩ đến món ăn vặt có thể thưởng thêm cho bản thân vì lượng calo sử dụng ngày hôm nay đã nhiều hơn kha khá lượng bạn nạp vào. Nhưng theo một nghiên cứu từ Đại học Stanford, thực tế thì lượng calo bạn đã đốt cháy được thấp hơn khoảng 27% so với con số hiển. Vì vậy, nếu hoàn toàn tin tưởng vào những con số ấy và ăn uống thoải mái sau buổi tập thì rất có thể công sức bạn bỏ ra sẽ trở nên vô nghĩa. Điều đó không chỉ khiến bạn không thể giảm cân mà còn có thể dẫn đến tăng cân.


Giảm cân không chỉ đơn giản là việc tính toán lượng calo hàng ngày mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, mình hy vọng những thông tin về calo ở trên có thể giúp bạn một chút trong việc giảm cân lành mạnh, nâng cao sức khỏe.

About the author

Thảo Nguyễn - một bác sĩ trẻ mong muốn mọi người luôn mạnh khỏe, không phải ghé thăm bệnh viện thường xuyên.

author

Thảo Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!