"Cơm cữ" giữ dáng của bà mẹ 2 con

ẨM THỰC

"Cơm cữ" giữ dáng của bà mẹ 2 con

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
"Cơm cữ" giữ dáng của bà mẹ 2 con

Chị Ngọc Anh tâm sự "Sau khi sinh bạn thứ 2, mình được mẹ chăm hơn 2 tháng, sau đó bà phải về quê vì nhà cửa không có người trông nom. Từ đấy mình bắt đầu cuộc sống 'tự lập' vừa nhà cửa, trông con nhỏ, vừa kinh doanh kiếm tiền và vẫn đảm bảo cơm nước đầy đủ".


Theo truyền thống vẫn được các bà các mẹ gìn giữ, ở cữ phải là ăn thật nhiều cơm trắng, xôi nếp, rồi móng giò, chân dê hầm đu đủ...để nhiều sữa cho con. Khi sinh bé thứ nhất, do không có nhiều kinh nghiệm, chị Ngọc Anh cũng tin tưởng và thực hiện theo các kinh nghiệm được truyền lại. Nhưng trái với mong muốn, càng ngày cân nặng càng tăng lên còn lượng sữa mẹ không hề thay đổi. Chị nhận ra cách này không hợp với cơ thể, tuyến sữa của mình. Đến khi con được gần 1 tuổi, cân nặng của chị Ngọc Anh vẫn gần bằng với hồi xuống khỏi bàn đẻ và con phải ăn sữa mẹ xen với sữa công thức khi hơn 1 tháng tuổi.


Rút kinh nghiệm, đến bé thứ 2 chị quyết định không nghe theo các bà nữa. Với nỗi ám ảnh về cân nặng lúc trước, chị chọn cách hạn chế ăn cơm trắng, thay vào đó là cơm gạo lứt, khoai lang, bánh mì nguyên cám tự làm.. Và thức ăn thì hầu như chẳng kiêng khem gì.


Chị Ngọc Anh cho biết, sau khi mới sinh, chị ăn nhiều hơn một chút để “bồi bổ sức khoẻ” sau sinh. Sau đó, để đảm bảo sức khỏe và đạt mục tiêu giữ dáng, chị thay đổi chế độ dinh dưỡng, bữa ăn tập trung chính vào lượng đạm, rau củ.


Không bỏ bữa và ngay cả bữa sáng cũng đầy đủ 3 nhóm chất: đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất:






Việc cắt giảm tinh bột cũng không hề ảnh hưởng đến sữa mẹ, vì khi mẹ ăn thức ăn nhiều, nhiều chất đạm thì vẫn duy trì được nguồn sữa cho con.




Thực đơn đổi món liên tục để đa dạng các nhóm chất và tránh chán ăn. Nhằm tránh tăng cân, ngoài 3 bữa chính đầy đủ, chị Ngọc Anh chỉ bổ sung thêm hoa quả, tránh ăn vặt. Uống thật nhiều nước và hút sữa đều đặn 3h/lần. Nhờ chế độ ăn uống hợp lý, em bé thứ 2 chưa hề phải dùng thêm sữa ngoài.


Sau sinh 10 tháng, chị đã giảm được 12kg so với lúc lên bàn đẻ.




Bí quyết để có thể chuẩn bị bữa ăn nhanh chóng của chị Ngọc Anh là lên kế hoạch đi chợ cho một tuần. Rau thường nhặt sẵn để hộp, khi nấu chỉ cần rửa sạch. Thức ăn mặn có thể chuẩn bị, sơ chế trước vài hôm, cất ngăn đông lạnh.




Ưu tiên sử dụng xửng hấp và nồi chiên không dầu vì chúng vừa nhanh vừa tiện lợi lại hạn chế được lượng dầu mỡ không tốt cho sức khỏe.



Chia khẩu phần ăn theo đĩa, khay sẽ dễ theo dõi và quản lý lượng thức ăn nạp vào người.





Bên cạnh đó, tránh thực phẩm sống như nem chua, các món tái.... những thực phẩm chưa được nấu chín dễ gây nhiễm khuẩn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ cũng như chất lượng sữa mẹ. Khi mẹ ăn những thực phẩm nhiễm khuẩn em bé sẽ rất dễ mắc các bệnh về đường ruột, tiêu hóa.




About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!