Quả xoài và những lợi ích bất ngờ với làn da

ẨM THỰC

Quả xoài và những lợi ích bất ngờ với làn da

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Quả xoài và những lợi ích bất ngờ với làn da

Xoài là loại hoa quả rất phổ biến và được trồng ở hơn 100 quốc gia. Loại trái cây bổ dưỡng này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ sức khỏe và tăng sức đề kháng. Một cốc xoài chứa tới 67% vitamin C cần thiết cho một ngày của bạn và hơn 8% lượng đồng, folate, vitamin B6, vitamin A và vitamin E. Bổ sung xoài vào chế độ ăn uống hàng ngày là một cách để hỗ trợ không chỉ cho sức khỏe tổng thể mà còn cho cả vẻ đẹp làn da của bạn.


Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của xoài đối với làn da của bạn nhé!


5 lợi ích của xoài đối với làn da


Xoài chứa một loại chất chống oxy hóa gọi là mangiferin có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào. Xoài chứa nhiều loại vitamin như vitamin E, vitamin A, vitamin C, tất cả đều hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. 


Làm dịu da cháy nắng


Các chất chống oxy hóa tự nhiên trong xoài có khả năng làm giảm các tổn thương da do ánh nắng mặt trời bằng cách giảm quá trình oxy hóa tế bào da. Một nghiên cứu năm 2013 của Hàn Quốc, hàng ngày các nhà nghiên cứu cho chuột ăn giả dược hoặc nước với 100 mg chiết xuất xoài cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột được cho uống nước có chiết xuất từ xoài sẽ có nếp nhăn nhỏ hơn và ít dấu hiệu bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hơn.


Hỗ trợ tái tạo và bổ sung collagen


Xoài rất giàu vitamin C, vitamin cần thiết cho việc sản xuất collagen. Collagen là một loại protein phổ biến nhất trong da và cấu tạo nên cấu trúc của da. Những người không bổ sung đủ vitamin C sẽ phát triển một tình trạng được gọi là bệnh còi hay chứng thiếu hụt vitamin C (bệnh scorbut). Triệu chứng của bệnh scorbut, chẳng hạn như vết thương kém lành và da có vảy là do cơ thể sản xuất collagen kém.


Giúp giảm mụn trứng cá


Xoài chứa một lượng lớn vitamin A. Thiếu hụt vitamin A có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá do cơ thể tăng sản xuất keratin protein. Quá nhiều Keratin có thể dẫn đến tắc nghẽn nang lông và tuyến mồ hôi, phát triển thành mụn trứng cá.


Giảm các dấu hiệu lão hóa


Vitamin E và C hoạt động cùng nhau để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của môi trường. Hai loại vitamin này được trữ trong các tế bào da. Khi làn da tiếp xúc với ô nhiễm hoặc ánh nắng mặt trời, lượng vitamin này sẽ bị giảm đi. Nếu vitamin E và C không được bổ sung, da sẽ dễ bị tổn thương hơn dẫn đến lão hóa sớm. Vitamin C cũng hỗ trợ cơ thể sản xuất collage. Nếu collagen không được “sản xuất” hiệu quả sẽ dẫn đến xuất hiện các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. 


Giảm nguy cơ ung thư da và các bệnh ung thư khác


Polyphenol là hóa chất được tổng hợp tự nhiên bởi thực vật. Xoài có chứa một polyphenol gọi là mangiferin hoạt động như một chất chống oxy hóa. Hạt, lõi hạt và vỏ xoài chứa hàm lượng mangiferin cao nhất. Lá, thân và vỏ của cây xoài cũng chứa hàm lượng mangiferin. Mangiferin có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm: Ung thư da, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung. Các nghiên cứu trên chuột đã phát hiện ra rằng mangiferin ngăn chặn ung thư da do bức xạ tia cực tím gây ra bằng cách ức chế một loại enzyme gọi là kinase điều chỉnh tín hiệu ngoại bào.


qua-xoai-va-nhung-loi-ich-bat-ngo-voi-lan-da-1.jpg


Sử dụng xoài để chăm sóc ngoài da như nào?


Cùng với việc ăn xoài tươi, bạn có thể sử dụng dầu xoài hoặc chiết xuất để điều chỉnh liều lượng tập trung hơn vào các chất dinh dưỡng quan trọng. Bạn cũng có thể thoa xoài trực tiếp lên da bằng cách sử dụng bơ trái xoài, giúp dưỡng ẩm cho da. Bơ xoài được làm từ hạt xoài và chứa hàm lượng axit béo cao. Bạn có thể thoa trực tiếp lên da giống như cách thoa bơ ca cao hoặc bơ hạt mỡ.


Bơ xoài cho da khô


Bơ xoài và bơ ca cao có kết cấu chất béo rất giống nhau. Bôi bơ xoài lên da có khả năng hình thành hàng rào bảo vệ giúp da giữ ẩm. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy bơ xoài có khả năng bổ sung độ ẩm và làm mềm da khi được sử dụng trong kem dưỡng da chân.


Tránh bơ hạt xoài cho da mụn


Một số người cho rằng bơ xoài có khả năng kiểm soát mụn trứng cá. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy trường hợp này xảy ra, thậm chí còn có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn vì hàm lượng chất béo cao.Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo không nên thoa các sản phẩm có dầu như bơ ca cao hoặc bơ hạt mỡ lên vùng da bị mụn.


Dầu xoài và chiết xuất xoài tốt cho sức khỏe làn da


Dầu xoài và chiết xuất từ ​​xoài thường lấy từ nhân, vỏ hoặc lá của xoài. Chúng thường được sử dụng trong mỹ phẩm và kem chống nắng vì nồng độ cao các chất như: chất chống oxy hóa, selen, đồng, kẽm. Chiết xuất từ ​​xoài chứa một dạng cô đặc của chất chống oxy hóa mangiferin có lợi trong việc chống ung thư và chống lão hóa. Một nghiên cứu năm 2013 cũng cho thấy dầu xoài có khả năng xua đuổi muỗi.


qua-xoai-va-nhung-loi-ich-bat-ngo-voi-lan-da-2.jpg


Những lưu ý khi sử dụng xoài để chăm sóc da



Sử dụng xoài trên da của bạn tương đối an toàn miễn là bạn sử dụng các sản phẩm từ xoài theo đúng công dụng của nó. Với bất kỳ loại mỹ phẩm nào, bạn đều nên sử dụng thử trên một vùng nhỏ để xem phản ứng của da trước. Mặc dù không phổ biến nhưng nhiều người vẫn gặp phản ứng dị ứng khi chạm vào xoài. Vỏ xoài chứa một chất hóa học gọi là urushiol cũng được tìm thấy trong cây thường xuân độc và cây sồi độc. Tiếp xúc với chất này có thể dẫn đến phát ban ở một số người và có thể bị ủ bệnh đến 48 giờ sau khi tiếp xúc. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh hoàn toàn trái cây cho đến khi hết mẩn ngứa.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!