Trái dâu tây ngon nhất thế giới

TỔ ẤM

Trái dâu tây ngon nhất thế giới

authorBy Hoàng Hà
Share on
Share on
Trái dâu tây ngon nhất thế giới

Vài năm sau, khi tôi có một mảnh đất nho nhỏ cho riêng mình và tập tành làm vườn, tôi trồng dâu từ những ngày đầu tiên. Rồi tôi được tự tay hái trái dâu đầu tiên sau bao công sức chăm bẵm mấy tháng trời. Những trái dâu vụ đầu này vô cùng ngọt vì quả được chín cây. Quả dâu tròn lủng, sáng bóng và thơm nức mũi. Giây phút thưởng thức trái ngọt của sức lao động ấy, tôi đã biết rằng, từ nay về sau, đây sẽ mãi là trái dâu tây ngon nhất thế giới. 


Bạn có tò mò muốn biết trồng dâu tại nhà như thế nào không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!


Những Điều Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu


Chọn giống và cây con 


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp giống dâu tây. Bạn cần để ý chọn giống chịu nhiệt tùy thuộc vào nơi bạn sống. Đối với hạt giống, lựa chọn nhà cung cấp uy tín, bao bì còn nguyên vẹn. Đối với cây con, cần kiểm tra sức khỏe bộ rễ vì đây là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của cây sau này.


Thời điểm và vị trí 


Dâu tây vốn là loài cây ôn đới và ưa khí hậu mát. Mỗi cây có thể sống tới 6 năm trong điều kiện sinh trưởng tốt và cho quả mạnh vào 3 năm đầu tiên. Một cây dâu có thể cho quả một hoặc hai vụ mỗi năm tùy vào giống cây. Để cây phát triển tốt nhất, điều kiện ánh sáng, chất dinh dưỡng và nhiệt độ cần được lưu ý. Ở miền Bắc, tầm tháng 4, tháng 5 hàng năm là thời điểm thích hợp để bắt đầu gieo hạt, trồng cây. Đây là lúc thời tiết chuyển sang hè, nắng chan hòa và ấm áp. Ở miền Nam, bạn khởi động vào cuối mùa mưa, khoảng tháng 9, tháng 10 khi nắng hè không còn quá gay gắt. Ở vùng nơi tôi sống, tôi trồng cây vào tầm tháng 4 khi tuyết không còn rơi, đất tan băng và nhiệt độ nhỉnh lên khoảng 5°C. 


Chậu dâu tây nên được đặt ở nơi có nhiều ánh sáng và thoáng mát. Trong điều kiện thiếu sáng, dâu sẽ bị vàng lá, phát triển kém và quả chín rất lâu. Để cây được nắng mà vẫn không bị hun quá nóng khiến cây bị mất nước, bạn có thể phủ đất bằng rơm rạ hoặc giấy báo, bìa carton, lá già... Dâu tây lớn rất chậm ở trong nhà, vậy nên tôi khuyên bạn trồng cây ở sân thượng, ban công hoặc bậu của cửa sổ có thể đóng mở để thoáng khí. 


Dâu trồng trong chai nhựa tái sử dụng của tác giả


Trồng dâu vào đâu?


Dâu tây có thể thích ứng với nhiều không gian khác nhau. Bạn có thể chọn trồng dâu trực tiếp xuống đất vườn, trong thùng xốp hoặc trong các chậu treo để tranh thủ trang trí cho ban công, cửa sổ, sân vườn. Đất trồng cần thiết có khả năng thoát nước tốt. Bạn cũng để ý tránh chậu màu tối như đen, nâu vì chúng hấp thụ nhiệt và làm cho cây bị nóng hơn mức cần thiết. 


Đất trồng 


Cũng như bất kỳ loại cây nào khác, dâu tây cần hỗn hợp đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt. Đất hữu cơ chua nhẹ trong tầm pH 5.5 đến pH 6.5 là điều kiện lý tưởng để trồng dâu. 

 

Hướng Dẫn Trồng Dâu 


Có nhiều cách để bạn bắt đầu vườn dâu tây tại nhà: từ hạt, từ cây con hoặc từ ngó (mời bạn đọc tiếp để biết ngó dâu là gì nha). Phương pháp đầu tiên từ hạt giúp bạn trồng được nhiều loại dâu mà bạn mong muốn hơn. Tuy nhiên, đây cũng là cách lâu nhất, điển hình cho chân lý rằng điều tốt đẹp sẽ đến với ai biết chờ đợi. Khi cây lớn, các bước chuyển chậu, trồng cây sẽ y hệt như khi trồng cây bằng cây con hoặc ngó. Cùng đến với phương pháp đầu tiên nào!


Trồng dâu từ hạt 


Một lát dâu tây trên mặt giấy ăn sau vài ngày


Ngoài việc mua hạt dâu, một cách rất dễ mà tôi từng làm là thu hạt từ quả dâu hữu cơ. Cách này tiện lợi nhưng cũng có điểm trừ là bạn sẽ khó biết được giống dâu trong trường hợp xuất xứ của quả bạn mua không được rõ ràng. 


Để lấy hạt, tôi gọt một lớp mỏng vỏ dâu và trải lên một tấm giấy ăn. Sau vài ngày hạt sẽ khô đi và trông như trong ảnh trên. Sau đó tôi cứ để nguyên phần giấy ăn cùng hạt như thế rồi trồng luôn cho nhanh, khỏi phải tách hạt khỏi lớp giấy!


Tiếp theo, bạn tưới đẫm đất trước, trải hạt dâu lên và phủ một lớp mỏng đất tơi xốp (2-3mm) lên trên cùng. Để chậu nơi ấm áp, thường xuyên kiểm tra đảm bảo hạt được ẩm và cũng không được sũng nước. Sau 10 tới 15 ngày, hạt bắt đầu nảy mầm và sẽ nhú lá dần dần sau đó. 



Khi cây bắt đầu ra lá mầm và có lá thật, bạn cần lưu ý tỉa bớt cây con đi, mỗi cây cần cách nhau ít nhất 1cm để thuận tiện cho bước tách cây sau này. Bước tỉa cây này rất khó khăn, tôi hiểu lắm! Bao nhiêu công chăm sóc cây mới có lá, sao giờ lại cắt đi? Tuy nhiên đây là một công đoạn vô cùng quan trọng để cây dâu non không tranh giành chất dinh dưỡng với nhau trong một diện tích đất hạn chế.


Khi cây có nhiều lá hơn, bạn tiến hành tách các cây vào các chậu riêng để chúng được lớn. Trước đó, bạn cần tưới đẫm nước để rễ mỗi cây tách ra khỏi nhau và không bị giựt đứt trong quá trình chuyển chậu. 


Tiếp đó lúc cây được 5 tới 6 lá thật, bạn chuyển chậu lần cuối, tiến hành giống với trồng dâu từ cây con như hướng dẫn dưới đây. 



Trồng dâu từ cây con 


Bạn nên trồng cây dâu non ngay sau khi mua về. Nếu cây có đất bao quanh rễ thì tưới đẫm nước rồi cẩn thận rũ nhẹ cây để loại bỏ đất cũ. Tiếp đó, bạn trải rộng bộ rễ ra tứ phía để rễ được tiếp xúc với nhiều dưỡng chất nhất có thể. Phủ đất tới ngang chồi nơi có gốc lá, tuyệt đối tránh trồng cây quá sâu. Bước cuối cùng sau khi tưới đẫm nước, bạn mạnh tay cắt hết lá dâu đi, chỉ để lại mầm lá bé nhất ở trong cùng thôi. Bước này rất quan trọng trong việc tập trung năng lượng tích trữ trong thân cây vào việc phát triển và bám rễ vào đất thay cho việc phải nuôi lá cây. 



Trồng dâu từ ngó


Khi cây dâu đã bám rễ vào đất, chúng sẽ mọc ngó. Giống như ngó sen, đây là một phương pháp sinh sản để cây mở rộng phạm vi, lãnh thổ của chúng. Từ ngó dâu sẽ mọc ra cây dâu con, cũng đâm rễ và ra hoa ra quả sau khi lớn tới một mức nhất định. Để nhân giống dâu từ ngó, bạn chỉ cần đặt cố định ngó vào một chậu nhỏ cạnh chậu cây chính. Khi ngó có rễ đủ khỏe thì bạn cắt “dây rốn” giữa cây mẹ và cây con đi là xong! Bằng cách này, sau một năm, tôi có nhiều cây dâu không đếm xuể. Chúng thậm chí còn mọc lan ra lối đi, không khác gì những loại cỏ khác. 


Chăm Sóc Cây Dâu


Với bất kỳ phương pháp trồng dâu vào, lần đầu dâu ra hoa và mọc ngó, tôi đều mạnh tay cắt hết đi! Đây cũng là một thao tác khó khăn nhưng cần thiết để cây được khỏe mạnh về lâu dài. 


Vào mùa khi trời lạnh hơn, lá dâu có thể chuyển vàng hoặc đỏ do thay đổi thời tiết. Hiện tượng này rất bình thường nên bạn không cần phải lo lắng gì cả. Tới mùa xuân khi những chiếc lá mới xanh rì mọc lên, chúng ta tiến hành dọn dẹp và cắt bỏ lá cũ đi. 


Phủ đất bằng lá khô để giữ ẩm cho cây


Cây dâu yêu cầu độ ẩm cao, bạn cần tưới nước thường xuyên và đảm bảo đất thoát nước tốt. Cũng cần đều đặn bổ sung dưỡng chất cho cây trước mỗi mùa hoa, phủ mặt đất bằng rơm rạ hoặc giấy báo và bìa carton để đất được mát và hạn chế bay hơi nước. 


Đến mùa hoa, nếu quanh nhà bạn không có nhiều côn trùng thụ phấn thì bạn cần chủ động thụ phấn bằng tay để có tỉ lệ đậu quả cao. Tôi hay dùng cọ lông và chấm nhẹ phía bên trong hoa dâu để phấn hoa được tiếp xúc với phần nhụy ở giữa.  


Phần Thú Vị Nhất: Thu Hoạch!


Nếu nhà bạn không có các loài gặm nhấm hay sên, ốc gây hại, bạn có thể để quả dâu chín kỹ trên cây cho đến khi quả đỏ hẳn. Bạn nên dùng kéo để thu hoạch thay vì giật quả khỏi cây để tránh làm cây bị thương nhé. 


Những quả dâu tây đầu tiên thu hoạch khiến tôi không nỡ ăn mà chỉ muốn ngắm mãi


Lời Nhắn


Lần đầu tìm hiểu để trồng dâu, tôi bị choáng ngợp vì có quá nhiều thông tin. Tôi đã cố gắng tóm tắt và truyền tải ngắn gọn nhất có thể những điều cần biết để trồng dâu tây tại nhà dễ hiểu nhất. Cũng phải thú nhận rằng trong lúc viết bài chia sẻ này, trong lòng tôi vô cùng rạo rực, bởi ngoài vườn nhà tôi hoa dâu lại đang đến mùa nở rộ! 


Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tới tận dòng cuối cùng. Tôi chúc bạn làm vườn vui vẻ và chúc công sức của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng những trái dâu ngon nhất thế giới!

About the author

Một nhà khoa học yêu thiên nhiên và có niềm đam mê trồng vườn theo mô hình permaculture. 

Tác giả của chuyên mục hàng tuần “Saturday Science” - Her.vn với mục đích truyền tải kiến thức khoa học theo phong cách gần gũi và dễ hiểu để ai cũng có thể áp dụng. 

Tìm hiểu thêm về cô qua kênh Linkedin: Hà Hoàng

author

Hoàng Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!