Tổ chức đám cưới mùa dịch - Tại sao không?

YÊU

Tổ chức đám cưới mùa dịch - Tại sao không?

authorBy Dzung Phạm
Share on
Share on
Tổ chức đám cưới mùa dịch - Tại sao không?

Dịch covid-19 mang đến cho chúng ta quá những phiền toái và rất nhiều kế hoạch bị đảo lộn, kể cả những kế hoạch dài hạn quan trọng của cuộc đời như kết hôn, lễ tốt nghiệp, sinh em bé... Rất nhiều cặp đôi với mong muốn về chung một nhà đã có quyết định “đổi mới đám cưới” cho phù hợp quy định giãn cách xã hội và bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 


Xu Hướng Tổ Chức Cưới Đã Thay Đổi Thế Nào Trong 2 Năm Vừa Qua?


Bùng phát vào đầu năm 2020, sau khi được WHO công bố về tính nguy hiểm của đại dịch, Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen tiêu dùng trong đó cả việc làm đám cưới của các cặp đôi. Rất nhiều bạn trẻ đã phải lùi lại, trì hoãn đám cưới vì những thời điểm bùng dịch hoặc sinh sống ở những khu vực có dịch.


Ở những nơi coi trọng nghi lễ cưới xin như các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, đám cưới không chỉ là ngày vui của đôi bạn trẻ mà còn là ngày hỉ, ngày trọng đại của cả gia đình và là phong tục truyền thống không thể bỏ qua cần tất cả người thân, bạn bè đến chia sẻ niềm vui. Điều này vô tình tạo thành quan niệm thà chờ đợi đến khi dịch kết thúc hoặc lắng xuống để tổ chức đám cưới còn hơn thu gọn quy mô. Để hài hòa nhu cầu của các cặp đôi và các bậc phụ huynh, nhiều gia đình đã chọn phương án hợp thức hóa hôn nhân trên giấy tờ trước. Các cặp đôi sẽ lựa chọn đi đăng ký kết hôn và tổ chức hết các nghi thức truyền thống như dạm ngõ, ăn hỏi và đón dâu trong phạm vi gia đình. Các hoạt động tụ tập đông người như đãi tiệc, báo hỷ sẽ được dời lại sau khi dịch tạm lắng. Đây là cách hầu hết các cặp đôi ở Việt Nam lựa chọn để vừa không bị lỡ mất thời gian kết hôn như hạn định lại vừa có thể tổ chức một đám cưới theo ý muốn mà không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.


Ở nhiều quốc gia như Châu Âu, việc kết hôn được tổ chức khá đơn giản và trong mùa dịch này thì mọi chuyện còn đơn giản và nhanh gọn hơn. Phương Linh, một cô dâu Việt định cư ở Pháp chia sẻ: "Ở Pháp, nếu bạn muốn làm đám cưới thì có thể ra đại sứ quán làm thủ tục nếu là người Việt Nam hoặc lấy giấy tờ ở Đại sứ quán và lên toà thị chính nộp. Sau đó các cặp đội sẽ xin ngày làm lễ ở tòa thị chính và chủ hôn là thị trưởng. Khách mời không được quá 10 người và tất cả những ai tham dự đều phải đeo khẩu trang. Tất cả các thủ tục thì không diễn ra quá 30 phút".

 

đám-cưới-mùa-dịch-1.jpg

Ảnh: Đám cưới của Phương Linh diễn ra tại tòa thị chính với sự tham gia của 2 người bạn - NVCC


Bên cạnh việc rút gọn đám cưới, nhiều loại hình đám cưới mới được các bạn trẻ rất ưa chuộng đặc biệt là “Đám cưới online”. Do sự hạn chế về đi lại và tiếp xúc cộng đồng, đám cưới trực tuyến là một cách để các cặp đôi tổ chức ngày trọng đại của mình mà không làm ảnh hưởng tới bất cứ ai cũng như tiết kiệm được nhiều công sức, tiền bạc.


Văn Quan - Khánh Thi, một cặp đôi tại thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định tổ chức đám cưới thông qua nền tảng Zoom, một nền tảng kết nối trực tuyến chủ yếu sử dụng trong việc dạy học và làm việc online vào mùa dịch. Quan và Thi đã tổ chức các buổi lễ theo phong tục cổ truyền trong phạm vi gia đình, theo dự kiến thì cặp đôi này dự định sẽ tổ chức đãi tiệc với 200 khách tham dự vào ngày 17/07/2021. Tuy nhiên gần tới ngày cưới thì chung cư của cô dâu bị phong tỏa do có ca bệnh, hai bạn trẻ đã có quyết định làm đám cưới trực tuyến với sự tham dự của gần 20 người thân bạn bè trong gia đình. Tuy là đám cưới online nhưng mọi thứ được chuẩn bị rất đầy đủ. Chỉ có duy nhất 1 người được tham dự đồng thời cũng là chủ hôn chính là cô bạn cùng tầng chung cư của Khánh Thy nhưng đám cưới vẫn diễn ra đầy trọn vẹn và ấm áp.

 

đám-cưới-mùa-dịch-2.jpg

Ảnh: Đám cưới trên nền tảng Zoom của Khánh Thi và Văn Quan - FB Phạm Trương Bảo Khánh


dam-cuoi-2-4602-1626776283.jpg

Ảnh: Thiệp mời online của Khánh Thi và Văn Quan - FB Phạm Trương Bảo Khánh


Đám Cưới Kiểu Mới Mang Lại Lợi Ích Gì Cho Bạn Và Cộng Đồng?


Ngoài sự chuyển đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh, không thể nói đến những lợi ích mà các “đám cưới giãn cách” mang lại cho chúng ta vào thời điểm hiện nay. 


Bảo vệ tuyệt đối cho gia đình, người thân, bạn bè: Một đám cưới không tiếp xúc, không gặp gỡ nghe qua thì có vẻ hơi “buồn” với những cặp đôi, nhưng không vì thế mà làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của nó. Quan trọng hơn hết, đám cưới online sẽ giúp cho những người thân, bạn bè và cả chính bạn được bảo vệ khỏi bệnh dịch cũng như giúp cộng đồng giảm bớt gánh nặng dịch tễ. 


Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Giữa đại dịch, vấn đề kinh tế cũng là một trong những việc cần phải cân nhắc của các cặp đôi. Nếu tổ chức đám cưới online, bạn sẽ tiết kiệm được khoản kinh phí khá lớn để làm tích lũy cho sau này. Các chi phí cho tiệc cưới, trang trí, đi lại... đều được giảm thiểu hoặc cắt bỏ toàn bộ. Bạn cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc chọn lựa các hạng mục cũng như đi mời cưới hay đi lại làm việc với các nhà cung cấp. 


Lựa chọn cho mình một lối sống tối giản hơn: Có thể trước dịch Covid, bạn chưa bao giờ nghĩ tới sẽ làm một đám cưới theo kiểu giãn cách, nhưng nếu như bạn là nhân vật chính và đứng trước sự kiện trọng đại của cuộc đời, chắc hẳn bạn sẽ thấy làm đám cưới tối giản cũng có nhiều điều thú vị. Đám cưới này có thể gạt bỏ lo lắng về việc phải thể hiện mình như thế nào trong mắt mọi người. Bạn sẽ không cần lo về việc chào hỏi những người mình không quen biết (có thể là khách mời của bố mẹ) hay sợ bị so sánh xem đám cưới của mình lớn/nhỏ, hoành tráng/giản dị hơn đám cưới của bất kỳ ai.


đám-cưới-mùa-dịch.jpg


Chuẩn Bị Gì Cho Một Đám Cưới Mùa Dịch? 


Để thực hiện một đám cưới trong mùa dịch, bạn cần phải chuẩn bị những thứ sau:


- Giấy tờ tùy thân của cả 2 bạn để tiến hành các thủ tục đăng ký kết hôn và thay đổi nơi cư trú. Tốt nhất hãy làm thêm nhiều bản sao để có thể bổ sung nếu thiếu bất cứ giấy tờ nào. 

- Thực hiện đăng ký các thủ tục trên trang thông tin địa phương để không phải ra tận nơi và tiếp xúc với nhiều người. Điều này còn khiến bạn dễ kiểm tra sửa đổi hơn so với làm thủ tục và các tờ khai đăng ký kết hôn trên giấy.

- Lên một kế hoạch rõ ràng và cụ thể về đám cưới bạn muốn tổ chức bao gồm: danh sách khách mời, nền tảng trực tuyến bạn sẽ sử dụng, trang phục, thời gian, địa điểm. Càng chi tiết thì đám cưới của bạn càng trọn vẹn và chỉn chu.

- Đầu tư nhiều cho các sản phẩm thiệp mời, thiệp cảm ơn và quà lưu niệm. Vì mọi người không thể gặp mặt được cô dâu chú rể nên khách mời sẽ cảm thấy vui hơn nếu nhận được một tấm thiệp hoặc một món quà lưu niệm đẹp để ghi lại khoảnh khắc họ được tham gia đám cưới có thể gọi là hiếm có này.


Đại dịch có thể làm mọi thứ ngưng trệ, nhưng hạnh phúc sẽ không thể trì hoãn nếu bạn thực sự muốn. Đám cưới là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời nên đừng vì một vài khó khăn trong đại dịch mà bỏ lỡ nhé. Her chúc bạn có một đám cưới thật tuyệt vời dù có bao nhiêu khách mời đi nữa.

About the author

Là người vui vẻ, sống đơn giản, dám theo đuổi đam mê, dám sống vì bản thân mình và dám thay đổi để trở nên hạnh phúc.

author

Dzung Phạm

Writer

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!