Chạy bộ đúng cách để chân thon gọn: 5 nguyên tắc vàng cần nhớ

SỐNG KHỎE

Chạy bộ đúng cách để chân thon gọn: 5 nguyên tắc vàng cần nhớ

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Chạy bộ đúng cách để chân thon gọn: 5 nguyên tắc vàng cần nhớ

Chạy bộ đúng cách để chân thon gọn là bí kíp không phải ai cũng nắm rõ. Rất nhiều cô nàng lo sợ bắp chân to nên rất ngại chạy bộ mặc dù biết rằng đây là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Vậy làm thế nào chạy bộ đúng cách để không bị to bắp chân?


Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để chân thon gọn


Khi nhắc đến môn chạy bộ, mọi người đều cảm nhận đây là một môn thể thao đơn giản, dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, chính vì sự đơn giản của nó khiến chúng ta ít khi chú ý đến kỹ thuật chạy. Việc chạy không đúng cách không những làm bạn bị đau chân, mà còn có thể khiến bắp chân to ra. Đây là điều mà hầu hết các chị em đều không mong muốn.


Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng sẽ giúp bạn giải mã câu hỏi làm sao có thể chạy bộ đúng cách để chân thon gọn mà vẫn chắc khỏe:


Chạy bộ trên địa hình bằng phẳng


Việc chạy trên cung đường bằng phẳng là một trong những lưu ý quan trọng trong hướng dẫn chạy bộ như thế nào để chân thon gọn hơn. Khi bạn chạy trên địa hình có dốc cao như đồi núi, cầu thang hay các con đường lên dốc sẽ vô tình tạo nhiều trọng lực và áp lực lên đôi chân. Khi đó, bắp chân sẽ dễ bị to hơn. Bởi vậy để thực hiện đúng cách, tốt nhất là bạn nên chạy bộ tại những bề mặt dễ chạy, bằng phẳng để tránh làm tăng nguy cơ chân to.


chạy bộ đúng cách để chân thon gọn


Chạy bộ bằng mũi bàn chân


Nhiều người chạy bộ thường xuyên chạy bằng cả bàn chân. Đây là một thói quen cần thay đổi nếu bạn đang muốn chạy bộ đúng cách để không bị to bắp chân. Ngoài ra, việc chạy bộ bằng bàn chân cũng dồn ép trọng lực vào đôi chân gây nên tác động xấu lên khớp và hông. 


Thay vào đó, bạn nên chạy bằng mũi bàn chân. Cách này không chỉ giúp bạn tăng tốc nhanh hơn với những bước chân sải dài, mà còn hạn chế được sự phát triển của cơ chân. Đây là một trong những nguyên tắc hàng đầu khi nhắc đến chạy bộ đúng cách để chân thon gọn.


Đáng chú ý, ở kỹ thuật này, bạn cũng không nên chạy nâng cao đầu gối. Mặc dù nâng cao đầu gối có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng có thể khiến bắp chân dễ bị to hơn.


Chạy ở tốc độ chậm


Theo các chuyên gia, bạn nên chạy bền trên đường dài với tốc độ chậm không chỉ giúp đôi chân săn chắc, mà còn thon gọn hơn so với khi chạy nước rút. Trên thực tế cũng cho thấy những người chạy đường dài thường có đôi chân nhỏ hơn so với những người chạy ở cường độ cao.


chạy bộ đúng cách để chân thon gọn


Chú ý thời gian và khoảng cách chạy


Trong quá trình chạy bộ đúng cách để chân thon gọn, thời gian và khoảng cách cũng là những yếu tố cần được xem xét. Theo lịch chạy khoa học, bạn nên cân đối giữa chạy và nghỉ ngơi bằng cách xen kẽ ngày chạy và ngày nghỉ đều đặn. Đặc biệt, bạn không nên chạy liên tục ở cường độ cao vì điều này sẽ dẫn đến chân bị phình to gây mất cân đối.


Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì một lịch chạy bộ thường xuyên nếu muốn chạy bộ để chân thon. Không chỉ hỗ trợ giảm cân, duy trì sức khỏe tốt, chạy bộ cũng là một dạng bài tập giúp săn chắc đôi chân, và làm chúng thon lại.


Dinh dưỡng tập luyện


Không chỉ cần quan tâm đến việc đi bộ đúng cách để chân thon, bạn cũng cần bổ sung một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý góp phần giúp đôi chân không bị to. Theo đó, chế độ ăn của bạn nên chứa nhiều vitamin, chất xơ từ các thực phẩm rau, củ, quả, và hạn chế tinh bột và chất béo.


Đó là một trong những nguyên tắc cơ bản nếu muốn giảm cân và thắc mắc chạy bộ như thế nào để đôi chân thon gọn.


chế độ dinh dưỡng


Chạy bộ có làm chân to không?


Theo nhiều ý kiến, chạy bộ có thể khiến chân bị to ra. Trên thực tế cũng cho thấy nhiều người thường xuyên chạy bộ ở cường độ cao có đôi chân săn chắc và to hơn. Bởi vậy, chúng ta thường thấy nam giới chạy bộ ở cường độ mạnh, chạy nước rút ở cự ly ngắn với mong muốn giúp chân to và săn chắc. 


Còn đối với các chị em, lại là đối tượng không muốn chạy bộ làm chân to. Thế nhưng, theo lý giải của một vài nghiên cứu rằng chạy bộ chưa chắc sẽ làm đôi chân phụ nữ to ra vì họ có lượng hormone và testosterone thấp hơn nam giới rất nhiều. Dựa trên điều này, các cô nàng có thể yên tâm chạy bộ hơn mà không cần quá lo lắng về việc chân to ra sau khi chạy bộ. 


Tuy nhiên, để chắc chắn nhất, hãy tuân thủ những nguyên tắc quan trọng trong việc chạy bộ đúng cách để chân thon gọn.


chạy bộ đúng cách để chân thon gọn


Những lưu ý quan trọng để chạy bộ làm thon chân


Để có một buổi chạy bộ đúng cách chất lượng nhất góp phần giúp bạn đạt được những lợi ích mà bài tập này đem lại, hãy lưu ý một số điều dưới đây:


- Khởi động kỹ càng: Không riêng gì chạy bộ, bất kỳ bài tập nào cũng cần khởi động trước khi thực hiện để tránh bị chấn thương. Việc dành một vài phút giãn cơ, vận động cơ bản sẽ giúp cơ bắp và xương khớp dẻo dai hơn, qua đó giúp bạn chạy bộ hiệu quả hơn để có đôi chân thon.

- Uống nước đầy đủ: Bạn cần uống đủ nước để vừa duy trì thể lực, vừa giúp làm mát cơ thể. Trong quá trình chạy bộ bạn nên uống nước theo từng ngụm nhỏ, không để cơ thể bị thiếu nước dẫn đến chạy bộ uể oải và không hiệu quả.

- Theo dõi quá trình chạy: Bạn nên theo dõi tiến trình chạy bộ của mình để xem bạn đã đốt cháy calo như thế nào. Từ đó, lên mục tiêu cụ thể và kế hoạch để đạt được lợi ích mà mình mong muốn.


Nhìn chung, chạy bộ đúng cách để chân thon gọn không đòi hỏi bạn phải áp dụng kỹ thuật nào quá phức tạp và cao siêu. Điều quan trọng nhất là bạn cần áp dụng đúng những nguyên tắc cơ bản trong chạy bộ để vừa giúp chân thon vừa đạt được những lợi ích sức khỏe. Với những thông tin trên đây, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về cách chạy bộ thế nào để chân thon, qua đó chạy bộ đúng cách và hiệu quả hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!