Thế giới năm 2022 qua ảnh

ĐỜI SỐNG

Thế giới năm 2022 qua ảnh

authorBy Chi
Share on
Share on
Thế giới năm 2022 qua ảnh

Năm nay chứng kiến nhiều tháng chiến tranh ở Ukraine, vụ ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và cái chết của vị vua trị vì lâu nhất nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II...


Núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai dưới đáy biển phun trào hôm 15/1 đã gây ra sóng thần phá hủy các ngôi làng và khu nghỉ dưỡng ở Tonga phía Nam Thái Bình Dương.


Vụ phun trào mạnh gấp hàng trăm lần so với quả bom nguyên tử mà Hoa Kỳ thả xuống thành phố Hiroshima trong Thế chiến II, theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA). Bức ảnh tài liệu này được chụp vào ngày 16 tháng 1 năm 2022 và do NASA công bố cho thấy đám tro bụi trong khí quyển từ vụ phun trào Hunga Tonga-Hunga Ha'apai vào ngày 15 tháng 1 được chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế khi nó ở trên Thái Bình Dương 432km về phía tây bắc New Zealand.


nam-2022-qua-anh-6.jpg

Ảnh: AFP/NASA/Kayla Barron


Người Ukraine dưới một cây cầu bị phá hủy khi cố gắng chạy trốn khỏi các cuộc xung đột bằng cách băng qua sông Irpin ở ngoại ô Kiev hôm 5/3. 


nam-2022-qua-anh-2.jpg

Ảnh: AP


Nam diễn viên Will Smith tát diễn viên hài Chris Rock trong chương trình truyền hình Lễ trao giải Oscar sau khi Rock pha trò về vợ anh, Jada Pinkett Smith. Các nhà kiểm duyệt đã tắt tiếng cuộc trao đổi sau đó. Smith tiếp tục giành giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất vào đêm hôm đó và trong một bài phát biểu nhận giải đầy nước mắt, anh ấy đã xin lỗi Viện hàn lâm. Viện hàn lâm trừng phạt Smith bằng cách cấm anh tham gia lễ trao giải trong 10 năm tới.

 

nam-2022-qua-anh-5.jpg

Ảnh: Myung Chun/Thời báo Los Angeles


Trong bức ảnh được chụp vào ngày 27 tháng 3 năm 2022, lực lượng cứu hộ lặng lẽ tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines. Trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Trung Quốc đại lục trong 28 năm qua, một chiếc Boeing 737-800 của China Eastern Airlines đã bị rơi ở vùng núi phía nam Quảng Tây vào ngày 21 tháng 3, giết chết tất cả 123 hành khách và 9 phi hành đoàn trên máy bay.


Nhà chức trách cho biết chiếc máy bay đột ngột lao xuống từ độ cao hành trình và các phi công đã không phản hồi các cuộc gọi lặp đi lặp lại từ các kiểm soát viên không lưu và các máy bay gần đó trong quá trình hạ độ cao nhanh chóng.


nam-2022-qua-anh-7.jpg

Ảnh: AFP/CNS


Irena Joveva, một thành viên của Nghị viện Châu Âu, bế con gái khi cô tham gia một cuộc bỏ phiếu ở Strasbourg, Pháp. 


nam-2022-qua-anh-12.jpg

Ảnh: Frederick Florin/AFP


Lính cứu hỏa phun nước vào một chiếc xe tải chở dầu để hạ nhiệt khi nó được đưa ra khỏi hiện trường vụ nổ phá hủy khách sạn Saratoga ở Havana, Cuba. Một vụ rò rỉ khí gas được cho là nguyên nhân của vụ nổ khiến nhiều người thiệt mạng. 


nam-2022-qua-anh-13.jpg

Ảnh: Ramón Espinosa/AP


Các thợ lặn cố gắng cắt lưới đánh bắt trái phép bị vướng vào một con cá voi lưng gù gần bãi biển Cala Millor, trên đảo Mallorca, Tây Ban Nha. 


nam-2022-qua-anh-17.jpg

Ảnh: Pedrosub/Reuters


Du khách xem một tảng băng lớn trôi dạt vào bờ biển Merritt's Harbor ở tỉnh Newfoundland và Labrador của Canada. 


nam-2022-qua-anh-18.jpg

Ảnh: Greg Locke/Reuters


Học sinh chạy đến nơi an toàn sau khi nhận được hỗ trợ của nhân viên thực thi pháp luật tại Trường Tiểu học Robb ở Uvalde, Texas. Vụ xả súng hàng loạt khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng.


nam-2022-qua-anh-19.jpg

Ảnh: Pete Luna


Brian Wentzel nắm tay cậu con trai 2 tuổi của mình, Bodhi, khi cậu bé được tiêm vắc-xin Covid-19 tại một bệnh viện ở Dayton, Ohio. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã phê duyệt việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi. 


nam-2022-qua-anh-20.jpg

Ảnh: Maddie McGarvey/The New York Times/Redux


Hơn 1.000 người đã thiệt mạng khi một trận động đất xảy ra ở một khu vực hẻo lánh của Afghanistan gần biên giới với Pakistan vào sáng sớm ngày 22 tháng 6. Trận động đất cũng khiến khoảng 2.000 người bị thương và làm hư hại hoặc phá hủy 10.000 ngôi nhà. Thông tin liên lạc và hạ tầng giao thông kém đã cản trở các nỗ lực cứu trợ ở một quốc gia vốn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8 năm 2021.


nam-2022-qua-anh-14.jpg

Một đứa trẻ bước ra khỏi ngôi nhà bị hư hại do động đất ở quận Bermal, tỉnh Paktika, Afghanistan, ngày 23/6/2022. Ảnh: AFP/Ahmad Sahel Arman


Nina, (giữa) và Priscilla (trái), nhân viên của Phòng khám Phụ nữ Houston, nhà cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất trong thành phố, phản ứng ngay lập tức sau khi biết quyết định của Tòa án Tối cao lật ngược Roe v. Wade và đảo ngược quyền lập hiến được phá thai của phụ nữ Mỹ, vào ngày 24 tháng 6. 


nam-2022-qua-anh-10.jpg

Ảnh: Meridith Kohut/The New Yorker


Hai phụ nữ nhúng đầu vào đài phun nước để giải nhiệt ở Quảng trường Trafalgar ở London vào ngày 19 tháng 7. 


nam-2022-qua-anh-11.jpg

Ảnh: Dan Kitwood


Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời hôm 8/7 sau khi bị bắn trong lúc vận động tranh cử quốc hội ở Nara.


nam-2022-qua-anh-8.jpg

Ảnh: AP


Người biểu tình tập trung bên trong dinh thự chính thức của Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Rajapaksa đã trốn khỏi đất nước sau các cuộc biểu tình chống chính phủ, đồng thời đệ đơn từ chức qua email. Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây, khiến hàng triệu người phải vật lộn để mua thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu. 


nam-2022-qua-anh-21.jpg

Ảnh: Rafiq Maqbool/AP


Hình ảnh có độ phân giải cao này là một trong những hình ảnh đầu tiên được chia sẻ từ Kính viễn vọng Không gian James Webb, được phóng vào tháng 12 năm 2021, có đủ nhiên liệu để hoạt động trong 20 năm. Nó được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ chu kỳ sống của các hành tinh, ngôi sao và thiên hà, đồng thời tiết lộ những bí ẩn của vũ trụ.


nam-2022-qua-anh-22.jpeg

Khung cảnh rìa của NGC 3324, một khu vực hình thành sao trẻ trong Tinh vân Carina. Ảnh: NASA/ESA/CSA/STScI


Hệ thống chống tên lửa Vòm sắt của Israel cố gắng đánh chặn tên lửa phóng về phía Israel từ Gaza - trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực giữa Israel và nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad ở Gaza. 


nam-2022-qua-anh-23.jpg

Ảnh: Tsafrir Abayov/AP


Nữ hoàng Elizabeth II, vị vua trị vì lâu nhất của Anh, qua đời ở tuổi 96 tại Lâu đài Balmoral ở vùng cao nguyên Scotland vào ngày 8 tháng 9.


nam-2022-qua-anh-15.jpg

Vua Charles III, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward thắp nến xung quanh quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II tại Hội trường Westminster ở London vào ngày 16 tháng 9 năm 2022. Ảnh: AFP/Daniel Leal


Người dân ngồi trên lòng sông khô cằn ở Vũ Hán, Trung Quốc. Sông Dương Tử đang ngày cạn kiệt. Vào tháng 8, Trung Quốc đã công bố cảnh báo hạn hán trên toàn quốc lần đầu tiên sau 9 năm. Đợt nắng nóng năm nay là dài nhất trong 6 thập kỷ. 


nam-2022-qua-anh-24.jpg

Ảnh: AFP


Những túp lều làm bằng cành cây và vải cung cấp nơi trú ẩn cho những người phải sơ tán do hạn hán ở ngoại ô Dollow, Somalia. Theo báo cáo của Chương trình Lương thực Thế giới, hạn hán kéo dài trên khắp vùng Sừng châu Phi (vùng Đông Bắc Phi và đôi khi được gọi là bán đảo Somalia) đã khiến hàng triệu người phải đối mặt với nạn đói trầm trọng. 


null

Ảnh: Jerome Delay/ AP


Cái chết của Mahsa Amini tại Tehran (Iran) vào ngày 16 tháng 9 sau khi cô bị bắt vì bị cáo buộc vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục đối với phụ nữ Hồi giáo đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối trong nước và trên toàn thế giới.


Phụ nữ và sinh viên đại học đã dẫn đầu các cuộc biểu tình, với các hành động phần lớn là ôn hòa bao gồm cởi bỏ và đốt khăn trùm đầu trên đường phố, hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và đối đầu với lực lượng an ninh. Lực lượng an ninh của Iran đã đáp trả bằng một cuộc đàn áp khiến hơn 400 người thiệt mạng vào đầu tháng 12.


nam-2022-qua-anh-1.jpg

Một người biểu tình cầm bức chân dung của Mahsa Amini trong cuộc biểu tình ủng hộ Amini trên Đại lộ Istiklal ở Istanbul vào ngày 20 tháng 9 năm 2022. Ảnh: AFP/Ozan Kose


Màn trình diễn làm trực tiếp trang phục bằng vải phun Fabrican Spray trên người Bella Hadid trong buổi trình diễn Coperni Xuân - Hè 2023 thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris ngày 30/9.


nam-2022-qua-anh-26.jpg

Ảnh: Julien de Rosa/AFP


Khói bốc lên từ cây cầu đường bộ và đường sắt eo biển Kerch nối Crimea với Nga. Một vụ nổ đã làm hư hại cây cầu duy nhất nối Nga với Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Vụ nổ đã gây ra phản ứng dữ dội từ Điện Kremlin, vốn sử dụng vụ nổ để biện minh cho một làn sóng không kích tàn bạo trên khắp Ukraine.


nam-2022-qua-anh-27.jpg

Ảnh: AFP


Saul, 4 tuổi, lau nước mắt cho cha mình, Franklin Pajaro, ở Ciudad Juarez, Mexico, sau khi cả hai bị trục xuất khỏi Mỹ. Pajaro là một trong số hàng nghìn người Venezuela bị trục xuất khỏi Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết số lượng người Venezuela cố gắng vượt biên đã tăng đột biến, gần gấp bốn lần trong năm qua. 


nam-2022-qua-anh-28.jpg

Ảnh: Jose Luis Gonzalez/Reuters


Hình ảnh này được lấy từ một video đăng trên tài khoản Twitter của tỷ phú Elon Musk, anh mang theo một chiếc bồn rửa khi bước vào trụ sở của Twitter ở San Francisco. Elon Musk đã hoàn thành thỏa thuận trị giá 44 tỷ đô la để mua Twitter, giúp người đàn ông giàu nhất thế giới sở hữu một trong những nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng nhất thế giới. 


nam-2022-qua-anh-29.jpg

Ảnh: Elon Musk/Twitter/AFP


Nhân viên cấp cứu và những người khác hỗ trợ những nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ giẫm đạp Halloween ở quận Itaewon, Seoul, vào ngày 29 tháng 10. Hơn 150 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. 


nam-2022-qua-anh-9.jpg

Ảnh: Albert Retief/AFP


Ở trận gặp Nhật Bản, ĐT Đức gây sốc với hình ảnh bịt miệng để phản đối quyết định cấm đeo băng đội trưởng OneLove tại World Cup 2022 của FIFA. Chiếc băng tay với thông điệp "OneLove" - nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT+. Vấn đề về quyền LGBTQ ở Qatar là một chủ đề thường xuyên tại World Cup năm nay. 


nam-2022-qua-anh-30.jpg

Ảnh: Visionhaus


Từ trái sang, các trọng tài Stéphanie Frappart, Neuza Back và Karen Diaz bắt tay trước trận đấu World Cup giữa Costa Rica và Đức. Frappart, người dẫn dắt bộ ba toàn nữ lịch sử, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận đấu World Cup nam


nam-2022-qua-anh-31.jpg

Ảnh: Maddie Meyer/FIFA


Argentina đã giành chức vô địch World Cup lần thứ 3 trong một trận chung kết phi thường vào ngày 18 tháng 12 khi họ đánh bại Pháp 4-2 trên chấm phạt đền. Đó là một đêm kịch tính đáng kinh ngạc, cảm xúc dâng trào và vận may đầy biến động, với một trong những trận chung kết vĩ đại nhất mọi thời đại.


nam-2022-qua-anh-4.jpg

Ảnh: FIFA


Sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản của Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 11, khiến hơn một triệu khách hàng và nhà đầu tư có thể phải đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ đô la. Sự sụp đổ của con cưng trong ngành đã làm dấy lên lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp tiền điện tử khi giá tiền điện tử giảm mạnh.


nam-2022-qua-anh-16.jpg

Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried rời tòa án sau khi bị buộc tội tại Thành phố New York vào ngày 22 tháng 12 năm 2022. Ảnh: AFP/Ed Jones

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!