Tầm quan trọng của tình bạn trong thời gian giãn cách xã hội

YÊU

Tầm quan trọng của tình bạn trong thời gian giãn cách xã hội

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tầm quan trọng của tình bạn trong thời gian giãn cách xã hội

Trong thời kỳ khủng hoảng, chúng ta thường tìm đến bạn bè để “nương tựa” tinh thần. Đó là một trong những lý do khiến sự bùng phát của COVID-19 càng trở nên căng thẳng, vì phản ứng tự nhiên của chúng ta là tụ tập bạn bè và tìm kiếm sự thoải mái - trái ngược hoàn toàn với những quy định phòng chống bệnh dịch.


Dù có nhiều mặt hạn chế nhưng bị buộc phải xa nhau khiến chúng ta nhận ra ai thân thiết hay mối quan hệ nào mà chúng ta cần nhất. Nhiều người nhận ra rằng một số tình bạn trước đây của họ chỉ dựa trên sự thuận tiện hoặc thói quen mà thiếu đi sự sâu sắc và cam kết thực sự.


Tình Bạn Không Chỉ Có Lợi Cho Hệ Miễn Dịch


Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard vào năm 2017 chỉ ra rằng các kết nối xã hội có ý nghĩa đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, hạnh phúc và tuổi thọ.


Tình bạn giúp chúng ta:


- Tăng cảm giác thân thuộc và yêu thương

- Tăng cường hạnh phúc và giảm căng thẳng

- Nâng cao sự tự tin và giá trị bản thân

- Đối phó với những khó khăn và tổn thương như chia ly, bệnh dịch hay thất nghiệp... 

- Khuyến khích, hỗ trợ thay đổi theo hướng tích cực hoặc tránh các thói quen sống không lành mạnh như uống quá nhiều hoặc lười vận động.


Bạn bè cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe tổng thể của bạn. Những người trưởng thành có hỗ trợ từ các mối quan hệ xã hội mạnh mẽ sẽ giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm trầm cảm, suy giảm hệ miễn dịch, các vấn đề về tiêu hóa, huyết áp cao... Các nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng những người lớn tuổi có đời sống xã hội phong phú có khả năng sống lâu hơn những người cùng tuổi với ít mối quan hệ hơn. 


tam-quan-trong-cua-tinh-ban-trong-gian-cach-xa-hoi-1.jpg


Tình bạn, cũng giống như mọi mối quan hệ khác, luôn phải chịu nhiều tác động từ những yếu tố bên ngoài. Điều đó có nghĩa là bạn cần thực sự đầu tư thời gian, công sức để chăm sóc và phát triển tình bạn.


Làm Thế Nào Để Duy Trì Tình Bạn?


Hoàn cảnh mà chúng ta đang sống hiện nay không giống với bất cứ điều gì chúng ta đã trải qua trước đây và việc thay đổi cách sống sẽ mang lại những thách thức mới cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất. Mặc dù bạn không nên làm ngược lại với các chỉ thị của cơ quan chức năng về giãn cách xã hội, nhưng việc tìm cách tương tác với bạn bè là rất quan trọng.


Chúng ta thật may mắn khi được sống trong một thế giới được kết nối kỹ thuật số. Dưới đây là một số cách bạn có thể kết nối với những người khác dù họ ở đâu bằng điện thoại hoặc máy tính của bạn.


Cuộc gọi video


Nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để gọi điện video cho một ai đó. Cho dù đó là người bạn thân nhất hay cô bạn đã lâu không gặp, internet có thể kết nối chúng ta với bất cứ ai chúng ta muốn trong vòng vài giây. Gọi video cho ai đó không có nghĩa là bạn phải ngồi xuống và nói chuyện với họ trong một giờ, thay vào đó hãy để cuộc trò chuyện diễn ra trong nền khi bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình. Chọn một bộ phim để xem cùng nhau, chia sẻ bữa ăn… Nếu bữa tiệc sinh nhật của một người bạn đã bị hoãn lại do đại dịch, đừng chờ đợi, hãy tổ chức tiệc mừng trực tuyến với họ. 


tam-quan-trong-cua-tinh-ban-trong-gian-cach-xa-hoi-2.jpg


Nhóm trực tuyến


Bắt đầu một nhóm trực tuyến nơi mọi người có thể trò chuyện hoặc để lại tin nhắn có thể giúp bạn duy trì kết nối bất cứ lúc nào. Bạn có thể thiết lập một nhóm cho gia đình, đồng nghiệp của bạn, đường phố hoặc vùng ngoại ô của bạn hoặc bạn bè của bạn. Nhóm của bạn có thể thảo luận về bất cứ điều gì và mọi thứ, hoặc bạn có thể có trọng tâm, chẳng hạn như câu lạc bộ sách trực tuyến hoặc nhóm làm vườn.


Trò chơi điện tử


Từ trò chơi xếp hình, cờ vua đến câu đố và chơi bowling, bạn có thể tìm thấy hầu hết các trò chơi để chơi trực tuyến với bạn bè của mình mà không cần phải ở cùng nhau. Không thể tìm thấy một trò chơi bạn thích? Thách thức bạn bè để tìm ra một trò chơi chơi mới đầy thú vị để chia sẻ với nhau. Bây giờ là lúc để sáng tạo.


Lớp học trực tuyến


Bạn có thể tham gia một lớp tập thể dục, tập yoga, cảm nhận nhịp đập trong một lớp học khiêu vũ hoặc học cách vẽ tranh thông qua một studio nghệ thuật trực tuyến. Những lớp học như thế này là một cách tuyệt vời để tạo cảm giác được kết nối với những người khác mà không cần nói về virus hay đại dịch trong toàn bộ thời gian.


Mạng xã hội


Mặc dù mạng xã hội không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn, nhưng nếu biết sử dụng đúng cách thì đây sẽ là một lựa chọn không tồi. Chia sẻ một bức ảnh đẹp, một video hài hước hay kinh nghiệm về cách bạn giữ gìn sức khỏe, chỉ cần nhớ bạn phải quyết định xem ai và nội dung nào sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của mình. Nếu bạn thấy quá nhiều tin tức giả hoặc những người có suy nghĩ tiêu cực mang lại cảm giác nặng nề, bạn có thể ẩn/ hủy theo dõi nội dung này.


tam-quan-trong-cua-tinh-ban-trong-gian-cach-xa-hoi-3.jpg


Nếu không muốn phụ thuộc vào công nghệ, bạn cũng có rất nhiều cách để kết nối với nhau:


Viết thư và bưu thiếp


Lần cuối cùng bạn cầm giấy bút lên và viết thư là khi nào? Viết thư cho một người nào đó gần gũi với bạn, viết thư cho người mà bạn đã không nói chuyện trong một thời gian hoặc bỏ một tấm bưu thiếp vào hộp thư của hàng xóm. Ngày nay, nhận được thư là một điều hiếm thấy và hãy tin tôi, bạn sẽ cảm thấy rất tuyệt vời khi nhận được thư hồi âm.


Chia sẻ sách hoặc phim


Gửi sách hoặc đĩa DVD mà bạn đã đọc vào hộp thư của hàng xóm và bạn bè. Hãy cùng nhau háo hức, chờ đợi để chia sẻ lý do mà bạn yêu thích cuốn sách đó. Chắc chắn đó là niềm vui mà lâu rồi bạn không nghĩ tới.


tam-quan-trong-cua-tinh-ban-trong-gian-cach-xa-hoi-4.jpg


Cùng hát vang


Không cần phải đi đâu xa, cũng không cần phải hát thật hay, bạn cứ ra ban công và hát vang lên những điệu nhạc. Tình bạn sẽ nảy nở từ những điều dễ thương hàng ngày. Nhưng hãy nhớ khoảng cách ban công của bạn không nên gần với người kia quá nhé, virus cũng thích gần gũi đó.


Kết Bạn Trong Đại Dịch, Tại Sao Không?


Những người trẻ sống một mình, những bậc cha mẹ đơn thân hay những người đi làm xa gia đình - có rất nhiều người trong cộng đồng của chúng ta đang cô đơn và cũng mong muốn được kết bạn, giống như bạn. Vậy tại sao không kết nối ngay để cùng nhau vượt qua cảm giác cô đơn và lo lắng. 


Bên cạnh đó, cũng đừng quên các nhân viên y tế tuyến đầu, các chiến sĩ hay nhóm tham gia tình nguyện. Bạn có thể đã quen với việc những người này là những người quan tâm và bảo vệ đến bạn, nhưng bây giờ hãy thử dành một chút thời gian để quan tâm và khiến họ cảm thấy được quan tâm.


Mẹo quan trọng là hãy luôn để và quan sát, nhất là trong thời điểm căng thẳng về dịch bệnh. Hãy giúp đỡ họ khi cần hoặc đơn giản nhất chỉ cần vẫy tay chào và hỏi 'Bạn có khỏe không?', kể cả với người hàng xóm, đó là một trong những nền tảng quan trọng nhất của tình bạn.


tam-quan-trong-cua-tinh-ban-trong-gian-cach-xa-hoi-5.jpg


Hãy Nhớ Những Bài Học Này Khi Đại Dịch Kết Thúc


Được kết nối với mọi người là điều tốt cho chúng ta ở mọi thời điểm, không chỉ trong thời gian khủng hoảng. Khi đại dịch kết thúc, hãy nhớ lại những gì bạn đã học được về giá trị của các mối quan hệ với những người khác. Hãy tiếp tục kết nối, tiếp tục vun đắp!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!