Luyện tập và thư giãn với xốp lăn

SỐNG KHỎE

Luyện tập và thư giãn với xốp lăn

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Luyện tập và thư giãn với xốp lăn

Foam Roller (xốp lăn) là một “vũ khí đắc lực” để giải tỏa mọi căng mỏi trong cơ thể, tự mình xoa bóp mà không phải phụ thuộc vào ai. Đồng thời sử dụng xốp lăn trong nhiều bài tập Pilates để làm khỏe cơ, đặc biệt là cơ trung tâm (cơ bụng, cơ lưng, cơ lườn…). 


Tại Sao Chúng Ta Nên "Lăn"?


Hầu như ai trong chúng ta cũng có thể bị đau nhức cơ bắp do tư thế ngồi cả ngày làm dồn nén cơ thể, hoặc đứng ngồi sai tư thế cũng sẽ gây mất cân bằng trong cơ bắp toàn thân, gây đau mỏi hoặc làm cơ co ngắn, giảm sự linh hoạt, dẻo dai. Lăn người trên xốp lăn được coi là một phương pháp điều trị xoa bóp hiệu quả không kém gì đi xoa bóp ở ngoài, mà lại ít tốn kém hơn nhiều (một chiếc xốp lăn có giá trị ngang với một buổi đi massage!).


Theo các chuyên gia về trị liệu vật lý, xoa bóp trên xốp lăn có thể giảm sự kém linh hoạt trong cơ bắp, giảm đau cơ; thư giãn, làm mềm và kéo dài cơ bắp bị co cứng; tăng cường tuần hoàn máu và hệ bạch huyệt để nuôi dưỡng và phục hồi cơ bắp, tăng cường thải độc, đồng thời kích thích khả năng vận động của cơ bắp.


Ngoài ra, xốp lăn còn tác động sâu vào lớp “fascia”, gọi là “màng cơ”. Fascia bao bọc tất cả múi cơ và các cơ quan trong cơ thể, đồng thời kết nối hệ cơ xương khớp với nhau thành một “khối” chắc chắn. Nó như một mạng lưới kết nối toàn bộ cơ thể với nhau từ đầu đến chân. Các dây thần kinh và huyệt cũng đều nằm trong lớp fascia này, nên nếu lớp này bị “méo mó” hay tổn thương, sẽ gây đau ngay lập tức. Đôi khi cơ bị co cứng hay đau nhức, là do lớp fascia bị tổn thương. Cách tốt nhất để giúp fascia hồi phục là bằng cách lăn lên những nơi nhức mỏi.


Do fascia, cơ bắp đều nối vào xương khớp, nên nếu lăn đều, chúng ta cũng giúp tăng cường dinh dưỡng và chất dịch đi từ cơ bắp vào khớp nhiều hơn, giúp làm trơn tru xương khớp và giảm khả năng chấn thương. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu lăn đều, da của chúng ta sẽ cảm giác trẻ trung và căng mọng hơn, thậm chí giảm được hiện tượng “cellulite” lồi lõm ở mông.


“Lăn” Giúp Khỏe Cơ Trung Tâm


Ngoài việc tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể chuyển động tốt hơn và giải tỏa căng mỏi, stress trong người, khi lăn trên xốp lăn chúng ta còn có khả năng thách thức và tăng cường sự kết nối với các nhóm cơ vùng trung tâm cơ thể (Core) để thăng bằng trên xốp lăn, gồm các lớp cơ bụng trong và ngoài, cơ lưng, cơ sàn chậu, cơ hoành ở dưới ngực… là những nhóm cơ dễ bị yếu đi với tuổi tác, đặc biệt là sau sinh nở.



Khi Nào Là Lúc Tốt Nhất Để Lăn


Xốp lăn là một dụng cụ vô cùng linh hoạt. Bạn có thể sử dụng nó vào đầu ngày để “đánh thức” cơ thể, cho máu chảy về mọi nơi trên cơ thể; hoặc lăn trước khi tập để “làm mềm” cơ, giúp cơ linh hoạt và dẻo dai hơn khi vận động; hoặc lăn sau khi tập hoặc vào những ngày nghỉ không tập để giúp cơ hồi phục, giải toả nhức nhối trong cơ bắp. Lăn vào cuối ngày sau khi đi làm về sẽ “trả lại” cho cơ thể sự mềm mại sau khi ngồi máy tính cả ngày, đặc biệt là để mở vùng ngực và làm mềm vùng lưng/vai/gáy hay bị cứng mỏi nếu ngồi lâu và cong người về phía trước.


Xốp Lăn Cho Phụ Nữ Mang Thai


Đặc biệt với người mang thai, việc lăn và tập trên xốp lăn rất hiệu quả, do vừa có thể giải toả căng mỏi vùng chậu và lưng dưới hiệu quả (vùng bị mỏi nhất khi mang bầu), vừa có thể tập cơ vùng bụng một cách an toàn và hiệu quả, giúp hạn chế hiện tượng “tách” cơ bụng trước mà nhiều người gặp phải khi bầu và sau sinh. 


Hãy Lăn Hàng Ngày


Nếu bạn lăn hàng ngày hoặc lăn theo các bài tập Pilates cùng HLV Chi Anh của Her bạn có thể “khởi động lại” toàn bộ hệ thống cơ thể, tăng chiều cao hoặc độ dài của thân người, tay chân (khi kéo giãn cơ và cải thiện tư thế, chúng ta có thể cao lên 1-2cm), giảm sự tích nước ở vùng eo/thân người và qua đó có dáng thon thả, gọn gàng hơn. Bạn cũng sẽ đạt được một trạng thái bình thản, thư giãn hơn sau mỗi lần lăn như một lần đi spa hoặc massage.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!