Những gánh hàng chật vật mưu sinh của người già mùa Covid

ĐỜI SỐNG

Những gánh hàng chật vật mưu sinh của người già mùa Covid

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Những gánh hàng chật vật mưu sinh của người già mùa Covid

Giữa nhịp sống xô bồ hiện đại, đôi lúc ta thoáng chậm lại bởi hình ảnh những quán hàng cũ kỹ, giản đơn mang nhiều kỷ niệm tuổi học trò. Đó chính là con đường mưu sinh của những mảnh đời đang chật vật kiếm sống nơi đô thị, mà hầu hết họ là những người neo đơn, cao tuổi.


Với bà Hường, một hàng chè nhỏ là thế nhưng không chỉ là nguồn sống của bà mà còn cả người thân ở nhà..


Năm nay đã 64 tuổi, lẽ ra bà Nguyễn Thị Hường có thể nghỉ ngơi vui hưởng tuổi già nếu cuộc đời này không bắt bà trải qua những khó khăn dồn dập. Đã nhiều năm nay vợ chồng bà và cháu nội đều sống chung tại căn nhà thuê chật hẹp trong hẻm 243A đường Hoàng Diệu, quận 4, TP. Hồ Chí Minh. 


10 năm trước, bà bị viêm phổi rồi gặp di chứng giãn dây thanh quản. Từ đó cổ họng bà chỉ có thể phát ra những tiếng khản đặc, miễn cưỡng có thể nói sẽ rất đau. Bà còn được chẩn đoán bị suy tim, thiếu máu cơ tim. Vì bệnh tật hành hạ nhiều năm và cuộc sống cơ cực, cân nặng của bà Hường chỉ duy trì ở mức 25 kg - thậm chí còn không bằng cân nặng của một học sinh tiểu học khỏe mạnh bình thường.


Bà Nguyễn Thị Hường, hẻm 243A đường Hoàng Diệu, quận 4, TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Thanhnien


Cũng chính 10 năm trước, người con trai lớn của bà bị bệnh mà qua đời để lại đứa cháu trai tuổi đi học. Người con trai thứ của bà đi làm bảo vệ, lương tháng cũng chẳng đủ để đỡ đần gia đình. Vì thế, bà Hường cùng chồng lại tần tảo sớm hôm bán chè để nuôi sống bản thân cùng với đứa cháu nhỏ con của con trai lớn đang học cấp 3. Thương cháu chăm ngoan, học giỏi, bán chè không đủ nuôi cháu ăn học, đôi khi bà còn đi lượm ve chai để kiếm thêm chút tiền.


Tưởng thế đã là tận cùng vất vả, thế nhưng vài năm gần đây chồng bà lại ốm đau liên miên. Bắt đầu từ những cơn ho, không có tiền chữa rồi bệnh trở nặng thành viêm phế quản mãn tính. Bà đi bán chè lại bị xe rác đụng phải vào viện nằm 2 tháng, vừa trở lại bán vài ngày thì lại bị gãy tay. Bác sĩ chỉ định bà phải tháo khớp chữa trị với chi phí khoảng 50 triệu đồng. Lúc đó bà không có đủ tiền, đến lúc vay mượn gom góp được thì xương bị thoái hóa không phẫu thuật được nữa. Giờ đây ngoài các căn bệnh dai dẳng, bà còn mang thêm một bên tay tật suốt đời.

Khó khăn bủa vây nhưng bà vẫn chọn bán chè vì đây là nghề lương thiện, không phải sát sinh. Ngày nào cũng vậy, cứ đúng 3 giờ sáng, chồng bà dậy lựa đậu để ngâm, rửa lá dứa, nạo dừa và chuẩn bị hết tất cả những nguyên liệu cho vợ nấu chè và đẩy xe đem bán.


Mỗi ly chè đậu chỉ có giá 10.000 - 15.000 đồng, may mắn bán hết hàng cũng chẳng được bao nhiêu. Từ đầu 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh khiến hàng quán của bà lúc đóng lúc mở, khách thì ngày có ngày không. Cuộc sống đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn với gia đình bà Hường. Thế nhưng bà vẫn luôn giữ lòng tự trọng, chỉ muốn bán chè kiếm tiền duy trì cuộc sống, không muốn dựa dẫm vào lòng thương của người khác.


"Những đồng tiền người ta cho mình cũng phải là họ lao động cực khổ mới có mà cho, vì hoàn cảnh bắt buộc tôi phải nhận tiền, chứ những đồng tiền thực sự do mình làm ra, phải đổi bằng mồ hôi và máu mới thực sự có giá trị", bà Hường chia sẻ. 


Việc buôn bán ngày càng trở nên bấp bênh cũng là điều dễ hiểu bởi giờ đây khách hàng đã quen với việc đặt đồ từ các ứng dụng giao tận tay. Bà đã già rồi, không lanh lẹ chuyện tiếp xúc công nghệ nữa, chỉ có thể trông chờ vào những vị khách qua đường.


Từ ý tưởng “giải cứu nông sản vùng dịch" của cư dân mạng, AHAMOVE - đơn vị giao hàng nội thành đã quyết định mở chiến dịch Aha Sẻ Chia : đưa gánh hàng của bà Hường và các cụ già có hoàn cảnh khó khăn lên trên nền tảng mua hộ “Shopping" trên ứng dụng AhaMove mà không thu phí hoa hồng, thêm vào đó là miễn phí vận chuyển khi khách đặt mua trên đó. 


Nói cách khác, khách hàng ở xa muốn mua ủng hộ gánh hàng của các cụ già sẽ không mất phí giao hàng. Gánh hàng cũng có thể bán thêm được nhiều hơn mà không bị thu phí hoa hồng như quy định của các nền tảng giao đồ ăn.


Dưới đây là một số gánh hàng của các cụ già có hoàn cảnh khó khăn mà bạn đọc của Her có thể ủng hộ, tất cả đều có trên nền tảng mua hộ “Shopping" của AhaMove, giao hàng hoàn toàn miễn phí.


Hàng chè nóng bà cụ ở cạnh cổng trường cấp 3 Trần Phú, Hà Nội. Chè đúng chuẩn Hà Nội truyền thống, có 3 loại chè sắn, chè đỗ đen, chè bà cốt.


Ảnh: Riviu


Súp cua bà Hoa đường Trần Phú, Q5 (TPHCM). Bà năm nay đã ngoài 80 và đã gắn bó với chiếc xe đẩy này hơn 50 năm. Tuổi cao, sức yếu, bà còn bị hầu hết những căn bệnh của người lớn tuổi như xương khớp, thoái hoá cột sống, chân tay yếu. Đồ ăn bà nấu rẻ mà vô cùng chất lượng.


Ảnh: Themtivi


Xe bánh mì bà Hai ở đường Lê Quang Sung, Q6, TP.HCM. Bà Hai năm nay đã ngoài 70, xe bánh mì này theo bà suốt hơn 30 năm. Bà sống cùng 2 người con trong căn nhà nhà chưa đầy 2m bề ngang, mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày đều một tay bà cáng đáng. Bà tâm sự "nhiều khi ngồi bán một mình mà bà cứ khóc hoài", nhưng những giọt nước mắt ấy bà để cho bản thân, còn những người yêu mến bánh mì bà Hai, bà chỉ để dành nụ cười.


Ảnh: VOV


Bánh chuối nướng đường Lý Thái Tổ – 146 Lý Thái Tổ, P2, Q3, TPHCM. Chú bán từ chiều tối đến khoảng hơn 22h, bất kể ngày nắng hay ngày mưa. Lúc trước chú có bán cùng vợ, nhưng cô bị bệnh rồi xa chú. Chú có 3 người còn, nhưng tất cả cũng mất vì bệnh, hiện tại chỉ còn đứa cháu nhỏ. Mỗi ngày chú lại đi bán hàng để kiếm tiền lo ăn uống cho cháu. Chú bảo rằng “Mưa nắng gì cũng phải ra bán, đâu có dám nghỉ. Nghỉ một bữa thì không biết lấy gì cho thằng cháu ăn”. Đều đặn mỗi chiều, chú Bảo đi lấy bánh chuối ở chợ Bà Chiểu. Hôm nào trời nắng thì còn đủ vốn để lấy hàng cho lần sau, hôm nào trời mưa chú chỉ biết xin nợ lại. Cứ thế ngày qua ngày, chú miệt mài với gánh hàng rong cùng những lo toan cuộc sống.


Ảnh: Riviu


Ông bà bán hột vịt lộn – 429A đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, TPHCM. 2 ông bà năm nay cũng đã ngoài 70, sức khỏe ngày yếu đi, bệnh tật đầy người nhưng vẫn phải bươn chải để lo toan cho cuộc sống hàng ngày. Ông bà bán từ 18h tới khoảng 1h sáng thì dọn về.


Ảnh: Tiin


Hãy cùng chung tay để những mảnh đời vất vả có cơ hội vượt qua những khó khăn của cuộc sống bằng cách đặt hàng tại đây.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!