Đại dịch COVID-19 và bước chuyển mình của thế giới thời trang

ĐẸP

Đại dịch COVID-19 và bước chuyển mình của thế giới thời trang

authorBy Diệu Anh
Share on
Share on
Đại dịch COVID-19 và bước chuyển mình của thế giới thời trang

Ảnh: InstantElla


Dior vừa ra mắt bộ sưu tập Chez Moi với 100% thiết kế là đồ loungewear (đồ mặc ở nhà). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 74 năm, Dior cho ra mắt đồ loungewear - điều gì đang xảy ra với thời trang sau dịch COVID-19? 

 

Theo nhà thiết kế chính của Dior, Maria Grazia Chiuri, ý tưởng chính của bộ sưu tập là sự thoải mái. Bộ sưu tập bao gồm những thiết kế như đồ bộ pijama, áo choàng tắm, bikini, giày bệt, dép đi trong nhà. Các tạp chí thời trang lập tức ca ngợi sự tức thời của bộ sưu tập trong năm đại dịch hoành hành, và đánh giá những thiết kế này là “quarantine perfect” - tuyệt hảo cho việc cách ly xã hội, một khái niệm mà chỉ 10 tháng trước thôi chắc chắn các biên tập viên thời trang sẽ nhăn mặt không hiểu là gì.


BST Chez Moi - Ảnh: Instyle


Tất nhiên, vì đây là Dior, nên các thiết kế vẫn mang đậm chất thơ mộng với những đường cắt phóng khoáng và mẫu in toile de Jouy đặc trưng. Nếu thích, bạn có thể đi ngủ trong bộ PJ này nhưng muốn ra siêu thị mua đồ hay sau này mặc đi bar thì cũng không sao.


Sự ra mắt của Chez Moi chỉ là mẩu headline mới nhất trong vô vàn thách thức và chuyển biến mà giới thời trang cần phải nhìn nhận và đối đầu trong năm 2021. Từ tháng 3/2020, khi dịch COVID chính thức đóng cửa 1/3 thế giới, người tiêu dùng dù là cao cấp hay thương mại đều tìm đến thiết kế athleisure, đề cao sự tiện dụng và thoải mái hơn là xu hướng. Tại sao còn lưu luyến những đôi guốc cao ngất ngưởng và váy bó sát khi 24/7 bạn chỉ ở nhà họp Zoom và chơi với mèo?


BST Chez Moi - Ảnh: AEWorld

 

Ngoài việc các hãng thời trang buộc phải mang toàn bộ mô hình kinh doanh lên platform trực tuyến, thì những thiết kế ra đời năm nay cũng phản ánh tình hình chung của xã hội: ở nhà! Sau đây là 3 xu hướng chính mà các hãng bắt buộc phải chạy theo năm nay để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.


Thắt Lưng Chun Cho Tất Cả Mọi Thứ


Thiết kế đầu tiên chịu ảnh hưởng của dịch COVID là quần jeans. Khách hàng bắt đầu bỏ bê việc mặc quần (jeans) và than phiền là chúng quá bó sát, gây ngứa ngáy khi bạn ngồi nhiều. Thay vào đó, họ cần thứ gì thoải mái hơn khi ở nhà.


Vậy là số lượng thiết kế quần jeans với thắt lưng chun tăng 35% chỉ trong tháng 9-10/2020 (theo báo cáo của Edited, một công ty phân tích xu hướng). Trên trang web Shein, trang mua sắm online cực kỳ phổ biến đặc biệt với khách hàng trẻ, số lượng mặt hàng quần jean với thắt lưng chun và chất liệu co giãn tăng đến 263% từ tháng 2 đến tháng 6/2020. Thậm chí các hãng quần bò cao cấp hơn như Free People, 7 For All Mankind cũng cho ra mắt những thiết kế quần bò co giãn (vốn trước đây chỉ dành cho bà bầu!).


Ảnh: Vouge


Không chỉ dừng lại ở quần jeans, các hãng đang đưa những thiết kế thắt lưng chun, hoặc có dây rút, vào tất cả các nhóm hàng, từ quần ở nhà, quần tây, quần yếm, leggings.. để thu hút khách hàng.


Thoải Mái Quan Trọng Hơn Thời Trang


Một báo cáo của McKinsey & Company cho thấy có đến 54% khách hàng thích chọn quần áo có tính ứng dụng và thoải mái khi mua hàng (con số này tăng 32% từ tháng 4 cho đến tháng 8/2020). Chỉ có 28% khách hàng vẫn trung thành với xu hướng hoặc phong cách. Và các chuyên gia cho rằng điều này sẽ không dừng lại với quần áo ở nhà và thời gian cách ly xã hội, mà sẽ còn kéo dài vượt cả thời kỳ COVID này.


Để phản ánh điều này, các hãng bán lẻ đã chuẩn bị những bộ sưu tập để “nâng tầm” đồ mặc ở nhà, giới thiệu những thiết kế vừa thoải mái vừa có thể mặc ra đường hay thậm chí là đi làm sau khi hết dịch. Một giám đốc thời trang ở Bloomingdale’s nhận định các thương hiệu đang ra mắt những thiết kế đẹp mắt kết hợp cả đồ cotton, đồ ngủ, với những item và chất liệu thời trang hơn, ví dụ leggings bằng da, hoặc phối hợp legging họa tiết da báo cùng áo blazer đen.


Ảnh: PopSugar


Một hãng thời trang chuyên về đồ công sở Ameliora cho biết, họ đang liên tục cho ra mắt những thiết kế vừa thoải mái vừa hợp thời trang, ví dụ như quần cargo màu bộ đội hoặc quần tây có lưng chun. Khách hàng sẵn sàng mua những thiết kế này với giá hàng trăm đô-la. Hãng cũng gửi email hoặc chia sẻ trên Instagram những gợi ý kết hợp đồ mặc ở nhà với đồ diện ra đường để khách hàng có nhiều lựa chọn khi mua sắm. “Chúng tôi muốn khách hàng tìm được những bộ đồ mà họ có thể mặc cả trong nhà và ngoài đường, thoải mái và thời trang như nhau,” cô Kronovet, giám đốc sáng tạo của Amerliora, chia sẻ.


Nhìn Là Vừa Mắt


Có một thực tế nữa mà các nhãn hàng phải chú ý đến đó là hầu hết khách hàng đang chuyển sang mua sắm online.. Điều này dẫn đến việc khách hàng không hề có cơ hội thử đồ, và họ tất nhiên sẽ chọn những món đồ có chất liệu co giãn và dễ vừa vặn hơn.


Việc thiết kế bằng các chất liệu có độ co giãn cao hơn như polyester, len, spandex, poplin do đó trở nên phổ biến. Nhiều hãng giữ nguyên thiết kế nhưng thay đổi thành phần chất liệu để hợp thời, ví dụ như quần jeans của American Eagle đổi sang 7% polyester và 1% elastane, thay vì 100% cotton như trước đây. Hãng Moss Bros thì ra mắt những bộ tracksuit được quảng cáo là siêu co dãn với 39% polyester và 2% elastane.


Ảnh: AsianArtelier


“Khách hàng của chúng tôi đặc biệt thích những thiết kế co giãn. lưng chun, phù hợp với hầu hết các form dáng và size khác nhau, vừa tôn lên đường cong cho phụ nữ mà cũng thoải mái như street style nữa,” cô Molly Miao, nhà sáng lập website Shein cho hay.


Cuối cùng, việc thiết kế co giãn như vậy cũng rất tốt cho các nhãn hàng, vì điều này giúp giảm tỉ lệ đổi trả hàng khi mua sắm online. Những bộ đồ tracksuit size S, M, L hợp cho người từ 50-100kg, bạn còn có thể than phiền gì nữa?


Vậy, chúng ta còn mặc sweatpants đến bao giờ?


Tuy vaccine COVID-19 đang dần phổ biến, nhưng đại dịch sẽ vẫn còn ảnh hưởng lâu dài tới nhân loại, các chuyên gia phân tích nhận định lối sống của khách hàng trên toàn thế giới đã thực sự thay đổi. Họ sẽ vẫn ở nhà nhiều hơn, giao dịch online nhiều hơn và quan trọng sự thoải mái hơn. Việc nhà mốt cao cấp Dior cũng cho ra mắt một bộ sưu tập đồ ở nhà là dấu hiệu sẽ còn nhiều thương hiệu thời trang cả cao cấp lẫn bình dân sẽ đi theo con đường này trong những mùa tới. 

About the author

Nghề chính của Diệu Anh là phụ trách Digital Marketing cho các nhãn hàng về phong cách sống, bao gồm thời trang, du lịch, bán lẻ và giáo dục.

Trong thời gian rảnh, Diệu Anh phát triển kênh Youtube chia sẻ trải nghiệm cuộc sống và sự nghiệp cho các bạn trẻ, cũng như viết về thời trang trên website: dieuanh.me

author

Diệu Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!