Có nên xịt cồn vào khẩu trang? Lý giải tại sao

SỐNG KHỎE

Có nên xịt cồn vào khẩu trang? Lý giải tại sao

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên xịt cồn vào khẩu trang? Lý giải tại sao

Có nên xịt cồn vào khẩu trang là thắc mắc của nhiều người bởi trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và lan rộng toàn thế giới như hiện nay, khẩu trang là một trong những vật dụng “bất ly thân” nhằm ngăn chặn virus hiệu quả. 


Việc đeo khẩu trang là biện pháp giúp loại bỏ và cản trở sự phát tán của virus ra bên ngoài, hạn chế sự xâm nhập của chúng vào đường hô hấp. Đối với nhiều người, sẽ thật lãng phí nếu vứt bỏ khẩu trang khi chưa kịp sử dụng hoặc mới dùng 1 lần, vì vậy, có thể tái sử dụng khẩu trang bằng cồn được không? 


Có nên xịt cồn vào khẩu trang?


“Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người”, nhất là trong thời điểm đại dịch COVID-19. Những thông tin về phòng, chống dịch bệnh được mọi người nhận được sự quan tâm hàng đầu từ công chúng. Một trong nhiều thắc mắc của mọi người chính là việc có nên xịt cồn vào khẩu trang không?


Hiện tại, có khá nhiều loại khẩu trang khác nhau trên thị trường như khẩu trang vải, khẩu trang dùng một lần, khẩu trang N95… Bạn nên sử dụng khẩu trang đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng, việc này sẽ giúp bạn phòng, tránh bụi mịn và vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm độc từ các chất liệu không đảm bảo trong quá trình sản xuất. 


co-nen-xit-con-vao-khau-trang-1.jpg


Các loại khẩu trang giúp ngăn chặn sự lây lan virus hiệu quả, tạo ra một rào cản để ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp tiết ra khi mọi người ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Vì vậy, việc khử trùng và làm sạch khẩu trang rất quan trọng vì đây là cách thức an toàn nhằm giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh. 


Với khẩu trang N95 và khẩu trang y tế, lý tưởng nhất bạn không nên tái sử dụng lại chúng hoặc nếu muốn dùng tiếp, bạn nên khử trùng bằng cách chiếu xạ diệt khuẩn UVC hoặc hydrogen peroxide pha hơi thay vì sử dụng cồn. Cồn chỉ nên được sử dụng để sát khuẩn, làm sạch bề mặt đồ vật. Với việc xịt cồn vào khẩu trang, ngay cả khi làm khử trùng “thành công” nhưng cũng vô hình chung gây hại cho khẩu trang. Do đó, bạn nên thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng, như vậy sẽ đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe bản thân. 


Cách khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng


Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Vi sinh vật học Hoa Kỳ đã đưa ra một công cụ khử khuẩn khẩu trang dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn nhiều: lò vi sóng. Lưu ý lò vi sóng diệt khuẩn dùng riêng, không dùng chung để làm nóng đồ ăn. Dùng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn (muối sinh lý...) xịt lên khẩu trang, sau đó, bạn đặt khẩu trang vào lò vi sóng, mặc định công suất 800W và quay trong 1 phút.


Sau khi kết thúc thời gian quay, bạn lấy khẩu trang ra bằng cách cầm vào quai. Vậy là bạn đã có một chiếc khẩu trang sạch khuẩn, đảm bảo cho việc phòng tránh dịch bệnh.


co-nen-xit-con-vao-khau-trang-3.jpg


Đối với khẩu trang vải, thay vì sử dụng cồn để diệt khuẩn, bạn nên làm sạch bằng cách giặt, phơi khô khẩu trang. Không nên giặt khẩu trang chung với quần áo khác, tốt nhất bạn nên giặt tay và phơi khô khẩu trang ở nơi thoáng mát. Bạn có thể tái sử dụng khẩu trang bằng cách sử dụng lò vi sóng chỉ cần tuân thủ đúng nguyên tắc khử trùng. 


Cách đeo khẩu trang đúng cách


Trong suốt quá trình sử dụng, bạn không được chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang. Nếu không may chạm phải, nên sát khuẩn bằng dung dịch rửa tay chứa ít nhất 60% cồn hoặc xà phòng.


Rửa tay thật sạch trước khi đeo. Bạn nên xác định rõ phần trên, dưới và mặt trong, ngoài của khẩu trang. Đeo và điều chỉnh khẩu trang sao cho che kín mũi và miệng, đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.


Lưu ý khi đeo khẩu trang


Khẩu trang có nhiều tác dụng như ngăn bụi, hóa chất, vi sinh vật thâm nhập vào đường hô hấp, nhất là trong đại dịch COVID-19, khẩu trang như “tấm lá chắn” giúp ngăn giọt bắn ra bên ngoài. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh, khói bụi khi bạn đeo đúng cách. 


co-nen-xit-con-vao-khau-trang-5.jpg


Đeo khẩu trang sai cách


Nhiều người có thói quen sử dụng khẩu trang y tế đeo ngược chiều, phần gọn nhựa nằm phía trên lại đeo xuống dưới vì cảm thấy khó chịu. Việc này vô tình sẽ khiến khẩu trang không ôm sát, che kín mặt, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. 


Ngoài ra, không nên đeo mặt trong khẩu trang ra ngoài và ngược lại bởi đặc tính hút ẩm nên được quay vào trong và tính chống nước, ngăn giọt bắn không ngấm nên ở bên ngoài. Mỗi mặt của khẩu trang có tác dụng riêng, vì vậy bạn nên đeo đúng cách để đảm bảo khẩu trang phát huy tốt nhiệm vụ.


Đeo khẩu trang quá lâu


Mỗi khẩu trang chỉ có công dụng kháng khuẩn trong thời gian nhất định, nếu sử dụng quá lâu sẽ mất dần tác dụng, đặc biệt với khẩu trang y tế. Cách tốt nhất bạn nên thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng.


Đeo khẩu trang quá rộng hoặc chật


Đeo khẩu trang không phù hợp với khuôn mặt, quá rộng hoặt chật sẽ không đảm bảo che chắn tốt, giảm tác dụng ngăn chặn dịch bệnh với sức khỏe con người. Nếu khẩu trang rộng, bạn có thể tùy chỉnh dây đeo sao cho ôm sát khuôn mặt hơn.


Có nên xịt cồn vào khẩu trang hay không tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng từng người, nhưng tốt nhất là bạn nên thay mới khẩu trang sau khi sử dụng, với khẩu trang vải cần giặt sạch sẽ. Hạn chế tái sử dụng bởi dù có được khử trùng, làm sạch thì cũng giảm đáng kể tác dụng ban đầu của khẩu trang. Trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay, bên cạnh việc đeo khẩu trang, bạn cần tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế để phòng chống COVID-19 hiệu quả nhất. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!