Bảo vệ tổ ấm khỏi COVID-19

TỔ ẤM

Bảo vệ tổ ấm khỏi COVID-19

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Bảo vệ tổ ấm khỏi COVID-19

Tuy nhiên, sự thật là Coronavirus có thể lan truyền khắp mọi nơi, trong đó có ngôi nhà của bạn. Bạn vẫn phải đi học, đi làm, đi chợ hàng ngày và mỗi lần ra khỏi nhà, bạn có nguy cơ tiếp xúc với F2, F3, F4, thậm chí là những người mang virus nhưng chưa biểu hiện triệu chứng. Sau khi về nhà, bạn sẽ vô tình đưa những mầm bệnh nguy hiểm này tới gần người thân trong gia đình. Vì vậy, bạn hãy bỏ túi những bí quyết dưới đây để đuổi bay COVID-19 ra xa tổ ấm của bạn nhé!


Đừng Mang Virus Về Nhà


Trong mùa dịch bệnh, khi ra ngoài, bạn nên giữ khoảng cách ít nhất 2 mét, tương đương 2 sải tay với mọi người xung quanh. Tuân thủ đeo khẩu trang, đảm bảo che kín mũi, miệng. Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Hạn chế tới nơi đông người khi không thực sự cần thiết. Thay vì tụ tập ăn trưa ngoài hàng quán, bạn hãy tự chuẩn bị đồ ăn rồi mang tới công ty, vừa an toàn, tiết kiệm lại bổ dưỡng. Bạn có thể cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện và tránh xa những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao. Ghi nhớ lịch trình di chuyển và khai báo y tế sau mỗi chuyến đi giữa các tỉnh thành và vùng miền khác nhau.



Bạn cũng nên sắp xếp lại không gian công sở sao cho thoáng mát, sạch sẻ. Mùa hè nắng nóng với mức nhiệt chạm đỉnh khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên, đóng kín cửa và bật điều hòa khiến không khí trong phòng lưu thông kém, là môi trường thích hợp cho virus trú ngụ. Vì vậy, bạn hãy hạn chế tối đa thời gian sử dụng điều hòa nơi công sở. Hãy mở cửa sổ, tận dụng luồng gió mát từ thiên nhiên vào buổi sáng và chỉ nên bật điều hòa lúc trưa nắng nóng. Bạn cũng nên đi chợ thay vì đi siêu thị vì không gian ở chợ thoáng đãng hơn, mức độ tập trung đông người cũng ít hơn. 


Ngay khi về đến nhà, bạn hãy rửa tay với xà phòng, giặt sạch khẩu trang vải hoặc vứt khẩu trang y tế vào thùng rác. Khẩu trang y tế chỉ nên sử dụng 1 lần và không nên vứt tùy ý trên mặt bàn, mặt tủ. Bạn cũng nên thay quần áo và tắm ngay sau khi về nhà, trước khi ôm hôn người thân. Những biện pháp này sẽ tiêu diệt virus bám dính trên cơ thể bạn, hạn chế lây truyền mầm bệnh cho cả gia đình.


Dọn Dẹp Nhà Cửa Đuổi Bay Virus


Mặc dù đã áp dụng các biện pháp trên, virus vẫn có thể lẻn vào ngôi nhà của bạn. Chính vì thế, bạn cần sắp xếp và lau dọn nhà cửa thường xuyên. Bên cạnh đó, dọn dẹp nhà cửa cũng là một hoạt động vui vẻ, gắn kết tình cảm gia đình, giúp bạn và trẻ không bị buồn chán khi phải ở nhà quá lâu.



Vật dụng đầu tiên bạn cần chú ý vệ sinh chính là chiếc điện thoại và máy tính xách tay của bạn. Điện thoại và máy tính theo bạn đi làm và là đồ vật thường xuyên tiếp xúc với tay bạn. Trong khi đó, hai bàn tay chính là nơi lưu giữ và lan truyền virus nhiều nhất. Nếu trong nhà có cồn y tế, bạn có thể đổ một chút cồn vào giấy ăn, sau đó lau sạch màn hình và bề mặt xung quanh điện thoại, máy tính. Nếu không có cồn, bạn có thể sử dụng khăn ướt, sau đó lau lại bằng giấy khô.



Bạn nên thường xuyên lau chùi mặt bàn, tay nắm cửa, công tác đèn, thanh vịn cầu thang, tay ghế. Đây cũng là những vị trí bàn tay bạn thường xuyên chạm vào. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp từ xà phòng hoặc các sản phẩm tẩy rửa đa năng. Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, sử dụng máy hút bụi và thường xuyên đổ rác cũng là biện pháp hữu hiệu giúp ngôi nhà của bạn ngăn nắp, sạch sẽ.


Giữ Ngôi Nhà Thoáng Mát


Hãy giữ ngôi nhà thoáng mát để ngăn chặn virus tích tụ bên trong tổ ấm của bạn. Đóng kín cửa và bật điều hòa khiến không khí tù đọng, bí bách và virus sẽ luẩn quẩn trong không gian xung quanh gia đình bạn. Thay vào đó, bạn hãy kéo rèm, mở cửa sổ và cửa ra vào để tận hưởng không khí trong lành từ bên ngoài. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời cũng góp phần tiêu diệt virus gây bệnh.



Bạn có thể sử dụng quạt thay vì điều hòa để tăng cường không gian mở. Những chiếc quạt hơi nước sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác bức bối trong ngày hè oi bức. Nên sử dụng quạt trần hoặc đặt quạt cây ở gần cửa sổ, cửa ra vào để tăng hiệu quả thông khí. Bạn cũng nên thường xuyên bật quạt thông gió trong khu vực bếp và nhà vệ sinh, vừa giúp lưu thông không khí vừa giảm bớt mùi khó chịu. Nếu điều kiện kinh tế cho phép, bạn có thể đầu tư máy lọc không khí để nâng cao chất lượng môi trường trong căn nhà. Những biện pháp này cực kỳ hữu hiệu và cần thiết, đặc biệt khi gia đình bạn có khách ghé thăm. 


Đừng quên làm sạch đường ống thông khí, quạt thông gió thường xuyên.


Ngôi nhà sẽ mãi là bến đỗ bình yên, là nơi trú ngụ an toàn của mỗi người nếu chúng ta biết cách bảo vệ và giữ gìn nó, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh. Bạn và Her hãy cùng nhau vững tâm, tin tưởng và kiên cường chống lại đại dịch nhé! Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!