Bài học tài chính đại dịch Covid-19 “dạy” cho chúng ta

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Bài học tài chính đại dịch Covid-19 “dạy” cho chúng ta

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Bài học tài chính đại dịch Covid-19 “dạy” cho chúng ta

Hầu hết cuộc sống của chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Mặc dù không thể kiểm soát việc các doanh nghiệp tạm thời đóng cửa và thị trường biến động, nhưng chúng ta có thể kiểm soát tài chính cá nhân - điều chỉnh chi tiêu hoặc đơn giản là lưu tâm hơn trong những thời điểm bất ổn để xây dựng một tương lai an toàn.


Hàng triệu người mất việc làm, các doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa, sinh hoạt phí chồng chất… Dù bạn vẫn đang “yên ổn” với cuộc sống của mình, thì hãy nhớ 2 năm đại dịch đã khiến chúng ta nhận ra, mọi thứ đều có thể thay đổi một cách không thể ngờ tới.


Vì vậy, đừng lơi là những bài học tưởng chừng như đơn giản này.


Lập Kế Hoạch Và Chủ Động Quản Lý Tài Chính 


Lập kế hoạch tài chính cá nhân là điều quan trọng hàng đầu. Các khoản thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư cần phải phù hợp với nhu cầu, mong muốn và mục tiêu cuộc sống ngắn hạn và dài hạn của gia đình. Trong một môi trường kinh tế toàn cầu còn thiếu hụt, điều quan trọng là phải tận dụng các cơ hội cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp. Lập kế hoạch tài chính giúp chúng ta nắm quyền trong cả hai tình huống này. 


Bạn nên liệt kê các mục tiêu của mình dưới các cột ngắn hạn và dài hạn để giúp bạn hình dung mục tiêu tài chính nào nên ưu tiên trước. Khi đã rõ ràng về các mục tiêu tài chính của mình, bạn có thể chắc chắn rằng mình đang chi tiêu và dành ra các khoản tiết kiệm để đáp ứng các mục tiêu đó một cách phù hợp.


Ưu Tiên Bảo Hiểm Nhân Thọ Và Bảo Hiểm Sức Khỏe 


Đại dịch đã chứng minh cho cả thế giới thấy cuộc sống thay đổi khó lường như thế nào. Do đó, việc đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình được đặt lên hàng đầu. Trong tình huống xấu nhất xảy ra, số tiền chi trả từ bảo hiểm có thể thay thế nguồn thu nhập bị tổn thất của gia đình và trở thành cam kết vững chắc cho tương lai.


Bảo hiểm y tế cho gia đình cũng là một điều cần thiết bởi sức khỏe là nền tảng quan trọng của mỗi con người, những chi phí dành cho sức khỏe không thể được bỏ qua hoặc thương lượng. Trong diễn biến khó lường của dịch bệnh và biến động xã hội, bảo hiểm sức khỏe sẽ gánh hộ bạn một phần gánh nặng, giúp chi trả chi phí điều trị khi bị đau ốm, thương tật, tai nạn, chăm sóc và phục hồi sức khỏe.


Tránh Bẫy Nợ 


Trong thời đại chủ nghĩa tiêu dùng gia tăng được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố như khả năng chi tiêu tốt hơn, thị trường đa dạng, các chiêu trò “cao tay” quảng cáo tiếp thị kích thích nhu cầu đi cùng phương tiện thanh toán thông minh tiện lợi có sẵn, người ta có thể rơi vào bẫy nợ. Cái bẫy nợ này không chỉ làm tổn hại đến kế hoạch tài chính mà còn có thể làm tăng thêm các khoản nợ đang chồng chất của bạn.


bai-hoc-tai-chinh-tu-dai-dich-covid-19-1.jpg


Xây Dựng Quỹ Khẩn Cấp Trước Khi Đầu Tư Tiền 


Cho dù bạn hiện đang đối mặt với tình hình tài chính tồi tệ do hậu quả của COVID-19 hay không, thì bạn nên đảm bảo rằng mình có đủ tiền tiết kiệm dành cho những trường hợp khẩn cấp. Trong bối cảnh cảnh đặc biệt hiện tại, sẽ luôn có khả năng xảy ra các tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tình trạng công việc của mỗi cá nhân. Quỹ khẩn cấp có thể giúp chúng ta trụ vững trong thời điểm khủng hoảng tài chính. Số tiền tương đương tối thiểu từ 6 - 12 tháng thu nhập của gia đình. Quan trọng nhất, quỹ nên được coi là “bất khả xâm phạm” - chỉ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.


Đa Dạng Hóa Các Khoản Đầu Tư 


Nguyên tắc cơ bản của đầu tư thành công là đa dạng hóa các khoản đầu tư trên các loại tài sản khác nhau. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn tối ưu hóa lợi nhuận. Điều cần thiết là bạn phải ghi nhớ thời hạn và mục tiêu đầu tư khi lựa chọn các công cụ tài chính.


Cảnh Giác Với Những Trò Lừa Đảo


Nhiều kẻ phạm pháp đang cố gắng lợi dụng nỗi sợ hãi phát sinh do coronavirus. Bạn có thể bị lừa mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, lừa đảo đầu tư tài chính với lãi suất cao hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Thủ đoạn của chúng vô cùng tinh vi, liên tục thay đổi những hình thức mới để các nạn nhân không kịp đề phòng, dễ dàng sập bẫy. Vì vậy, bạn luôn phải tỉnh táo xác minh rõ các thông tin trước khi quyết định.


Sống Tối Giản


Đại dịch cũng chứng minh rằng chúng ta không không cần nhiều thứ để sống một cuộc sống hạnh phúc. Chủ nghĩa tiêu dùng quá mức - nhà to hơn, xe đẹp hơn, nhiều quần áo hơn, đồ điện tử mới nhất… chỉ đẩy ham muốn của chúng ta lên một tầm cao mới và luôn giữ hạnh phúc ngoài tầm với. Sống giản dị, tập trung vào nhu cầu, giảm ham muốn và phát triển thói quen chi tiêu lành mạnh không chỉ đảm bảo sự thịnh vượng về tài chính mà còn góp phần cải thiện tinh thần và cảm xúc.


Chi Tiêu Để Hoàn Thiện Bản Thân


Càng trong đại dịch, chúng ta càng muốn thăng tiến hay thay đổi nghề nghiệp để tìm kiếm nguồn thu tài chính ổn định hoặc tốt hơn. Dù trong cơn khủng hoảng, bạn bắt buộc phải thắt chặt chi tiêu nhưng rõ ràng đây không phải là lúc để ngừng chi tiền cho giáo dục để có thêm kiến thức, thu thập chứng chỉ hoặc bằng cấp cao hơn. Khi nền kinh tế phục hồi, bạn sẽ thấy điều đó xứng đáng.


Luôn Cập Nhật Thông Tin Tài Chính


Để đối phó với Covid-19, chính phủ đang thông qua các gói hỗ trợ các gia đình, cá nhân và doanh nghiệp như Nghị quyết 116 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp… Hãy luôn cập nhật thông tin từ các nguồn tin chính thống để được hỗ trợ và nhận được những gì bạn xứng đáng có được.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!