Có nên đeo khẩu trang khi ngủ không? Giải đáp thắc mắc

SỐNG KHỎE

Có nên đeo khẩu trang khi ngủ không? Giải đáp thắc mắc

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên đeo khẩu trang khi ngủ không? Giải đáp thắc mắc

Nhiều người không rõ có nên đeo khẩu trang khi ngủ không khi mà tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn ra rất nghiêm trọng như hiện nay. Virus Corona có thể lây lan nhanh từ người này sang người khác một cách nhanh chóng và biện pháp cơ bản nhất là đeo khẩu trang. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, không ít người chọn cách đeo khẩu trang ngay cả trong lúc ngủ. Vậy điều này có nên hay không? 


Có nên đeo khẩu trang khi ngủ không?


Các chuyên gia y tế cho rằng chúng ta không nhất thiết phải đeo khẩu trang khi ngủ. Cụ thể, việc đeo khẩu trang quá lâu có thể gây nên phản tác dụng, nghĩa là không thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ nhiễm bệnh mà còn khiến bạn dễ bị nhiễm Covid hơn vì virus có thể đang bám trên chiếc khẩu trang đó. 


Không những vậy, đeo khẩu trang cả ban ngày lẫn ban đêm khiến bạn bị bí da và dễ xuất hiện mụn nhọt trên mặt. Đồng thời, chính việc đeo khẩu trang cũng sẽ khiến bạn bị khó thở. Những điểm bất lợi này sẽ dễ làm bạn mất ngủ và khó có được giấc ngủ ngon như ý.


Thay vì băn khoăn có nên đeo khẩu trang khi ngủ không, bạn hãy thực hiện đầy đủ các cách phòng chống virus hiệu quả theo khuyến cáo của Bộ y tế. Trong đó, cần nắm rõ nên đeo khẩu trang khi đến đâu và đeo như thế nào cho đúng cách.


Có nên đeo khẩu trang khi ngủ không?


Đeo khẩu trang đúng cách


Khẩu trang là cách cơ bản nhất để tránh được nguy cơ nhiễm bệnh từ người khác. Tuy nhiên, đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách để vừa phòng được bệnh vừa không làm lãng phí? 


Cách đeo khẩu trang đúng cách như sau:


Với khẩu trang y tế, bạn nên đeo màu nhạt hơn vào trong, màu sẫm hơn ra ngoài, đồng thời dùng kẹp nhôm hướng lên trên để bóp lại và che kín mũi. Trong quá trình đeo, không nên dùng tay chạm vào khẩu trang và cũng không nên bỏ ra khi giao tiếp, ho hay hắt hơi. 


Trong lúc tháo khẩu trang, bạn nên cầm vào dây đeo để tháo ra, thay vì cầm vào bề mặt khẩu trang. Và không nên dùng lại khẩu trang y tế mà hãy vứt bỏ vào thùng rác có nắp đậy an toàn


Đối với khẩu trang vải, bạn cũng đeo sao cho bịt kín được mũi và miệng, giặt khẩu trang bằng xà phòng thật sạch sau khi sử dụng để dùng cho những lần tiếp theo.


*Một vài lưu ý khi sử dụng khẩu trang y tế theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới WHO:


- Tránh sờ, chạm vào khẩu trang trong lúc đang sử dụng

- Khi tháo khẩu trang, không chạm vào mặt trước khẩu trang và tháo dây từ tai

- Nếu vô tình chạm vào khẩu trang đã qua sử dụng, cần rửa tay sát khuẩn hoặc rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20s

- Không dùng lại khẩu trang đã bị ẩm hoặc ướt, nên thay khẩu trang mới sạch và khô để dùng

- Vứt bỏ khẩu trang dùng một lần và vứt bỏ ngay sau khi tháo ra


Đeo khẩu trang đúng cách


Trường hợp nào không nên đeo khẩu trang?


Không phải tất cả mọi người đều nên đeo khẩu trang. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, ba mẹ không nên đeo khẩu trang cho bé vì có thể khiến con bị khó thở rất nguy hiểm. Những người bị khó thở, bất tỉnh, mất khả năng tự tháo khẩu trang cũng không nên đeo khẩu trang.


Với các hoạt động vui chơi ở bãi biển hoặc bể bơi, không nên đeo khẩu trang vì khẩu trang ướt sẽ gây khó thở. Tốt nhất là duy trì khoảng cách với người khác thì tham gia những hoạt động như vậy.

Đối với một số bài tập cường độ cao như chạy, việc đeo khẩu trang cũng có thể khiến người đeo cảm thấy khó thở, thế nhưng để bảo vệ bản thân thì bạn vẫn cần đeo khẩu trang. Nếu không thể đeo, hãy chọn hoạt động tập luyện khác hoặc tìm địa điểm có hệ thống thông gió hoặc trao đổi không khí tốt hơn và đặc biệt nên chọn những nơi có thể giữ khoảng cách với những người khác.


Trường hợp nào không nên đeo khẩu trang?


Chỉ đeo khẩu trang có đủ để phòng dịch chưa?


Nếu chỉ đeo khẩu trang thôi thì vẫn chưa đủ để phòng dịch Covid-19. Để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh và phòng dịch hiệu quả nhất, bên cạnh đeo khẩu trang đúng cách, chúng ta cũng cần kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh như:


- Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn sát khuẩn, nhất là sau khi ho hoặc hắt hơi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi vào ra khỏi khu dịch vụ hoặc sau khi tiếp xúc với những vật dụng có nguy cơ như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, nút bấm thang máy…

- Không khạc nhổ bừa bãi

- Luôn vệ sinh môi trường sống xung quanh, nhất là các bề mặt tiếp xúc

- Thường xuyên chăm sóc, vệ sinh đường hô hấp sạch sẽ

- Tiêm chủng đầy đủ để tăng cường miễn dịch với bệnh 

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến các nơi công cộng, sử dụng khẩu trang đúng cách. Hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết

- Giữ khoảng cách tối thiểu với người khác, nhất là những người có biểu hiện cảm, ho, sốt…


Nhìn chung, có nên đeo khẩu trang khi ngủ không thì câu trả lời là không nên. Ngoài khẩu trang, bạn cũng cần kết hợp nhiều biện pháp phòng bệnh khác để bảo vệ bản thân trước nguy cơ nhiễm Covid-19. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc đeo khẩu trang sao cho hợp lý và đúng cách hơn. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!