Vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào? Cách phân biệt

SỐNG KHỎE

Vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào? Cách phân biệt

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào? Cách phân biệt

Vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào? Rất nhiều người nhầm lẫn không thể phân biệt được vòng bụng và vòng eo ở vị trí nào. Đúng là hai vòng này là khác nhau nhưng lại rất dễ gây hiểu nhầm vì nó ở gần sát vị trí nhau. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này.


Vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào?


Phân biệt vòng eo và vòng bụng là điều quan trọng bạn nên biết vì vòng eo mang quá nhiều trọng lượng có thể tiềm ẩn các vấn đề về sức khỏe. Các chuyên gia cho biết sức khỏe của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi nơi lưu trữ chất béo trong cơ thể, ngay cả khi có cân nặng hợp lý hoặc chỉ số khối cơ thể BMI bình thường.


Vậy vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào? Làm thế nào để xác định được vị trí và đo lường chính xác? 


Hiểu một cách đơn giản, vòng eo là vùng trên rốn, nó là phần nhỏ nhất của eo bụng. Để xác định chu vi vòng eo, hãy đứng thẳng, thở bình thường và dùng thước dây để đo xung quanh phần nhỏ nhất của eo. Tiếp đó, phần xung quanh bụng dưới rốn là vòng bụng của bạn. 


Sau cùng, chu vi xung quanh phần lớn nhất của hông - phần rộng nhất của mông là chu vi hông của bạn. Như vậy, từ cách xác định này, bạn hoàn toàn có thể nhận biết vòng eo và vòng bụng ở đâu và cách đo lường chúng sao cho đúng.


vong-eo-va-vong-bung-khac-nhau-nhu-the-nao-6.jpg


Vòng eo lớn hơn vòng bụng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro


Quá nhiều chất béo xung quanh vòng eo của bạn được xem là béo bụng hoặc bụng béo. Chất béo nội tạng gửi các hormone, axit béo và các hóa chất khác gây viêm cho cơ thể. Điều này dẫn đến lượng cholesterol, huyết áp, glucose trong máu cao hơn. Nó cũng dẫn đến lượng chất béo trung tính cao hơn trong máu của bạn.


Mỡ xung quanh eo có thể khiến bạn dễ mắc các vấn đề về sức khỏe chẳng hạn như:

- Bệnh tim

- Ung thư

- Đột quỵ

- Bệnh tiểu đường loại 2


Việc vòng eo lớn hơn vòng bụng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe này cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nam giới thường có nhiều mỡ quanh eo hơn, và phụ nữ tích mỡ quanh hông và đùi nhiều hơn.


vong-eo-va-vong-bung-khac-nhau-nhu-the-nao-7.jpg


Một lưu ý khác rằng vòng eo của bạn phải nhỏ hơn hông, cho dù cân nặng hay chỉ số BMI của bạn là bình thường đi chăng nữa. Bởi chỉ có điều này, bạn mới tránh được những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra.


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

Làm thế nào để có vòng eo nhỏ hơn bụng và hông?


Hãy thử các mẹo sau nhằm giảm tỷ lệ giữa eo và hông.


Thay đổi chế độ ăn uống


Ăn uống là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng và kích thước vòng eo. Bởi vậy, bên cạnh tập luyện, việc đảm bảo một chế ăn uống lành mạnh là rất cần thiết nếu bạn muốn có vòng eo nhỏ hơn và cân đối nhất.


Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn giảm kích thước vòng eo dễ dàng. Trong chế độ ăn, hãy cố gắng bao gồm:


- Ít nhất 5 phần rau và trái cây mỗi ngày

- Thực phẩm giàu xơ và ngũ cốc nguyên hạt

- Chất béo lành mạnh

- 6-8 ly nước

- Đậu, cá, thịt, trứng và các loại protein khác

- Hạn chế đồ uống có đường, thực phẩm giàu chất béo, muối và đường


Tập luyện thường xuyên


Hãy trở nên năng động hơn bằng cách tập luyện. Hầu hết những người có vòng eo to hơn vòng bụng và hông đều thừa cân do tiêu thụ nhiều calo hoặc tiêu hao ít năng lượng hơn. Nếu không có đủ hoạt động thể chất, cơ thể bạn sẽ lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo. Bởi vậy, cách đơn giản nhất để giảm cân và giảm vòng eo và vòng bụng là ăn ít hơn và vận động nhiều hơn. 


Hoạt động nhiều hơn trong ngày có thể giúp bạn sử dụng hết năng lượng đã nạp vào từ thức ăn. Hãy đặt ra mục tiêu 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần bằng các hoạt động như: đạp xe, khiêu vũ, đi bộ nhanh, đi bộ đường dài… 


vong-eo-va-vong-bung-khac-nhau-nhu-the-nao-8.jpg


Lưu ý mức độ căng thẳng cũng ảnh hưởng tới vòng eo


Căng thẳng khiến nhiều người bị chán hoặc ăn rối loạn ăn uống.


Căng thẳng cũng kích thích cơ thể sản xuất hoóc-môn căng thẳng cortisol. Nó đã được biết đến là hoóc-môn tăng sự thèm ăn và đặc biệt gây tích mỡ bụng.


Điều này có thể đặc biệt gây hại cho những phụ nữ đã có vòng eo lớn, vì họ có xu hướng sản xuất nhiều cortisol hơn để đáp ứng với căng thẳng, điều này càng làm tăng thêm mỡ bụng.


Vì vậy đừng tự gây áp lực cho bản thân nếu vòng eo của bạn lớn hơn. Giảm cân cần phải có thời gian, hãy hướng bản thân\vào những hoạt động tích cực và lành mạnh như đọc sách, đi bộ, nói chuyện với bạn thân, tập thể dục…Đó là cách tốt nhất để có được cuộc sống cân bằng và vòng eo như ý.


Về cơ bản, vòng eo và vòng bụng khác nhau như thế nào không quá khó để nhận ra. Bạn chỉ cần xác định vùng trên rốn nhỏ nhất và vùng dưới rốn để đo được vòng eo và vòng bụng tương ứng. Bằng cách nhận biết được điều này, sẽ giúp bạn biết liệu mình có đang thừa mỡ tích tụ và có rủi ro sức khỏe nào tiềm ẩn không. Hãy luôn xây dựng một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh để đảm bảo có tỷ lệ eo bụng và hông tốt nhất. 


her-product-1310664766
-15%655,000 đ770,000 đ

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!