Căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ, Tết

SỐNG KHỎE

Căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ, Tết

authorBy Chi
Share on
Share on
Căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ, Tết

Nếu bạn đang cảm thấy áp lực phải đương đầu với căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ, Tết thì bạn không đơn độc. Theo kết quả của một cuộc thăm dò của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, 89% người trưởng thành nói rằng những lo lắng như không có đủ tiền, nhớ người thân và lo sợ xảy ra xung đột gia đình khiến họ căng thẳng vào thời điểm này trong năm. 


Trước khi sự căng thẳng đến với bạn, hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách tận hưởng kỳ nghỉ lễ thoải mái nhất của bạn.


Nguyên nhân căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ, Tết


Có thể cuộc sống của bạn không giống như bạn mong đợi trong năm nay. Điều này có thể là do xung đột gia đình, sự cô đơn, rắc rối về tiền bạc, sự nghiệp hoặc những nỗi thất vọng khác… Có thể mỗi kỳ nghỉ lễ đều nhắc nhở bạn rằng một năm nữa đã trôi qua mà không đạt được thành tựu cụ thể nào mà bạn mong muốn đạt được. 


Những kỳ vọng, trách nhiệm xung quanh những ngày nghỉ lễ có thể dẫn đến căng thẳng. Và điều này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, kể cả trẻ em.


Những ngày nghỉ lễ cũng có thể là khoảng thời gian khó khăn trong năm đối với những người đã mất đi bạn bè và người thân trong gia đình. Ký ức về sự mất mát có thể khiến bạn khó đối phó với những căng thẳng trong mùa lễ hội hơn.


Đối phó với căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ, Tết


Có nhiều cách để giải quyết căng thẳng trong kỳ nghỉ, nhưng trước tiên, bạn cần hiểu các nguyên nhân gây ra căng thẳng trong kỳ nghỉ của mình. Khi bạn hiểu được các yếu tố kích hoạt của mình, hãy sử dụng các mẹo đơn giản này để hạn chế các tác nhân gây căng thẳng trong kỳ nghỉ.


Lập kế hoạch trước


Lập kế hoạch trước, dự đoán và đề phòng những tác nhân gây căng thẳng trong kỳ nghỉ đặc biệt của bạn. Ví dụ: nếu chuyến du lịch trong kỳ nghỉ khiến bạn căng thẳng, hãy tạo hành trình trước chuyến đi. Chúng ta thường tránh những điều khiến chúng ta căng thẳng nhất. Mặc dù điều này mang lại cho chúng ta sự nhẹ nhõm trong thời gian ngắn nhưng cuối cùng nó lại đeo bám chúng ta và khiến chúng ta căng thẳng hơn.


Viết ra tất cả những việc bạn cần làm để có thể ưu tiên những việc quan trọng nhất. Tập trung phần lớn sức lực và thời gian của bạn vào các hoạt động mang lại niềm vui cho bạn. Hãy cố gắng hết sức để hạn chế hoặc tránh những hoạt động kém thú vị hơn. Hạnh phúc của bạn là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lên kế hoạch sử dụng thời gian của mình. Một danh sách việc cần làm cũng giúp bạn tránh quên và nhầm lẫn hơn.


cang-thang-trong-ky-nghi-le-tet-1.jpg


Chăm sóc bản thân


Dù ngày lễ bận bịu ra sao cũng đừng quên thêm thời gian cho các hoạt động chăm sóc bản thân, cho dù đó là đi dạo, viết nhật ký, hít thở sâu, nghe nhạc êm dịu hay có một giấc ngủ ngon...


Khi bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng len lỏi vào ngày của mình, hãy dành thời gian để đi dạo và tham gia vào một hoạt động thú vị hoặc sử dụng các kỹ thuật chánh niệm để đưa bạn trở lại thời điểm hiện tại và để ý xem trải nghiệm của bạn thay đổi như thế nào từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc tiếp theo.


Tập thể dục cũng là một cách rất hiệu quả để đối phó với căng thẳng. Vận động cơ thể giúp giải phóng endorphin, hormone có thể cân bằng tâm trạng của bạn. Không cần phải phức tạp hay các bài tập nặng, những việc đơn giản như đi bộ có thể giúp bạn tỉnh táo lâu dài.


Kiểm soát tài chính


Nếu bạn lo lắng về việc chi tiêu và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bạn sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, hãy thực tế về những gì bạn có thể chi trả. Lập ngân sách và duy trì trong giới hạn chi tiêu mà bạn đã đặt ra. Tiêu tiền cho gia đình, bản thân và những người thân yêu của bạn là điều quan trọng, nhưng khả năng thanh toán hóa đơn, gồng gánh nợ nần của bạn cũng quan trọng không kém. Khi bạn cảm thấy quá áp lực, hãy nhớ rằng, tình cảm đằng sau một món quà quan trọng hơn số tiền bạn bỏ ra để mua nó.


Cố gắng tránh những cuộc đối đầu trong gia đình


Tiến sĩ Jenn Hardy, một nhà tâm lý học tại Tennessee (Mỹ) cho biết: “Hãy cân nhắc duy trì ranh giới, không thảo luận về các vấn đề nóng bỏng trong các buổi họp mặt trong kỳ nghỉ của bạn. Hãy chuẩn bị sẵn những cụm từ bạn có thể sử dụng để đặt tên cho ranh giới của mình.”


Tất cả chúng ta đều có quan điểm khác nhau về nhiều thứ. Có khá nhiều điều có thể chia rẽ chúng ta và gây căng thẳng cho các cuộc gặp mặt gia đình vào dịp lễ Tết. Hãy cố gắng hết sức để tìm và tập trung vào điểm chung của mọi người. Tất cả chúng ta sẽ tốt hơn khi tìm kiếm hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau. Nếu nỗ lực duy trì sự hòa hợp của bạn không hiệu quả như bạn mong muốn trong việc giảm thiểu xung đột, việc đặt ra ranh giới rõ ràng và/hoặc tạm dừng tương tác có thể là những cách hiệu quả để giảm bớt tiêu cực.


cang-thang-trong-ky-nghi-le-tet-2.jpg


Đừng ngại nói 'không'


Hãy cố gắng nói “có” với những sự kiện mà bạn biết sẽ mang lại niềm vui cho bạn. Nói “không” với những việc mà bạn biết sẽ khiến bạn không thấy thoải mái, thậm chí đau lòng và thất vọng.


Đặt ranh giới cá nhân, dành thời gian cho bản thân và hạn chế các hoạt động có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn không cần phải đặt sở thích của người khác lên trên nhu cầu của mình. Quan trọng là hãy giao tiếp một cách lịch sữ và rõ ràng với những người thân yêu về ranh giới của bạn.


Hãy thực tế


Kỳ nghỉ lý tưởng trong tưởng tượng hiếm khi thành hiện thực. Và hãy nhớ rằng hình ảnh trên sách dạy nấu ăn, tạp chí thiết kế và Instagram được tuyển chọn, tạo kiểu, chiếu sáng và chỉnh sửa chuyên nghiệp. Chúng đẹp đẽ và tuyệt vời để tạo cảm hứng - nhưng chúng không giống cuộc sống thực của con người và bạn không bao giờ nên so sánh bản thân, thức ăn, cuộc sống hoặc ngôi nhà của bạn với họ.


Cũng đừng so sánh ngày lễ này với những ngày lễ trước đây hoặc bản thân bạn với những phiên bản trước đây của bạn. Cuộc sống thay đổi, những ưu tiên của chúng ta thay đổi, năng lượng của chúng ta lên xuống. Hãy làm những gì bạn có thể làm ngay bây giờ, thư giãn và tận hưởng khoảng thời gian ý nghĩa bên những người thân yêu. 


Chia sẻ trách nhiệm


Bạn cảm thấy có quá nhiều việc phải làm trong danh sách việc cần làm? Đừng một mình gánh vác, hãy chia sẻ với những người thân trong gia đình, cùng nhau tìm cách tháo gỡ những khó khăn để ngày lễ Tết không còn là gánh nặng.


Đừng để kỳ nghỉ lễ này trở thành khoảng thời gian căng thẳng và buồn bã của bạn. Hãy nắm bắt nhiều khía cạnh tích cực của mùa lễ và nhớ chăm sóc bản thân thật tốt nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!