Những thói quen tệ nhất cho bộ não của bạn

SỐNG KHỎE

Những thói quen tệ nhất cho bộ não của bạn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Những thói quen tệ nhất cho bộ não của bạn

Có rất nhiều thói quen góp phần làm cho sức khỏe não bộ kém đi, nhưng 4 thứ có ảnh hưởng nhiều nhất đó là ngồi quá nhiều, ít giao tiếp xã hội, ngủ không đủ giấc và căng thẳng mãn tính.


Tiến sĩ Rudolph Tanzi, giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Di truyền và Lão hóa, đồng giám đốc Trung tâm Sức khỏe Não bộ McCance tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trực thuộc Harvard cho biết: “Tin tốt là chúng cũng có thể dễ dàng thay đổi nhất”.


Ngồi quá nhiều


Một người trưởng thành trung bình ngồi 6,5h/ngày, và tất cả thời gian ngồi trên ghế này tác động lên não bộ. Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí PLOS One cho thấy ngồi quá nhiều có liên quan đến những thay đổi trong một phần não cần thiết cho trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bản quét MRI để xem xét thùy thái dương giữa (MTL), vùng não tạo ra những ký ức mới, ở những người từ 45 - 75 tuổi. Sau đó, họ so sánh các bản quét với số giờ trung bình mỗi ngày mà những người đó ngồi. Những người ngồi lâu nhất có vùng MTL mỏng hơn. Theo các nhà nghiên cứu, MTL mỏng đi có thể là dấu hiệu báo trước của sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.


Lời khuyên của Tiến sĩ Rudolph Tanzi: Bạn nên vận động sau 15 - 30 phút ngồi. "Đặt hẹn giờ liên tục trên điện thoại để làm lời nhắc." Bạn có thể đi bộ quanh nhà/văn phòng, chống đẩy ngay tại bàn làm việc, thực hiện vài động tác squats hoặc lunges, hoặc đi dạo nhanh quanh khu phố.


Thiếu giao tiếp xã hội


Cô đơn có liên quan đến trầm cảm và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn và có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2021 trên Tạp chí Lão khoa cho thấy những người ít hoạt động xã hội hơn sẽ mất nhiều chất xám hơn của não, lớp ngoài cùng xử lý thông tin.


Lời khuyên của Tiến sĩ Rudolph Tanzi: Không cần phải tương tác với quá nhiều người, hãy tìm hai hoặc ba người mà về cơ bản bạn có thể chia sẻ bất cứ điều gì. Tanzi nói: “Nếu bạn muốn những tương tác có ý nghĩa và kích thích tinh thần, hãy chọn những người mà bạn quan tâm và những người quan tâm đến bạn”.


Ngủ không đủ giấc


Theo CDC, một phần ba người trưởng thành không ngủ đủ từ 7-8 tiếng như khuyến nghị. Nghiên cứu trên tạp chí Sleep số ra tháng 12 năm 2018 cho thấy các kỹ năng nhận thức chẳng hạn như trí nhớ, lý luận và giải quyết vấn đề suy giảm khi mọi người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm.


Lời khuyên của Tiến sĩ Rudolph Tanzi: Hãy đi ngủ sớm hơn bình thường một tiếng. "Điều này sẽ giúp cắt giảm thức khuya và giúp não và cơ thể bạn có thêm thời gian để ngủ đủ giấc". Nếu khó ngủ, hãy cho tâm trí của bạn thời gian để thư giãn. “Hãy thử đọc sách, nhưng tránh xem TV hoặc máy tính xách tay, điều này có thể gây kích thích cho não và càng khiến bạn khó ngủ”.


Căng thẳng mãn tính


Căng thẳng mãn tính có thể giết chết các tế bào não và thu nhỏ vỏ não trước trán, khu vực chịu trách nhiệm về trí nhớ và học tập. Tiến sĩ Tanzi cho biết, một trong những nguyên nhân chính gây ra căng thẳng là tư duy kỳ vọng cao, điều này có thể kích hoạt các phản ứng tiêu cực làm tăng mức độ căng thẳng bất cứ khi nào mọi thứ không diễn ra theo cách của bạn.


Lời khuyên của Tiến sĩ Rudolph Tanzi: Hãy linh hoạt với các phản ứng của bạn. Khi bạn cảm thấy mình sắp buồn, hãy hít thở sâu và nhắc nhở bản thân rằng không phải lúc nào bạn cũng biết điều gì là tốt nhất và đôi khi thất bại hay không ổn cũng là điều bình thường. Ngoài ra, hãy trấn tĩnh bản thân bằng thiền, đi dạo ngoài trời hay chia sẻ với ai đó. “Chế ngự cái tôi của bạn có thể cắt đứt căng thẳng trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát”.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!