Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất? Lưu ý nhịn ăn đúng cách

ẨM THỰC

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất? Lưu ý nhịn ăn đúng cách

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất? Lưu ý nhịn ăn đúng cách

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất là mối quan tâm của rất nhiều người khi đang muốn giảm cân nhanh chóng nhưng vẫn còn băn khoăn liệu nên cắt giảm bữa ăn nào trong ngày để không ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất. Vậy làm thế nào để giảm cân khoa học trong thời gian ngắn nhất? 


Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?


Mong muốn sớm sở hữu thân hình săn chắc, lý tưởng, nhiều người đã áp dụng phương pháp giảm cân nhanh chóng như một “phép thử” với cân nặng của mình. Tuy nhiên, nếu không biết cách nhịn ăn khoa học, việc cắt giảm đáng kể lượng calo trong ngày sẽ dẫn đến nhiều tác hại không tốt đến sức khỏe. Vì thế, nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất và an toàn nhất?


Hiện nay trên Internet có rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, một trong số đó là phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8: nhịn ăn trong 16 giờ và chỉ ăn trong 8 giờ. Đây là phương pháp được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, an toàn, hiệu quả. Với phương pháp này, bạn hãy lựa chọn giờ ăn cố định: từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối hoặc 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. 


Theo kinh nghiệm giảm cân, nhịn ăn bữa tối, cụ thể sau 7 giờ sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn so với nhịn ăn 2 bữa sáng và trưa. Khi thực hiện chế độ ăn gián đoạn, đồng nghĩa với việc bạn đã cắt giảm lượng lớn calo trong bữa tối, hoặc chuyển thời gian ăn bữa tối sớm hơn vào 5 giờ chiều.  


Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?


Nhịn ăn vào buổi tối và qua đêm, sau đó ăn sớm trong ngày là khuôn mẫu mang lại nhiều lợi ích nhất. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn vào buổi sáng và buổi chiều có lượng lipid trong máu khỏe mạnh hơn và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Ngoài ra, vào bữa sáng, khi nhu cầu về tinh thần và thể chất của bạn cao nhất, sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng để hoạt động tốt nhất. Không chỉ nhận nhiều lợi ích sức khỏe của bữa sáng, nhịn nhịn bữa tối có thể giúp bạn thoát khỏi cái bẫy ăn.


Ngoài ra, có nhiều người ưa chuộng kiểu nhịn ăn gián đoạn và chỉ ăn một bữa trong ngày hoặc ăn lượng thức ăn hạn chế trong thời gian nhịn ăn. Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự được khuyến khích áp dụng cho tất cả mọi người vì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe, dẫn tới thiếu hụt calo nghiêm trọng, gây ra hạ đường huyết và một số nguy cơ tiềm tàng khác.


Nhịn ăn theo bữa để giảm cân có thực sự hiệu quả?


Để giảm cân hiệu quả, bạn hãy tạo thói quen tính lượng calo hàng ngày qua việc tăng lượng calo đốt cháy và giảm lượng calo tiêu thụ. Nhịn ăn theo bữa, cụ thể là nhịn ăn gián đoạn góp phần giảm mức độ insulin, một loại hormone liên quan đến quản lý lượng đường trong máu, duy trì khối lượng cơ bắp hiệu quả. 


Nhịn ăn theo bữa để giảm cân có thực sự hiệu quả?


Phương pháp nhịn ăn gián đoạn được xem là “trợ thủ” giảm cân hữu hiệu được nhiều người lựa chọn. Bằng việc giới hạn khoảng thời gian ăn, lượng calo nạp trong ngày cũng sẽ giảm đi một cách tự nhiên. Do đó, hãy tuân thủ đầy đủ nguyên tắc giảm cân đúng cách và lưu ý các vấn đề sức khỏe, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt sau khoảng thời gian ăn kiêng nghiêm ngặt. 


Lưu ý nhịn ăn giảm cân an toàn


Uống đủ nước


Khi mất nước, cơ thể sẽ có phản ứng như mệt mỏi, khô miệng, khát nước, đau đầu… do lượng thức ăn nạp vào cơ thể ít đi. Vì vậy, đối với người đang giảm cân, hãy bổ sung lượng nước từ 2-3 lít mỗi ngày (tùy thuộc vào thể trạng mỗi người mà lượng nước có thể tăng, giảm tùy ý nhưng vẫn phải đảm bảo từ 1.5-2 lít/ngày).  


Không ăn quá nhiều sau khi nhịn ăn


Sau khoảng thời gian dài nhịn ăn, nhiều người không tránh khỏi cảm giác thèm ăn, ăn bù những món ăn mình yêu thích. Tuy nhiên, việc bất ngờ nạp quá nhiều calo trong ngày sẽ dẫn đến đầy hơi, đau bụng, buồn nôn và mệt mỏi do cơ thể chưa kịp làm quen, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. 

Hãy luôn nhớ đến công sức bỏ ra trong quá trình giảm cân, lắng nghe cơ thể và để nó làm quen từ từ với thực đơn hàng ngày mới. Để luôn duy trì mức cân nặng như ý khi ăn uống bình thường, đừng quên tập thể dục và luôn đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo tiêu thụ. 


Ngừng nhịn ăn nếu cảm thấy không ổn


Nếu sau thời gian dài nhịn ăn bữa mà cơ thể vẫn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, suy nhược thì khi đó, bạn nên dừng việc nhịn ăn ngay lập tức. 


Ngừng nhịn ăn nếu cảm thấy không ổn


Ăn đủ chất đạm


Khi nhịn ăn để giảm cân, sự thiếu hụt calo trong ngày không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn sụt giảm khối lượng cơ đáng kể. Một cách để hạn chế tình trạng này đó là nạp đầy đủ chất đạm (protein) vào cơ thể. 


Khi cắt giảm bữa ăn, bạn nên chú ý đến chất lượng thực đơn, đảm bảo đủ dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, các loại quả hạch, sữa chua, trứng…


Tập thể dục nhẹ nhàng


Luyện tập thể dục nhẹ nhàng là không chỉ thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả, mà còn duy trì cơ thể dẻo dai, săn chắc. Khi nhịn ăn giảm cân, bạn nên luyện tập với cường độ thấp, đặc biệt trong thời gian đầu để tránh thâm hụt calo quá lớn, gây hại đến sức khỏe. 


Một số bài tập nhẹ nhàng bạn nên áp dụng như đi bộ, đạp xe, yoga… Khi đã quen với chế độ ăn mới, tùy vào thể trạng cơ thể mà bạn có thể tăng cường độ luyện tập lên, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý nếu cảm thấy mệt khi tập thể dục trong thời gian nhịn ăn.


Để nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất và không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc giảm cân khoa học, xây dựng chế độ ăn hợp lý, tập luyện mỗi ngày và luôn lắng nghe cơ thể mình để nhận biết được đâu là phương pháp giảm cân phù hợp nhất với thể trạng, sức khỏe bản thân.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!