Hạn sử dụng của các loại gia vị, thảo mộc và thời điểm nên thay thế

ẨM THỰC

Hạn sử dụng của các loại gia vị, thảo mộc và thời điểm nên thay thế

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Hạn sử dụng của các loại gia vị, thảo mộc và thời điểm nên thay thế

Nếu bạn đã tích trữ các loại thảo mộc và gia vị được một thời gian, bạn có tự hỏi liệu bao giờ chúng hết hạn và khi nào thì nên thay thế không? Hôm nay Her sẽ chỉ ra cho bạn hạn sử dụng của các loại gia vị thông dụng và những dấu hiệu để bạn biết khi nào nên quăng chúng đi.


Dù bạn là một đầu bếp dày dặn kinh nghiệm hay chỉ là người nội trợ nghiệp dư, một tủ đầy ắp các loại gia vị luôn là một trong những bí quyết giúp các món ăn của bạn trọn vẹn hương vị hơn. Điều bạn có thể không nhận ra là, các loại gia vị không chỉ đem lại hương vị, mà còn giúp ngăn ngừa sự hư hỏng, thêm màu sắc cùng các hợp chất thực phẩm có lợi cho sức khỏe cho món ăn của bạn. Nhiều loại gia vị và thảo mộc phổ biến, như đinh hương, nghệ, hương thảo, xô thơm, quế… đã được chứng minh có các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thường xuyên ăn các loại gia vị và thảo mộc còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hô hấp.


Thời Hạn Sử Dụng Của Các Loại Gia Vị Và Thảo Mộc Thông Dụng


Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) định nghĩa gia vị là “thực vật có mùi thơm, ở dạng nguyên hạt, dạng vỡ hoặc dạng xay, có chức năng tạo mùi vị hơn là dinh dưỡng”. 


Còn trong thế giới ẩm thực, gia vị là những nguyên liệu được làm từ rễ, vỏ hoặc thân khô của thực vật, trong khi thảo mộc là lá tươi hoặc lá khô của thực vật.


Để xác định thời hạn sử dụng của các loại gia vị và thảo mộc, các yếu tố cần xem xét bao gồm thể loại, cách chế biến và cách bảo quản. Ví dụ, gia vị khô có xu hướng để được lâu hơn các loại thảo mộc khô, và gia vị càng nguyên hạt - hoặc chế biến ít hơn - thì thời hạn sử dụng càng dài.


Các loại thảo mộc khô thường có hạn sử dụng từ 1 đến 3 năm. Ví dụ như: 


- Húng quế

- Kinh giới cay (oregano)

- Xạ hương

- Hương thảo

- Nguyệt quế

- Thì là

- Mùi tây

- Mùi ta (ngò)

- Bạc hà

- Kinh giới ngọt

- Lá xô thơm


Hạn sử dụng của các loại gia vị


Các loại gia vị dạng xay hoặc dạng bột thường có thời hạn sử dụng từ 2 - 3 năm. Ví dụ như:


- Bột gừng

- Bột tỏi

- Bột quế

- Bột ớt

- Bột nghệ

- Bột gia vị tổng hợp

- Bột thảo quả

- Bột ớt paprika


Gia vị càng nguyên vẹn, chưa từng mở nắp càng có thời hạn sử dụng lâu vì diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí, ánh sáng và độ ẩm càng ít. Điều này sẽ giúp chúng giữ được tinh dầu thơm và các hợp chất hương vị lâu hơn so với các loại nguyên liệu khác.


Nếu được bảo quản đúng cách, gia vị nguyên bản có thể kéo dài hạn sử dụng tới 4 năm. Ví dụ như:


- Hạt tiêu nguyên hạt

- Hạt mùi

- Hạt mù tạt

- Hạt cây thì là

- Hạt nhục đậu khấu

- Đinh hương

- Quế nguyên thanh

- Ớt khô nguyên hạt

- Sả nguyên cọng


Muối là gia vị ngoại lệ với mọi quy tắc, vì có thể sử dụng vô thời hạn bất kể kích thước và hình dạng mà không bị ảnh hưởng hoặc mất hương vị. 


Hạn sử dụng của các loại gia vị


Làm Thế Nào Để Nhận Biết Gia Vị, Thảo Mộc Đã Hỏng Hay Chưa?


Các loại thảo mộc và gia vị khô không thực sự hết hạn sử dụng hoặc “hỏng” theo nghĩa truyền thống. Khi một loại gia vị được cho là đã hỏng, điều đó đơn giản có nghĩa là nó đã mất hầu hết hương vị, màu sắc và hiệu quả sử dụng. Nhưng rất may mắn rằng, việc tiêu thụ gia vị đã quá hạn sử dụng không có khả năng gây bệnh cho bạn. Ngày nay, nhiều loại gia vị trên kệ hàng luôn ghi rõ khung thời gian mà chúng giữ được hương vị và chất lượng mạnh nhất. 


Nhìn chung, sử dụng các loại thảo mộc khô và gia vị đã quá hạn sử dụng vẫn sẽ an toàn, nhưng chúng sẽ không tăng thêm nhiều hương vị cho món ăn của bạn.


Nếu bạn không chắc mình đã để gia vị và thảo mộc trong bao lâu, bạn có thể kiểm tra xem mình có thể bỏ chúng đi chưa bằng cách kiểm tra hương thơm và mùi vị. Hãy nghiền hoặc xoa một lượng nhỏ trong lòng bàn tay. Nếu mùi hương yếu và độ tỏa hương mờ nhạt, thì đây là thời điểm thích hợp để thay thế chúng rồi.


Cách Lưu Trữ Để Tối Đa Hóa Hạn Sử Dụng Của Gia Vị Và Thảo Mộc


Giảm thiểu sự tiếp xúc với không khí, nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm chính là chìa khóa để tối đa hóa hạn sử dụng của các loại thảo mộc và gia vị. Điều này sẽ giúp bạn giảm lãng phí và tiết kiệm hơn khi không phải mua thứ mới.


Mặc dù việc bảo quản gia vị trong các hộp đựng trong suốt bên cạnh bếp nấu rất tiện lợi và đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, nhưng đó không phải là một cách tuyệt vời để bảo toàn chất lượng của chúng. Thay vào đó, một môi trường mát mẻ, khô ráo và tối như ngăn kéo hoặc tủ đặt cách xa bếp nấu, lò nướng mới là nơi tuyệt vời để chứa toàn bộ gia vị của bạn. 


Bạn cũng nên đảm bảo gia vị của mình luôn được bảo quản trong hộp kín. Vì vậy, hộp đựng bằng thủy tinh hoặc gốm là một trong những lựa chọn tốt nhất, vì chúng dễ làm sạch và giữ được kín khí, không bị ẩm một cách hiệu quả. Hộp nhựa cũng là một lựa chọn phổ biến, nhưng chúng thường không kín khí và có thể hấp thụ màu sắc và mùi của các loại gia vị. Điều này sẽ khiến hộp nhựa khó làm sạch hơn nếu bạn muốn tận dụng lại với một mục đích khác. Còn hộp đựng bằng thép không gỉ hoặc thiếc cũng là những lựa chọn khả thi, nhưng vì chất liệu là kim loại sẽ dẫn nhiệt nên chúng cần được bảo quản cách xa các nguồn nhiệt như mặt bếp, lò nướng… 


Mặc dù không nhất thiết cần bảo quản lạnh, nhưng các loại gia vị đỏ như bột ớt sẽ giữ được sắc tố lâu hơn nếu được để trong tủ lạnh. Tương tự, các gia vị có chứa dầu như hạt vừng, hạt anh túc, việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ ngăn chúng khỏi bị ôi thiu.


Ngoài ra trong vấn đề hạn sử dụng của các loại gia vị và thảo mộc, hãy nhớ rằng độ ẩm cao sẽ khiến gia vị nhanh chóng làm giảm hương vị và kết cấu, làm tăng khả năng khiến chúng đóng bánh hay bị mốc. Nếu bạn nhận thấy nấm mốc trong kỳ hộp gia vị nào, hãy loại bỏ chúng ngay lập tức.


Bạn có thể giữ gia vị khô ráo bằng cách dùng thìa riêng lấy ra khỏi hộp đựng trước khi cho vào thức ăn thay vì rắc trực tiếp.


Hạn sử dụng của các loại gia vị


Mẹo Hỗ Trợ Tiêu Hóa Với 6 Loại Thảo Mộc Và Gia Vị


Cơ thể của bạn tự sản xuất ra axit, mật và các enzym để giúp phân hủy những gì bạn ăn và cơ thể dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Nhưng cũng có một số thời điểm, hệ tiêu hóa của chúng ta cần hỗ trợ một chút. Giải pháp chính là: các loại thảo mộc đắng - hay phổ biến hơn được gọi dưới tên bitters - rượu đắng. Bạn có thể nhận ra đây là nguyên liệu khá phổ biến trong các ly cocktail, nhưng mục đích sử dụng ban đầu chính là được sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa.


Theo một nghiên cứu, một số loại thảo mộc có vị đắng có tác dụng giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể bạn diễn ra suôn sẻ hơn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy hơi khó chịu xung quanh thắt lưng (như đầy hơi, đầy bụng, khó tiêu, táo bón - có thể là kết quả của bất kỳ yếu tố nào như căng thẳng, tuổi tác, ăn quá nhiều…), thì những món ăn có vị đắng sẽ khiến hệ thống tiêu hóa đang hoạt động chậm chạp được tiếp thêm sức mạnh.


Các thành phần giúp tăng cường tiêu hóa bao gồm rễ khổ sâm, cây bồ công anh, cây ngải cứu và cây ngưu báng. Dưới đây là một công thức bạn có thể dễ dàng làm tại nhà để hỗ trợ tiêu hóa.


Chuẩn bị:


- 30g rễ cây khổ sâm khô

- 15g rễ cây bồ công anh khô

- 15g ngải cứu khô

- 5g vỏ cam khô

- 3g bột gừng

- 3g hạt thì là

- 235ml rượu (rượu vodka hoặc Seedlip Spice 94 nếu bạn không muốn đồ uống có cồn)


Cách làm: 


- Trộn đều tất cả các nguyên liệu và đổ rượu vào.

- Đậy kín và bảo quản ở nơi tối, mát.

- Để rượu ngấm cho đến khi đạt được độ đậm đà mong muốn, từ 2 - 4 tuần. Lắc lọ thường xuyên (khoảng một lần mỗi ngày).

- Lọc lại rượu bằng vải thưa hoặc dụng cụ lọc cà phê. Bảo quản trong hộp kín ở nhiệt độ phòng.


Cách sử dụng:


Uống vài giọt 15-20 phút trước hoặc sau bữa ăn. Có thể uống thẳng hoặc pha vào nước.


Nhắn Nhủ


Các loại thảo mộc và gia vị đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị cho món ăn. Hạn sử dụng của các loại gia vị, thảo mộc đối dài, từ 1 đến 4 năm. Mặc dù khoảng thời gian chính xác khác nhau tùy thuộc vào loại gia vị, cách chế biến cũng như bảo quản. Nhưng, dù đã quá hạn sử dụng, các loại gia vị sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe mà chỉ mất đi hương vị và mùi thơm theo thời gian. Hãy luôn bảo quản gia vị, thảo mộc tránh xa nguồn nhiệt, ánh sáng, không khí và độ ẩm để tối đa hóa hạn sử dụng và giảm lãng phí.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!