Người tiêu dùng "xanh" mua sắm như thế nào?

ĐỜI SỐNG

Người tiêu dùng "xanh" mua sắm như thế nào?

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
Người tiêu dùng "xanh" mua sắm như thế nào?


Các phong trào “xanh” bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 1960 cùng với những nhận thức về hậu quả của biến đổi khí hậu và phá vỡ môi trường. Từ các phong trào đó, hiểu biết về các vấn đề và tính bền vững trong các sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng không ngừng tăng lên. Nhằm đáp ứng nhu cầu về “sản phẩm xanh”, các doanh nghiệp cũng tham gia vào quá trình đổi sản phẩm, dịch vụ với sự ra đời của nhãn “tự nhiên”, “hữu cơ”, “bền vững” hoặc “thân thiện với môi trường”.


Để tránh phải hối tiếc trong nhiều thập kỷ trong tương lai, chúng ta có thể bắt đầu bảo tồn lớp vỏ xanh và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của trái đất bằng cách tích cực thay đổi nhận thức và trở thành người tiêu dùng “xanh”. Tiêu dùng xanh không chỉ liên quan đến nhu cầu giảm thiểu việc sử dụng năng lượng và vật chất trong tiêu dùng hàng ngày mà còn liên quan đến việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững hơn. Sau đây hãy cùng khám phá nhận thức và thói quen trong việc mua sắm của những người tiêu dùng “xanh”.


Lựa Chọn Và Tái Chế Các Bao Bì Sản Phẩm Thân Thiện Với Môi Trường


Chủ nghĩa tiêu dùng xanh ủng hộ các sản phẩm được đóng gói đơn giản. Các hàng hóa rời như rau và trái cây được người tiêu dùng xanh lựa chọn thay vì các sản phẩm đóng gói sẵn. Ngoài ra, việc tái sử dụng bao bì giấy, bao bì nhựa và hộp thiếc được khuyến khích nhằm hạn chế tác hại suy thoái môi trường.


Không quá khó để bạn trở thành người tiêu dùng xanh! Bạn hãy tái chế các sản phẩm bạn đang sử dụng hoặc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Ví dụ, thay vì mua nước đóng chai, bạn có thể chọn một cái chai đựng nước và luôn sử dụng nó để mang nước. Và thay vì sử dụng khăn giấy, bạn có thể có khăn lau bằng vải mà bạn có thể giặt và sử dụng nhiều lần.



Lưu Ý Tính Chất Bền Vững Của Sản Phẩm


Trước khi mua sắm, bạn nên cân nhắc kĩ xem sản phẩm hay dịch vụ có thực sự cần thiết hay không. Nên mua các sản phẩm mới với số lượng vừa đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng. 


Người tiêu dùng có thể góp phần giảm thiểu phát sinh các chất độc hại cho môi trường bằng cách lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường hay những sản phẩm chứa ít các chất độc hại. 


Hãy chọn những sản phẩm sử dụng tài nguyên thiên nhiên tái tạo một cách bền vững. Lựa chọn các sản phẩm có tuổi thọ sử dụng lâu dài, tránh mua sản phẩm có yêu cầu thay thế các bộ phận quá thường xuyên.. 


Người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần. Hoặc ưu tiên các sản phẩm có chứa các vật liệu tái chế hoặc những bộ phận có thể tái sử dụng sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu phát sinh chất thải. 


Với những sản phẩm không thể sử dụng nhiều lần hoặc tái chế, nên chọn sản phẩm dễ dàng xử lí và thải bỏ nhằm giảm tối đa các tác động xấu đến môi trường.



Ưu Tiên Thực Phẩm Hữu Cơ Và Thực Phẩm Địa Phương


Thông qua các hoạt động ủng hộ chủ nghĩa tiêu dùng xanh, nhu cầu về thực phẩm thân thiện, ít gây hại cho môi trường này ngày càng gia tăng. Các thực phẩm hữu cơ được sản xuất theo phương pháp không sử dụng phân bón hóa học nhân tạo, thuốc trừ sâu, động vật được nuôi trong điều kiện tự nhiên hơn, không sử dụng thuốc kháng sinh, hormone,...Thực phẩm được sản xuất và tiêu thụ tại địa phương sẽ không tham gia vào những chuyến vận chuyển đi xa làm gia tăng khí thải của các phương tiện giao thông vào môi trường và chúng cũng không cần gánh theo dư lượng chất hóa học bảo quản.


Do đó, văn hóa tiêu dùng thực phẩm hữu cơ và thực phẩm địa phương đang dần hình thành và phát triển không chỉ vì mối quan tâm đến hương vị và an toàn sức khỏe. Tiêu dùng thực phẩm hữu cơ và được trồng tại địa phương sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm tác động của khí thải carbon trong quá trình vận chuyển và những ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc trừ sâu hoặc phân bón nhân tạo đối với môi trường.



Chọn Mua Các Sản Phẩm Tiết Kiệm Năng Lượng


Người tiêu dùng xanh ủng hộ việc sử dụng năng lượng hiệu quả, giúp tiết kiệm tiền, giảm hóa đơn điện nước, giảm phát thải khí nhà kính và cho phép các nền kinh tế đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Nhờ hoạt động tiết kiệm năng lượng của người tiêu dùng mà các hệ thống tiện ích đạt được hiệu quả môi trường và kinh tế cao hơn, quản lý tốt hơn những rủi ro liên quan đến quy trình sản xuất.


Mặc dù việc cảnh báo tiết kiệm năng lượng đến từng hộ gia đình là một thách thức không hề nhỏ, nhưng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng ở cấp độ cá nhân tại nhà và nơi làm việc vẫn rất có giá trị.


Một sản phẩm tiêu thụ ít điện năng sẽ được người tiêu dùng xanh ưu tiên lựa chọn. Nhận thức được giá trị của việc tiết kiệm năng lượng, người tiêu dùng xanh có thói quen kiểm tra nhãn năng lượng trên các thiết bị trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Các sản phẩm tiêu thụ quá nhiều năng lượng cần được tẩy chay và thay thế bằng các thiết bị sử dụng ít năng lượng hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng xanh ưu tiên sử dụng năng lượng xanh và sử dụng nhiều điện xanh nhất có thể.


Bên cạnh đó, người tiêu dùng xanh luôn tiết kiệm càng nhiều năng lượng càng tốt khi ở nhà và làm việc bằng cách tắt đèn và các nguồn điện khác khi không sử dụng ngay cả ở nhà và nơi làm việc, hoặc sử dụng chung một phòng đơn thay vì bật nhiều nguồn điện để vận hành các phòng khác nhau trong một tòa nhà.


Hơn tất cả, điều quan trọng là bạn cần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường không chỉ đối với bản thân mà còn cả những người xung quanh và quyết tâm biến đổi chúng thành những hành động cụ thể.

About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!