Truyền thống đón năm mới từ khắp nơi trên thế giới

ĐỜI SỐNG

Truyền thống đón năm mới từ khắp nơi trên thế giới

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Truyền thống đón năm mới từ khắp nơi trên thế giới

Trong khi pháo hoa của Năm Mới thắp sáng bầu trời khắp thế giới, nhiều truyền thống độc đáo của các quốc gia cũng tạo nên những khoảnh khắc rực rỡ. Từ những chiếc đĩa bị đập vỡ, những hình nộm đang cháy tới những củ khoai tây dưới gầm giường, dưới là một số cách kỳ lạ và tuyệt vời mà mọi người trên khắp hành tinh mang đến trong năm mới.


Hoa Kỳ


Hàng triệu người Mỹ tụ tập quanh tivi của họ (hoặc trên Quảng trường Thời đại, bất chấp nhiệt độ đóng băng) để xem nghi thức thả quả cầu ánh sáng vào lúc nửa đêm mỗi năm. Bắt đầu từ năm 1907 và vang lên vào tháng 1 năm 1908, chủ sở hữu của tờ New York Times, Adolph Ochs, đã tổ chức sự kiện này để thu hút sự chú ý đến trụ sở mới của tờ Times, và đây đã trở thành một sự kiện thường niên và là một trong những lễ đón giao thừa phổ biến nhất kể từ đó.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-1.jpg

Ảnh: Getty Images


Brazil


Ném những bông hoa màu trắng xuống biển nghe có vẻ giống như một truyền thống lãng mạn của Năm mới và đó là điều thường được thực hiện ở Brazil. Người dân sẽ tung những bông hoa trắng và nến xuống Đại Tây Dương để cúng tế Yemoja, vị thần nước có thể mang đến những điều tốt lành trong năm tới.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-2.jpg

Ảnh: Priscila Zambotto


Tây Ban Nha


Người Tây Ban Nha bắt đầu năm mới bằng cách ăn 12 quả nho, tượng trưng cho mỗi tiếng chuông đồng hồ điểm. Truyền thống las doce uvas de la suerte bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 và được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma đồng thời thúc đẩy cơ hội đón một năm mới thịnh vượng và may mắn. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ hiệu quả nếu bạn cố gắng ăn hết số nho trong vài giây vì chúng cần phải hết trước khi đồng hồ điểm nửa đêm.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-12.jpg

Ảnh: Dea/ Albert Ceolan


Argentina


Những mảnh hoa giấy bay phấp phới trên đường phố Buenos Aires vào khoảng giờ ăn trưa ngày 31 tháng 12 có vẻ mang ý nghĩa ăn mừng, nhưng lời giải thích đằng sau phong tục này thực tế hơn: Người Argentina xé tất cả các tài liệu và giấy tờ cũ của họ trước khi bức màn cuối năm buông xuống, để tượng trưng cho việc rời xa quá khứ phía sau.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-3.jpg

Ảnh: Whiztimes


Nam Phi


Người dân Nam Phi mặc trang phục sặc sỡ và vẽ mặt để chào đón năm mới. Ngoài ra, tại Cape Town (thành phố lớn thứ hai của đất nước), người ta tổ chức một lễ hội hóa trang đặc sắc. Và các khu phố khác nhau trong thành phố sẽ khoe sắc với quần áo và màu sắc độc đáo của riêng họ.


Người dân Nam Phi thắp sáng ngôi nhà của họ bằng pháo đón giao thừa. Tiếng ồn cũng được cho là giúp xua đuổi tà ma.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-17.jpg

Ảnh: Getty Images


Nhật Bản


Người dân Nhật Bản bắt đầu năm mới bằng cách ăn một bát mì gọi là toshikoshi soba (年越しそば) - Mì trường thọ. Phong tục ăn mì soba vào dịp Tất niên đã tồn tại hàng trăm năm nay, chính thức lan rộng vào giữa thời kỳ Edo (1603 - 1868) và được gìn giữ cho đến tận ngày nay. Sợi mì thuôn dài tượng trưng cho sự trường thọ. Sợi mì mềm, dễ cắn có ý nghĩa cắt đứt những điều không may của năm cũ và cầu cho một năm mới có sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-5.jpg

Ảnh: The Spruce Eats


Haiti


Ngày 1 tháng 1 là một ngày lễ đặc biệt gấp đôi ở Haiti. Ngoài việc chào mừng sự khởi đầu của một năm mới, ngày đầu năm mới còn là ngày quốc khánh Haiti. Vào năm 1804, Jean-Jacques Dessalines, lãnh đạo cuộc Cách mạng Haiti, chính thức tuyên bố Haiti độc lập khỏi Pháp.


Để chào mừng năm mới và ngày độc lập, người Haiti làm một món ăn đặc biệt gọi là súp joumou. Món súp được làm từ bí này ban đầu chỉ được phép phục vụ cho các ông chủ thuộc địa Haiti, vì vậy nó đã trở thành một cách để những nô lệ mới được trả tự do ăn mừng ngày giải phóng của họ. Bây giờ nó được thực hiện mỗi năm mới để vinh danh cuộc đấu tranh của họ.


Các gia đình và bạn bè tụ tập để chia sẻ những nồi súp lớn thơm ngon và mỗi gia đình đều có công thức đặc biệt của riêng mình. 


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-6.jpg

Ảnh: Chelsea Kyle


Đan Mạch


Bạn muốn bắt đầu năm mới tươi mới và tràn đầy những rung cảm tích cực? Hãy lấy cảm hứng từ truyền thống độc đáo này ở Đan Mạch, nơi mọi người chào đón năm mới bằng cách ném đĩa và ly vào cửa của gia đình và bạn bè để xua đuổi những linh hồn xấu.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-13.jpg

Ảnh: Al Barry / Getty Images


Philippines


Vào đêm giao thừa, các gia đình ở Philippines sẽ trưng 12 loại trái cây khác nhau — mỗi trái tượng trưng cho mỗi tháng trong năm — nhưng chúng phải hình tròn, vì điều đó tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Các gia đình cũng ăn bánh kếp để trường thọ, thịt lợn nguyên con để cầu thịnh vượng và cá nguyên con có vảy tượng trưng cho đồng xu - tiền bạc.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-14.jpg

Ảnh: Owlcation


Mexico



Quét nhà là một cách truyền thống để cầu mong may mắn trong năm tới. Khi quét nhà, bạn quét sạch năng lượng tiêu cực và những rung cảm xấu mà năm ngoái đã mang lại, đồng thời nhường chỗ cho những điều tốt đẹp trong năm mới.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-8.jpg

Ảnh: 1024greenstreet/Flickr


Bên cạnh đó, nhiều người dân địa phương lên kế hoạch cho trang phục đêm giao thừa của họ xoay quanh những gì họ hy vọng sẽ tìm thấy trong năm tới. Mặc đồ lót màu đỏ được cho là sẽ may mắn tình yêu, trong khi đồ lót màu vàng sẽ mang lại tiền bạc và thăng tiến trong công việc, còn đồ lót màu trắng sẽ mang lại bình yên.


Hy Lạp


Chúng ta đã nghe nói về việc treo dây tỏi để xua đuổi ma quỷ, nhưng hành tây? Đó thực sự là một truyền thống được thực hiện ở Hy Lạp vào dịp năm mới. Người Hy Lạp tin rằng hành tây tượng trưng cho sự tái sinh nên họ treo hành tây trước cửa nhà với hy vọng có một năm tươi tốt, sinh sôi nảy nở.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-16.jpg

Ảnh: Jannhuizenga


Colombia


Người Colombia có truyền thống đốt một con rối hoặc búp bê có kích thước như người thật của một ông già được gọi là “año viejo” có nghĩa là “năm cũ”. Con búp bê này tượng trưng cho tất cả những thứ bạn muốn bỏ đi trong năm qua, cho dù chúng là những điều xui xẻo, những quyết định tồi tệ, người yêu cũ hay bất cứ ký ức không mấy vui vẻ nào khác. Một số người thậm chí còn lấp đầy con búp bê bằng pháo hoa! Rốt cuộc, điều gì tuyệt vời hơn là thổi bay quá khứ theo đúng nghĩa đen?


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-7.jpg

Ảnh: Andreuchis / Flickr


Ở một số nơi, vào đêm giao thừa, người Colombia thường đặt ba củ khoai tây dưới gầm giường của họ: một củ đã gọt vỏ, một củ chưa gọt vỏ và một củ gọt nửa chừng. Khi đồng hồ điểm nửa đêm, họ nhắm mắt, thò tay xuống gầm giường và lấy một củ khoai tây. Củ khoai tây họ chọn sẽ báo cho họ biết về tình hình tài chính trong năm tới. Đã gọt vỏ có nghĩa là họ sẽ gặp vấn đề về tài chính, chưa gọt vỏ biểu thị sự dư dả và gọt đi một nửa là ở giữa.


Ireland

Để xua đuổi tà ma, các gia đình ở Ireland mở đường cho một năm mới khỏe mạnh và thịnh vượng bằng cách đập những ổ bánh mì Giáng sinh vào tường và cửa khắp nhà.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-10.jpg

Ảnh: The Washington Posts


Na Uy và Đan Mạch


Kransekake, nghĩa đen là bánh vòng hoa, là một tháp bánh bao gồm nhiều vòng bánh đồng tâm xếp chồng lên nhau và chúng được làm cho đêm giao thừa và những dịp đặc biệt khác ở Đan Mạch và Na Uy. Bánh được làm bằng bánh hạnh nhân, thường có một chai rượu vang hoặc Aquavit ở giữa và có thể được trang trí bằng nhiều thứ như cờ và bánh quy giòn.


truyen-thong-don-nam-moi-tu-khap-noi-tren-the-gioi-15.jpg

Ảnh: Anders Martinsen

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!