Tự chăm sóc bản thân (Self-Care) – Sự ích kỷ lành mạnh

YÊU

Tự chăm sóc bản thân (Self-Care) – Sự ích kỷ lành mạnh

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Tự chăm sóc bản thân (Self-Care) – Sự ích kỷ lành mạnh


Self-care là cụm từ xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội, mà bạn thường thấy ở những bài viết cho sản phẩm chăm sóc da (skin-care), bom xà phòng tắm, và spa. Nhưng chăm sóc bản thân còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn thế. Chăm sóc bản thân bắt đầu bằng việc chăm chút cho sức khỏe thể chất. Dần dần, những hoạt động này sẽ giúp bạn nuôi dưỡng cả sức khỏe tinh thần, thay đổi thế giới quan và nâng cao chất lượng cuộc sống. 


Đôi khi, ích kỷ không hoàn toàn là xấu. Sẽ có những lúc, bạn cần phải ưu tiên cho bản thân để giữ cho mình không bị hao tổn thể lực hay tinh thần và tránh được stress từ những việc không đáng. Chính vì vậy, biết cách tự chăm sóc cho mình sẽ giúp bạn yêu quý bản thân một cách lành mạnh. Ở bài viết này, Her sẽ chỉ cho bạn những tip để giảm thiểu stress cho chính mình một cách đúng đắn nhé!


Khi Nào Cần Self-Care? 


Khi bạn cần được giúp đỡ


Bạn nghĩ bạn là một người độc lập và có thể tự xử lý tất cả mọi thứ? Nhưng thực tế thì, con người luôn có lúc cần được giúp đỡ nhưng phần lớn thời gian, chúng ta thường tránh việc nhờ cậy do tâm lý lo lắng trở thành gánh nặng cho người khác. 


Nếu bạn vẫn lo lắng sẽ mang ơn của ai đó thì hãy suy nghĩ theo cách này nhé. Các chuyên gia tâm lý chứng minh được rằng việc nhờ vả và cảm ơn ai đó không những là cách kết bạn tốt mà nó còn phá bỏ đi những ác cảm trước đó.


Việc hỏi xin được trợ giúp là rất quan trọng trong việc tăng hiệu quả công việc mà còn giúp tinh thần của bạn tránh được stress không cần thiết. Khi bạn thấy mình sắp bị nhấn chìm trong công việc dang dở, hãy thử mở lời nhờ giúp đỡ tới một đồng nghiệp, hay một người bạn có khả năng. Ví dụ, khi bạn phải tung hứng giữa công việc và gia đình, hãy thử nhờ người thân hay bạn bè trông con nhỏ một hôm để bạn được nghỉ ngơi một ngày. 



Khi bạn cần được nghỉ ngơi


Khi bạn mệt mỏi, dù là về thể chất, tinh thần hay thiếu cảm hứng, đó đều là dấu hiệu cho thấy bạn cần được nghỉ ngơi. Cách tốt nhất để nạp năng lượng là một giấc ngủ ngon.


Hy sinh giấc ngủ không khiến bạn làm việc tốt hơn đây. Việc thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra mất khả năng tập trung, suy giảm hệ miễn dịch, và chứng hay quên. Hơn nữa, tâm trạng cáu bẳn cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ của bạn.


Giả sử bạn đã rất vất vả làm việc, đến tối bạn bè đòi tụ tập đi uống, đây là lúc bạn hoàn toàn có thể “ích kỷ” một chút để chọn việc về nhà và nghỉ ngơi thay vì đi chơi đến 12 giờ đêm.


Nghỉ ngơi không cần nhất thiết là ngủ. Đôi khi mệt mỏi vì não bạn đang mất cân bằng, hoặc sức khỏe bạn đang yếu, lúc này bạn hoàn toàn có thể xin cáo bệnh và nghỉ ngơi tại nhà. Xem một bộ phim hài tình cảm, đọc một cuốn sách, … hãy làm những việc bạn thích để lấy lại năng lượng.


Bạn cần thời gian được ở một mình


Nếu bạn muốn ở nhà thay vì ra ngoài tụ tập, hãy cứ dũng cảm tự thưởng cho mình một ngày lười biếng. Đừng cảm thấy tội lỗi vì muốn được ở một mình vì việc tạo cho mình “khoảng trời bình yên” tại nhà rất hiệu quả để bạn refresh lại tâm trạng. 


Đặc biệt, khi thư giãn mà không bị làm phiền sẽ giúp bạn tránh cảm giác ngột ngạt hay quá mệt mỏi với các thành viên trong gia đình. Lúc này, hãy tĩnh tâm lại, bạn sẽ thấy nhiều cách tích cực để ứng xử và giải quyết vấn đề hơn. 



Khi công việc quá nhiều stress


Khi công việc kết thúc, hãy dừng lại ở đó. Về nhà, tạm tắt tiếng thông báo, dành công việc cho ngày hôm sau. Phần lớn thời gian, những gì bạn có thể xử lí vào ngày hôm sau hãy để ngày hôm sau thay vì dành cả buổi tối cho nó. 


Dù bạn bận tới đâu, hãy chắc chắn rằng mình tách bạch thời gian làm việc và thời gian thư giãn. Ranh giới mong manh này là thứ khiến bạn cân bằng được cuộc sống vui vẻ hơn, và tránh bị kiệt sức bởi stress.


Tự Chăm Sóc Bản Thân Thế Nào?


Dưới đây là những cách giúp bạn bắt đầu việc tự chăm sóc chính mình.


- Thử tập một số bài tập mang tính chất dưỡng thân, phục hồi và "thiền" trong chuyển động, như những bài "Flow & Heal" chỉ dài từ 15-20 phút tại Her app - TGL.


- Theo dõi những bài học tâm trí về việc thả lỏng, và chấp nhận thực tại được biên soạn bởi Coach Lương Ngọc Tiên từ Her.vn


- Đi bộ khám phá xung quanh, vừa đi bộ vừa thiền và cảm nhận không gian, khung cảnh trước mắt. 


- Uống 1 tách trà nóng để thư giãn bên cửa sổ hoặc khi đọc một cuốn sách.


- Ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng mỗi đêm. 


- Tự tìm cho mình sở thích thư giãn như đọc sách, trồng cây, làm thủ công, làm bánh, tự làm mỹ phẩm, trang sức…



Dù cho bạn làm gì, hãy nhớ đặt niềm vui và hạnh phúc của bản thân lên hàng đầu. Hỏi giúp đỡ khi bạn cần, ở một mình khi bạn muốn thế, tôn trọng sức khỏe của chính mình và nhớ rằng, tự yêu bản thân mình là một sự ích kỷ lành mạnh. Nếu bạn đã dồn hết tâm huyết cho công việc và chăm sóc cho mọi người xung quanh, bạn xứng đáng có thời gian cho bản thân mình.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!