Phương pháp đơn giản giúp bạn "nấu ăn bền vững” và giảm chất thải có hại

ẨM THỰC

Phương pháp đơn giản giúp bạn "nấu ăn bền vững” và giảm chất thải có hại

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Phương pháp đơn giản giúp bạn "nấu ăn bền vững” và giảm chất thải có hại


Làm cho căn bếp nhà bạn trở nên thân thiện với môi trường không phải là công việc quá khó khăn. Chỉ cần vài hành động nhỏ cũng dẫn đến sự thay đổi to lớn và có ý nghĩa. Trong bài viết này, Her sẽ gợi ý 7 cách đơn giản làm “xanh” hóa căn bếp của bạn. 


Hãy Yêu Sự “Xấu Xí”


Khi chọn rau củ, nhiều người thường có thói quen bỏ qua những quả có bề ngoài xấu xí. Nhưng như vậy là chúng ta đang vô tình vứt bỏ 45% sản lượng thực phẩm mỗi năm. Sự thật, bên ngoài vẻ xấu xí của rau củ như cà rốt có phần chân dị dạng hoặc quả táo có lớp vỏ thô ráp là một “tâm hồn” vẫn dạt dào chất dinh dưỡng. Chỉ vì mang khiếm khuyết ngoại hình, các siêu thị, tạp hóa không đưa chúng lên kệ. Điều này dẫn đến tình trạng lãng phí thức ăn và nhiều tài nguyên trong quá trình sản xuất lương thực.


Con người chúng ta chẳng ai là hoàn hảo và thực phẩm cũng vậy. Lần tới khi đi chợ, bạn hãy “giải cứu” những rau củ xấu xí, để chúng được làm tròn vai trò mà không phải bị ruồng bỏ chỉ vì ngoại hình.



Đầu Tư Vào Vật Dụng Nấu Ăn Có Thể Tái Sử Dụng


Thay vì dùng giấy bạc để nướng bánh hoặc thịt, bạn có thể chọn tấm lót silicon chống dính mà bạn dễ dàng vệ sinh và tái sử dụng mỗi khi cần. Màng bọc thực phẩm bằng sáp ong là giải pháp thay thế bền vững cho màng bọc nhựa. Sử dụng các hộp, lọ bằng thủy tinh để đựng gia vị, thức ăn nấu chín thay cho đồ bằng nhựa vừa an toàn cho sức khỏe vừa thân thiện với môi trường. 


Thêm Yến Mạch Cào Khẩu Phần Ăn Sáng


Bữa sáng của nhiều người thường là bánh mì, hộp cơm, bún… mua vội trên đường và để trong bọc nilon cho tiện mang đi. Để giảm số lượng nhựa, bạn có thể dùng yến mạch để tự làm bữa ăn sáng tại nhà. Yến mạch có lượng khí thải carbon thấp, lại là nguyên liệu dễ chế biến, thích hợp với những người bận rộn vào buổi sáng. Ví dụ, bạn chỉ cần cho yến mạch vào sữa tươi rồi để vào lò vi sóng, quay trong vòng 1 phút; hoặc hâm nóng sữa sau đó đổ yến mạch vào. Như vậy, bạn đã có một món ăn cung cấp đủ năng lượng cho buổi sáng của bạn.



Chọn Thực Phẩm Tại Địa Phương


Thực phẩm nhập khẩu hoặc từ vùng địa phương khác sẽ cần vận chuyển đi xa, gia tăng lượng khí thải CO2, cũng như lượng rác thải từ quy trình đóng gói. Vì vậy, bạn nên ưu tiên thực phẩm tại địa phương, hạn chế dùng đồ nhập khẩu là đã góp phần giảm gánh nặng lên hành tinh này.


Ăn Theo Mùa


“Mùa nào thức nấy”. Việc ăn thực phẩm theo mùa vừa ngon hơn, bổ dưỡng hơn, lại “healthy” cho hành tinh. Bởi để giữ những rau củ trái mùa trong thời gian dài hoặc bắt chúng “chín ép”, người ta phải dùng đến hóa chất như chất kích thích, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm môi trường đất và nước, đồng thời không tốt cho sức khỏe. Tựu trung, những gì “thuận theo tự nhiên” đều giúp cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.



Mua Vừa Phải, Nấu Vừa Đủ, Không Để Thừa


Bạn hãy trở thành một người tiêu dùng thông minh, thân thiện với môi trường bằng cách không mua thực phẩm quá nhiều. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, mua nhiều để dự trữ và dùng dần thì khi chế biến, hãy nấu vừa đủ với khẩu phần ăn trong ngày để không bị thừa rồi vứt đi. Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên đã xem xét các thùng rác ở Mỹ và phát hiện 2/3 lượng thực phẩm bị vứt vẫn có thể ăn được, gây ra tình trạng lãng phí thức ăn rất lớn.


Tích Cực Sử Dụng Thực Phẩm Họ Đậu


Đậu là một trong những loại thực phẩm bền vững mà bạn có thể đưa vào khẩu phần ăn hằng ngày. Chúng có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp cô lập carbon trong đất, đồng thời giảm lượng khí thải mêtan từ các động vật nuôi ở trang trại. Thêm vào đó, đậu cũng rẻ, giàu chất xơ, chất dinh dưỡng và protein thực vật.


Bạn có đang sử dụng phương pháp bền vững nào tại căn bếp để góp phần bảo vệ môi trường không? Chia sẻ cho Her biết nhé!

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!