Ẩm thực đặc trưng Giáng sinh trên khắp thế giới

ẨM THỰC

Ẩm thực đặc trưng Giáng sinh trên khắp thế giới

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ẩm thực đặc trưng Giáng sinh trên khắp thế giới

Khám phá các lễ hội ẩm thực Giáng sinh từ Puerto Rico đến Ba Lan trong danh sách các món ăn lễ hội từ mọi nơi trên thế giới của Nationalgeographic Travel.


Ba Lan: Barszcz


mon-an-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-1.jpg

Ảnh: Polonist


Bữa tối đêm Giáng sinh không có thịt của Ba Lan bắt đầu khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời đêm. Bữa tiệc 12 món (tượng trưng cho 12 vị tông đồ và 12 tháng trong năm), theo truyền thống bao gồm cá chép, bánh pierogi (bánh bao có nhân) và tuyển chọn các món tráng miệng từ trái cây và hạt anh túc, bắt đầu bằng súp củ dền, barzcz. Củ cải sống được ninh nhừ với giấm và một ít tỏi để tạo ra nước dùng có màu sáng. Theo truyền thống, chúng được phục vụ với bánh bao nhỏ, nhân nấm được gọi là uszka.


Đan Mạch: Julesild


mon-an-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-2.jpg

Cá trích


Dù là món ngâm, hun khói hay chiên, cá trích vẫn có trong thực đơn ở Đan Mạch suốt 365 ngày trong năm. Nhưng Giáng sinh kêu gọi một loại đặc biệt. Được phục vụ như một món khai vị trong julefrokost (bữa trưa Giáng sinh được thưởng thức trong suốt tháng 12 giữa bạn bè, gia đình và đồng nghiệp), cá trích julesild được ngâm và gia vị với quế, đinh hương và gỗ đàn hương. Tốt nhất nên ăn cùng với một miếng rugbrød (bánh mì lúa mạch đen của Đan Mạch) và nước sốt tự làm remoulade. Tuy nhiên, hãy để dành một ít chỗ cho gravlax đi kèm và các loại thịt đã qua xử lý.


Philippines: Bibingka


mon-an-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-3.jpg


Được ăn vào bữa sáng sau lễ Misa de Gallo (Thánh lễ lúc nửa đêm) vào đêm Giáng sinh, bibingka là một loại bánh bột gạo dẻo kết hợp nước cốt dừa, bơ và trứng. Các phiên bản sang trọng nhất được phủ một lớp phô mai tan chảy, trứng vịt muối và một ít dừa nạo. Theo truyền thống, món bánh này được nấu trên than nóng, trong một chiếc niêu đất có lót lá chuối.


Goa: Sorpotel


mon-an-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-4.jpg

Ảnh: dustysfoodieadventures


Bang Goa phía tây của Ấn Độ từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha trong bốn thế kỷ, có nghĩa là lễ Giáng sinh ở đây chịu ảnh hưởng rất nhiều từ truyền thống của Bồ Đào Nha. Ngoài những màn hát mừng và cảnh Chúa giáng sinh, một phần quan trọng của lễ kỷ niệm đêm Giáng sinh của Goa là sorpotel, một món hầm cay. Món ăn bao gồm thịt lợn (theo truyền thống bao gồm cả gan và tim) được nấu chậm trong quế, thìa là và ớt kashmiri. Sana, bánh gạo tẩm rượu dừa, là món ăn kèm hoàn hảo.


Phần Lan: Lanttulaatikko


mon-an-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-5.jpg

Ảnh: Panu Pälviä


Phần Lan thưởng thức bữa ăn lớn nhất vào đêm Giáng sinh, với thịt nguội nướng, cá hun khói và salad củ cải đường muối là trung tâm. Cũng quan trọng không kém là các món hầm rau củ đi kèm với thịt, chẳng hạn như lanttulaatikko. Lanttulaatikko hay kåloleslåda (swede casserole) món thịt hầm có nguồn gốc từ Thụy Điển (rutabaga) là một món ăn truyền thống trong lễ Giáng sinh ở Phần Lan. Lanttulaatikko truyền thống được làm từ thịt lợn luộc và nghiền, kết hợp với vụn bánh mì, trứng, bơ, và nêm với các loại gia vị khác nhau (như gừng, quế và nhục đậu khấu). 


Mexico: Ponche Navideño


mon-an-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-6.jpg


Đây là một thức uống nóng truyền thống trong ngày lễ Giáng sinh, nó được làm bằng cách sử dụng nước, trái cây tươi và khô như me, mận khô, dâm bụt, mía, quế, và làm ngọt bằng Piloncillo. Vào những buổi họp mặt gia đình, trước đêm Giáng sinh, trong lễ Las Posadas, một lễ kỷ niệm kéo dài một tuần tưởng nhớ chuyến hành trình của Joseph và Mary từ Nazareth đến Bethlehem, người ta sẽ đặt một nồi “chất lỏng ngọt ngào” đun sôi trên bếp, với hương thơm của quế và trái cây họ cam quýt bay lơ lửng trong không khí. Đối với món ponche con piquete, hãy thêm một chút rượu tequila hoặc rượu mạnh.


Sicily: Buccellato


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-7.jpg

Ảnh: mangiamagna


Trong khi phần lớn nước Ý kết thúc bữa trưa Ngày Giáng sinh bằng socola hoặc panettone nhân nho khô, thì Sicily đang bận rộn chuẩn bị buccellato, một loại bánh hình tròn có nhân sung khô, hạnh nhân và hạt thông. Nó có hương vị đặc biệt của marsala, một loại rượu được lấy tên từ thành phố Marsala của Sicilia, được thêm vào bột bánh trước khi cho vào lò nướng.


Tây Ban Nha: Sopa de galets


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-9.jpg


Ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha, bữa trưa Giáng sinh bắt đầu với món sopa de galets, một món súp nhiều thịt với mì vỏ sò. Món ăn là thành quả lao động của tình yêu thương: nước dùng được làm từ hỗn hợp thịt bò và xương dăm, ức gà, bì lợn và các loại rau, phải đun ở lửa nhỏ trong nhiều giờ. Sau đó, thịt bò và thịt lợn băm mới được cuộn thành những viên vừa ăn và thả vào nước dùng cùng với loại mì ống hình vỏ sò được yêu thích của Catalonia.


Puerto Rico: Pasteles


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-10.jpg

Ảnh: thenoshery


Puerto Rico đón Giáng sinh với nhiều món ăn có nhân thịt, từ pernil (thịt lợn quay chậm) đến arroz con gandules (cơm với hạt đậu triều - pigeon peas). Nhưng không thể thiếu được bánh Pasteles có lớp vỏ bao gồm chuối xanh, khoai môn và bí ngô nhiệt đới đi cùng nhân thịt, đậu gà, ớt pimiento ngâm chua, lá nguyệt quế… Mỗi gia đình sẽ có cách lựa chọn nhân và vỏ bánh khác nhau nhưng tất cả sẽ được gói trong lá chuối, chúng trông tương tự như món tamales của Mexico, nhưng được luộc chứ không phải hấp. 


Na Uy: Pinnekjøtt


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-11.jpg

Ảnh: glide


Trên bờ biển phía tây của Na Uy vào ngày 24 tháng 12, các đường phố ngập tràn mùi khói của thịt sườn cừu nướng bằng củi. Đầu tiên, Pinnekjøtt được sấy khô hoặc hun khói với gỗ bạch dương cho đến khi thịt ngon ngọt và mềm. Các món ăn kèm truyền thống là cà rốt, khoai tây nghiền và mứt lingonberry ngọt ngào. Bạn cũng nên thưởng thức món akevitt, một loại rượu mạnh của vùng Scandanavia với gia vị thì là, caraway và hoa hồi.


Venezuela: Pan de jamón


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-12.jpg

Ảnh: savortheflavour


Pan de jamón của Venezuela - một loại bánh mì cuộn ra đời trong một tiệm bánh ở Caracas năm 1905 - theo truyền thống được phục vụ vào đêm Giáng sinh, mặc dù nó thường có sẵn trong các tiệm bánh trong suốt tháng 12. Chiếc bánh thường có nhân giăm bông, nho khô và ô liu xanh và thường đi kèm với các món ăn như hallacas (bột ngô luộc nhồi thịt) và dulce de lechoza ( một món tráng miệng bằng đu đủ ngọt). Nhiều biến thể đã được tạo ra, mọi người sẽ sáng tạo nhân bánh mì với các thành phần khác như gà tây hoặc pho mát kem và những loại 


Nam Phi: Bánh Pudding Malva


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-13.jpg

Ảnh: Bobbi Lin


Malva pudding, một loại bánh xốp có nhân mứt mơ, là một trong những món tráng miệng được yêu thích nhất của Nam Phi. Nó được dành riêng cho những dịp đặc biệt trong năm, đặc biệt Giáng sinh sẽ mang lại các ​​các biến thể kết hợp với rượu mạnh hoặc Amarula, một loại rượu mùi kem của Nam Phi được làm từ trái cây marula. Trong khi bánh vẫn còn nóng, người ta sẽ rưới một lớp sốt kem bơ ngọt ăn kèm.


Ethiopia: Rooster Doro Wat


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-14.jpg

Ảnh: ministryofcurry


Người Ethiopia theo chính thống giáo tổ chức lễ Giáng sinh, hay còn gọi là Ganna, vào ngày 7 tháng Giêng. Họ bắt đầu 43 ngày nhịn ăn từ ngày 25 tháng 11, sau đó kết thúc với món ăn quốc gia - Doro Wat, một món gà hầm với trứng luộc chín. Chìa khóa cho một món wat tuyệt vời là berbere, một hỗn hợp gia vị của Ethiopia được làm từ cỏ ca ri, bạch đậu khấu và rau mùi cùng thật nhiều bơ. Theo truyền thống, Doro Wat được phục vụ với một loại bánh mì dẹt Ethiopia gọi là bánh mì. Đó là một loại bánh kếp xốp được làm bằng bột teff (một loại ngũ cốc bản địa của khu vực) và bột được để lên men trong tối đa 4 ngày trước khi sử dụng. Bánh được dùng thay cho dụng cụ ăn uống và dùng để múc nước hầm gà.


Đức: Feuerzangenbowle 


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-16.jpg

Ảnh: Eising Studio


Nghĩa là 'cú đấm lửa', feuerzangenbowle không phải là loại rượu ngâm thông thường. Thức uống, được phục vụ tại các chợ Giáng sinh của Đức trong suốt tháng 12, với phần rượu là một loại glühwein bình thường (rượu vang đỏ đun với vỏ cam, quế và bạch đậu khấu). Nhưng điều đặc biệt là một viên đường hình nón ngâm rượu rum được gọi là zuckerhut được đốt lửa, đường tan chảy tạo thêm hương vị đặc biệt của nó.


Brazil: Farofa


am-thuc-dac-trung-giang-sinh-khap-the-gioi-17.jpg

Ảnh: iheartbrazil


Bữa tối lễ hội của Brazil bắt đầu muộn vào đêm Giáng sinh. Bữa ăn có thể bao gồm bacalhau (cá tuyết muối), gà tây nướng hoặc gà và các món ăn nhẹ như cải xoăn tỏi và salad khoai tây. Đặc biệt có sự xuất hiện của farofa, một hỗn hợp từ bột sắn/bột ngô nướng chảy với bơ và tỏi. Có nhiều cách chế biến khác nhau nhưng cách kết hợp hỗn hợp bột cùng thịt xông khói, nho khô và quả óc chó là phổ biến nhất.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!