Nên bảo quản thức ăn thừa trong bao lâu?

ẨM THỰC

Nên bảo quản thức ăn thừa trong bao lâu?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Nên bảo quản thức ăn thừa trong bao lâu?

Tích trữ thực phẩm vừa giúp bạn tiết kiệm ngân sách và thời gian, đồng thời cũng là cách tuyệt vời để tránh lãng phí thực phẩm. Dù tiết kiệm là điều rất nên làm, nhưng ăn thức ăn thừa để quá lâu trong hoặc ngoài tủ lạnh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Đã bao giờ bạn tự hỏi những thực phẩm này có thể giữ an toàn trong bao lâu? HLV dinh dưỡng Đào Chi Anh sẽ giúp bạn nhận thức rõ khoảng thời gian an toàn của việc lưu trữ thức ăn thừa và cách nhận biết thực phẩm đã hỏng hay chưa.


Các Loại Thức Ăn Thừa Phổ Biến


 Thực phẩm tích trữ an toàn trong bao lâu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cách chuẩn bị, cách bảo quản và loại thực phẩm. Thức ăn của bạn là rau xào hay chả cá đều ảnh hưởng đến thời gian bảo quản an toàn trong tủ lạnh. Điều này là do một số loại thực phẩm dễ chứa mầm bệnh như vi khuẩn hoặc chất độc có thể khiến bạn bị bệnh. Tuy nhiên, thức ăn thừa lại thường trộn lẫn giữa nhiều loại thực phẩm. Trong những trường hợp như này, có một nguyên tắc chung là loại bỏ những thành phần sẽ bị hỏng trong món ăn trước. Ví dụ: trong món cơm rang hải sản, hải sản sẽ nhanh hỏng và gây hại hơn là cơm. Và cách an toàn nhất là chỉ sử dụng thức ăn thừa trong vòng 3 ngày. 



Nhóm thực phẩm có độ nguy hiểm thấp khi lưu trữ


- Hoa quả và rau


Tất cả trái cây và rau sống cần được rửa kỹ trong nước sạch trước khi ăn - và bạn cần ăn chúng càng sớm càng tốt. Trái cây tươi được rửa và bảo quản cẩn thận sẽ giữ được khoảng từ 3-5 ngày trước khi bắt đầu mất dần độ tươi. Khi nấu chín, các loại rau được bảo quản trong hộp kín thường sẽ giữ được 3 đến 7 ngày trong tủ lạnh. 


Các loại rau đóng hộp khác như đậu, hạt... thường giữ được từ 7 đến 10 ngày nếu bảo quản cẩn thận. Các loại rau quả và trái cây có hàm lượng nước cao hơn như cà chua, dưa chuột hay dâu tây sẽ mất độ tươi nhanh hơn so với những loại rau quả có hàm lượng nước thấp hơn như cải xoăn, khoai tây và chuối...


- Bánh mì


Bánh mì tự làm có thể để được khoảng 3 ngày ở nhiệt độ phòng. Trong khi bánh mì mua ở cửa hàng (thêm phụ gia, chất bảo quản...) có thể để được từ 5 đến 7 ngày - trừ khi bạn nhìn thấy nấm mốc xuất hiện. Nếu bánh mì có dấu hiệu mốc, tuyệt đối không được ăn. Bảo quản bánh mì trong tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời hạn sử dụng thêm khoảng 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, chất lượng của bánh mì sẽ giảm theo thời gian. 



Nhóm thực phẩm có độ nguy hiểm trung bình khi lưu trữ


Mì ống nấu chín và các loại ngũ cốc như lúa mạch và hạt quinoa sẽ giữ được đến 3 ngày nếu bảo quản đúng cách. Nếu đông lạnh những thực phẩm này sau khi nấu, có thể giữ được đến 3 tháng trước khi bắt đầu mất dần độ tươi. Các món tráng miệng và đồ ngọt thường để được khoảng 3 đến 4 ngày trong tủ lạnh. 


Nhóm thực phẩm có độ nguy hiểm cao khi lưu trữ


Những thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc cao là những thứ có hàm lượng chất đạm và độ ẩm cao - 2 đặc điểm cho phép một số vi sinh vật phát triển. 


- Cơm nấu chín


Một ngoại lệ đối với quy luật này được mô tả ở trên là cơm. Cơm nấu chín có thể mang bào tử của Bacillus cereus. Vi khuẩn này tạo ra độc tố có thể gây bệnh. Nên bảo quản và làm nguội cơm trong vòng 1 giờ sau khi nấu và nên tiêu thụ hết trong vòng 3 ngày. 


- Các loại thịt và gia cầm


Thịt xay và thịt gia cầm đã được nấu chín ở nhiệt độ an toàn có thể để trong tủ lạnh khoảng 1-2 ngày miễn là được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5°C. Các loại thịt khác như bít tết, phi lê, sườn ... để được trong tủ lạnh từ 3 đến 4 ngày. Nếu bạn rã động trước khi nấu, hãy đảm bảo rằng chỉ rã đông bằng ngăn mát thay vì bỏ ra bàn bếp. Sau khi rã đông, hãy nấu ngay trong vòng 2 ngày. 


Bạn cũng có thể rã đông bằng lò vi sóng, nhưng hãy nhớ phải sử dụng thực phẩm ngay. Thịt hộp hoặc thịt nguội sau khi mở nắp nên được sử dụng trong vòng 3 đến 5 ngày kể từ ngày mở. Tương tự, các món salad thịt nguội cũng nên được sử dụng trong vòng 3 đến 5 ngày.



 - Hải sản, trứng, súp và các món hầm


Trứng là một loại thực phẩm có nguy cơ cao, vì chúng có thể truyền vi khuẩn Salmonella. Trứng luộc có vỏ nên được sử dụng trong vòng 7 ngày sau khi nấu chín, và phải bảo quản trong tủ lạnh. Hải sản có vỏ và cá cũng rất rủi ro, vì chúng có thể chứa nhiều mầm bệnh hoặc chất độc như histamine dễ gây bệnh. Chi ăn thừa ăn thừa có hải sản trong vòng dưới 3 ngày. Các món súp và hầm dù có thịt, cá hay không cũng chỉ để được từ 3 đến 4 ngày trong tủ lạnh.


- Món ăn ở nhà hàng


Bạn nên lưu ý rằng khi xử lý thức ăn thừa từ nhà hàng, bạn sẽ không biết được độ tươi của nguyên liệu như thế nào trước khi sử dụng. Vậy nên, hãy ăn những thức ăn này sớm hơn so với những món tự nấu ở nhà trong vòng 3 - 4 ngày. Còn nếu các món ăn này chứa nhiều thành phần sống như sống hay rau củ tươi sống, hãy tiêu thụ hết trong vòng 24 giờ. 


Cách Nhận Biết Thực Phẩm Đã Bị Hỏng 


Bạn nên kiểm tra thực phẩm bằng cách quan sát các dấu hiệu hư hỏng và ngửi mùi. 

Đầu tiên, hãy tìm những thay đổi về kết cấu hoặc sự xuất hiện của nấm mốc. Nấm mốc sẽ có nhiều màu khác nhau như trắng, xanh lá cây, đỏ cam, hồng hoặc đen. Đây là những dấu hiệu cho thấy thực phẩm đã hỏng và cần được loại bỏ. 


- Nếu bạn nhìn thấy nấm mốc, đừng ngửi, vì làm như vậy có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. 

- Các loại thực phẩm như thịt nguội nếu xuất hiện màng nhầy cũng nên vứt bỏ. 

- Nếu thức ăn thừa có mùi ôi thiu hay biến màu, nên vứt đi ngay lập tức vì chúng không còn an toàn để ăn nữa. 

- Nếu bạn cắn thử một miếng thức ăn thừa và nhận ra có vị lạ, hãy bỏ đi ngay lập tức và nếu có thể, hãy nhổ ra bất cứ thứ gì mà bạn chưa nuốt.



Mẹo Để Bảo Quản Thực Phẩm Đúng Cách 


Vi khuẩn phát triển mạnh trong khoảng 4°C đến 60°C. Phạm vi nhiệt độ này được gọi là “ vùng nguy hiểm ”. Để giữ thực phẩm tránh khỏi vùng nguy hiểm, hãy làm lạnh hoặc trữ đông thức ăn thừa ngay trong vòng 2 giờ. Nếu bạn mang thức ăn ở ngoài trời và nhiệt độ trên 32°C, bạn nên làm lạnh và trữ đông thức ăn đó trong vòng 1 giờ nếu còn thừa. Đối với thực phẩm nóng, tốt hơn hết, bạn nên bảo quản trong các hộp nhỏ hơn, nông hơn và kín khí. Điều này sẽ giúp thực phẩm nguội nhanh và đều hơn. Dù tủ lạnh làm chậm sự phát triển của hầu hết các vi khuẩn, nhưng một số vi khuẩn nhất định như Listeria monocytogene vẫn có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh. Vì lý do này, điều quan trọng cần lưu ý chính là thời gian bảo quản thực phẩm. Bạn nên dán nhãn thực phẩm cùng thời gian chế biến và thời gian kể từ ngày bắt đầu lưu trữ. Một mẹo hữu ích khác là nên ghi nhớ thứ tự mà bạn cất giữ các món đồ trong tủ lạnh, có thể cất theo trật tự “ first in first out ”, để những thực phẩm đã cất trữ lâu nhất luôn ở ngoài cũng nhất cho dễ lấy và nhận biết. 


Vị trí cất trữ thức ăn cũng cần được lưu ý. Hãy cất thực phẩm ăn liền trên kệ trên cùng, cũng như thực phẩm sống. Còn thịt chưa nấu chín hãy cất vào ngăn dưới cùng. Điều này sẽ ngăn không cho thịt sống hoặc gia cầm chưa nấu chín bị nhỏ giọt và làm ô nhiễm chéo những thực phẩm khác. Nên hâm nóng lại thực phẩm thừa ở nhiệt độ ít nhất là 74 ° C để đưa chúng ra khỏi vùng nguy hiểm. Nước sốt và các loại nước cốt từ thịt cũng cần được hâm nóng cho đến khi sôi lăn tăn. 


-----------------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!