Chế biến hoa Atiso giúp nhận nhiều lợi ích sức khỏe nhất

ẨM THỰC

Chế biến hoa Atiso giúp nhận nhiều lợi ích sức khỏe nhất

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Chế biến hoa Atiso giúp nhận nhiều lợi ích sức khỏe nhất

Thường chúng ta hay biết đến Atiso ở dạng trà, dạng cao hay trong thuốc bổ gan. Nhưng từ xa xưa, người Cổ Hy Lạp và Cổ La Mã đã trồng atiso để lấy hoa để ăn. Atiso được du nhập vào Việt Nam bởi người Pháp, được trồng nhiều ở Sapa, Tam Đảo và đặc biệt ở Đà Lạt.


Atiso được sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau như dùng tươi, dùng khô, nấu chín, dùng làm chế phẩm… Cây atiso còn non có thể nấu ăn được, nhưng bộ phận thường được dùng nhiều nhất chính là hoa atiso (gồm đế hoa, mang hoa, các lông tơ)


Bạn sẽ vô số lợi ích sức khoẻ và đặc biệt là chất chống oxy hóa mạnh từ hoa Atiso:


  1. Chống ung thư: Atiso là một trong những loại thực vật chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất, có thể diệt các gốc tự do gây bệnh hoặc tế bào ung thư. Atiso còn được chứng minh cho thấy có khả năng làm chậm tế bào ung thư phát triển và lan tỏa, đặc biệt là ung thư vú.
  2. Giảm mỡ máu: Atiso có chất gọi là cynarin có khả năng giảm cholesterol trong máu xuống mức lành mạnh, giảm viêm tấy và cải thiện tuần hoàn máu.
  3. Bổ gan: Chất cynarin trong Atiso còn kích thích gan sản xuất thêm mật, giúp tiêu hoá chất béo, hấp thụ dinh dưỡng và đào thải chất độc trong ruột và gan tốt hơn.
  4. Tác dụng giảm cân vì giàu chất xơ: Trong 1 bông hoa Atiso có đến 10g chất xơ, bằng 1/3 lượng xơ cần ăn mỗi ngày. Vì vậy ăn atiso sẽ tăng cường thải độc, thải mỡ ra khỏi cơ thể nên cũng giúp giảm cân.
  5. Giàu vitamin và chất khoáng: Đặc biệt là Vitamin B12 (thường rất ít trong thực vật), Vitamin K, vitamin C, magie, mangan, kali… và cũng có cả protein. Cùng với lượng chất xơ phong phú, hoa Atiso khi ăn vào là một thức ăn vừa ít calo vừa giàu dinh dưỡng.


Cách Chọn và Chế Biến


Khi mua hoa Atiso tươi, hãy chọn bông mà cánh hoa còn khép chặt, thì hoa đó còn tươi và không bị khô. Sau khi mua, rửa sạch dưới vòi, rồi dùng kéo cắt ngọn của phần cánh hoa ở ngoài cho khỏi sắc làm đau tay.


Dùng dao to để cắt bỏ khoảng 2cm khỏi đầu bông hoa, để tạo một mặt cắt thuận tiện cho việc tẩm ướp gia vị ngấm vào trong hoa.


Sau đó vắt chanh và rắc gia vị như muối tiêu lên mặt đã cắt đó và dùng tay tách mở các lớp cánh hoa cho gia vị ngấm vào khe lá và dùng tay thoa đều. Các bạn có thể rưới thêm ít dầu oliu cho thơm.


Hãy lưu ý, khi nướng hoặc hấp, hàm lượng chất khoáng của Atiso sẽ được giữ lại một cách tối đa.



Hấp


Hãy cho bông atiso lên vỉ hấp, trên khoảng 1cm nước trong nồi. thả thêm nhánh tỏi, lát chanh và lá thơm như rosemary vào nước hấp. Hấp 25-30 phút hoặc nhanh hơn thì “hấp” áp suất 10 phút trong nồi Instant Pot.


Nướng


Sau khi tẩm ướp, bọc bông atiso lại bằng giấy bạc, để lên khay nướng cho vào lò nướng hoặc cho vào nồi chiên không dầu ở 200C, khoảng 40 phút đến 1 tiếng.


Cách Ăn


Chuẩn bị sốt chấm (làm chảy bơ rồi trộn với tỏi băm, hoặc thêm nước chanh, trộn mayo với dấm balsamic…). Bông Atiso chín giờ chỉ cần rút từng cánh hoa ra, chấm đuôi cánh vào sốt chấm, rồi vừa mút vừa dùng răng “cà” phần thịt ra. Phần cánh hoa ngoài sẽ ít thịt hơn phần cánh gần nhuỵ hoa. càng vào trong càng mềm và ngọt. Cuối cùng khi ăn hết cánh hoa, bỏ phần nhuỵ lông đi, ở dưới nhuỵ lông là phần “heart/tim” của Atiso, là phần ngon nhất. Nó sáp sáp bùi bùi, có thể ăn hết đến tận đầu cuống hoa. Phần tim Atiso này ở châu Âu cũng hay ngâm dầu oliu để ăn kèm salad, pizza, pasta.


Đừng quên chia sẻ thành quả cùng Her nhé! 

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!