Quan hệ tình dục không an toàn, làm gì sau đó?

YÊU

Quan hệ tình dục không an toàn, làm gì sau đó?

authorBy Chi
Share on
Share on
Quan hệ tình dục không an toàn, làm gì sau đó?

Cho dù bạn cẩn thận tới mấy, đôi khi, “tai nạn” vẫn xảy ra.


Quan hệ tình dục không an toàn (không có phương pháp bảo vệ) có thể làm lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt khi quan hệ với người mới, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao. Có những bệnh biểu hiện ra bên ngoài cơ quan sinh dục, song cũng có những trường hợp không có triệu chứng để phát hiện bằng mắt thường. 


Tình dục không an toàn cũng sẽ dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn, nhiều trường hợp buộc phải thực hiện nạo phá thai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ.


Vậy bạn cần làm gì?


Ngay Lập Tức


Nếu bạn nhận thấy bao cao su bị rách, không có bao cao su hoặc có bất cứ điều gì đó bất thường… hãy dừng mọi hoạt động tình dục.


Sử dụng phòng tắm


Đầu tiên, hãy đi tiểu, mặc dù nó sẽ không làm giảm nguy cơ mắc phải STI nhưng đi tiểu có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tiểu.


Sau đó loại bỏ các chất lỏng còn sót lại từ âm đạo hoặc hậu môn. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn và giúp loại bỏ một số vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).


Và hãy nhớ rửa sạch nhưng đừng thụt rửa. Việc thụt rửa âm đạo hoặc hậu môn thực sự có thể khiến bạn tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, nếu bạn muốn rửa, chỉ cần tắm vòi hoa sen hoặc dùng nước ấm để dội lên khu vực này.


Tuy nhiên việc này sẽ không loại bỏ nguy cơ mang thai.


Kiểm tra tình hình bản thân


Việc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc sau khi quan hệ tình dục không an toàn là điều bình thường, cho dù đó là lo lắng, tức giận hay buồn bã. Cố gắng nói chuyện với bạn bè hoặc gia đình về tình hình để họ có thể hỗ trợ bạn.


Nếu bạn không thoải mái khi nói chuyện với bất kỳ ai mà bạn biết, hãy cân nhắc liên hệ với các chuyên gia hoặc bác sĩ sản phụ khoa.


quan-he-tinh-duc-khong-an-toan-1.jpg


Lập kế hoạch cho các bước tiếp theo 


Sau khi cảm thấy thoải mái hơn, bạn nên suy nghĩ về những việc cần làm tiếp theo.


Nếu bạn cần tránh thai khẩn cấp, hãy xem hiệu thuốc gần nhất của bạn ở đâu và thời gian mở cửa của hiệu thuốc đó. Một số dạng EC có sẵn không cần kê đơn và không cần đơn của bác sĩ.


Nếu bạn lo ngại rằng bạn có thể đã tiếp xúc với bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) hoặc HIV, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc phòng khám sức khỏe tình dục. 


Theo dõi các triệu chứng


Trong khi một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể không có triệu chứng, những bệnh khác có thể biểu hiện dưới dạng vết loét, ngứa ngáy, tiết dịch có mùi hoặc đau khi đi tiểu.


Theo dõi bộ phận sinh dục, hậu môn và vùng miệng của bạn và lên lịch kiểm tra STI nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường.


Sau 3-5 Ngày


Nếu bạn chưa thể xử lý ngay lập tức khi tình huống đó xảy ra thì hãy nhớ có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả trong vòng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, vẫn có loại thuốc tránh thai có tác dụng sau khi quan hệ 120 giờ. 


Dù vậy, uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao.


Tương tự, điều quan trọng là phải dùng thuốc dự phòng HIV trong cùng một khung thời gian.


Nếu lo ngại rằng bạn có thể đã nhiễm HIV, hãy tới ngay các cơ sở y tế, bạn có thể được chỉ định điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP), một phương pháp điều trị kéo dài 28 ngày có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV.


Bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt, lý tưởng là trong vòng vài giờ sau khi có khả năng bị phơi nhiễm, là yếu tố quan trọng để ngăn chặn căn bệnh này.


quan-he-tinh-duc-khong-an-toan-2.jpg


Sau 2-3 Tuần


Cho dù bạn có nhận thấy các triệu chứng hay không, bạn nên kiểm tra STI hai tuần sau khi quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt nếu đó là với một người mới. 


Các bệnh lây qua đường tình dục sẽ không phát bệnh ngay mà cần có thời gian ủ bệnh. Trong thời gian ủ bệnh, hầu như không có bất cứ biểu hiện gì cho đến khi số lượng virus đủ mạnh và gây bệnh. Quan sát kỹ, nhận biết càng sớm, nhanh chóng điều trị thì hiệu quả sẽ cao. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi xem cơ thể mình xem có những dấu hiệu sau đây hay không.


Chảy máu không rõ nguyên nhân: Bộ phận sinh dục chảy máu không rõ nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu.


Đau rát sau khi đi tiểu: Đây có thể là dấu hiệu phổ biến của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó lây qua con đường tình dục do quan hệ không an toàn.


Nổi mẩn đỏ và vết loét: Lưu ý vì rất có thể bạn đang mắc bệnh sùi mào gà, lậu hoặc giang mai…


Khi thấy có những dấu hiệu trên, bạn cần phải lập tức đến bệnh viện để thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. 


Bên cạnh đó, dù đã uống thuốc tránh thai, bạn vẫn cần theo dõi tình trạng của cơ thể mình. Nếu nghi ngờ cơ thể đang có những dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài ý muốn và chu kỳ kinh nguyệt bị muộn vào tháng sau đó, hãy thử thai tại nhà. Các xét nghiệm mang thai hoạt động bằng cách phát hiện HCG (một hormon quan trọng được tiết ra khi phụ nữ mang thai), 3 tuần là khoảng thời gian để cơ thể tích tụ đủ hCG.


quan-he-tinh-duc-khong-an-toan-3.jpg


Sau 3-6 Tháng


Nếu lo ngại mắc HIV, giang mai và viêm gan, bạn hãy nên đi xét nghiệm sau khoảng 3-6 tháng khi quan hệ tình dục không an toàn để có được kết quả chính xác nhất. Bởi phần lớn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến có thể được xác nhận thông qua xét nghiệm tế bào âm đạo hoặc lấy mẫu nước tiểu cùng với xét nghiệm máu. Do đó, quan trọng là bạn phải đi kiểm tra lại sau giai đoạn này để chắc chắn về kết quả.


Những Điều Cần Cân Nhắc Cho Lần Sau


Nếu bạn quan hệ với một người lâu dài, có thể sử dụng các biện pháp tránh thai thứ cấp như uống thuốc, đặt vòng.


Nhưng cho dù bạn quyết định sử dụng loại biện pháp tránh thai nào, hãy nhớ sử dụng bao cao su mới bảo vệ mình khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi sử dụng bao cao su, hãy kiểm tra xem chúng chưa hết hạn sử dụng và tránh mở bao bì bằng vật sắc nhọn để tránh những vết rách trên bề mặt.


Kiểm tra STIs thường xuyên là điều quan trọng đối với sức khỏe sinh sản. Bạn nên đi kiểm tra mỗi năm từ 1-2 lần. 


Và nhớ trung thực và cởi mở với đối tác của bạn.


quan-he-tinh-duc-khong-an-toan-5.jpg


PHẢI LÀM GÌ NẾU BẠN BỊ TẤN CÔNG TÌNH DỤC


Nếu có bất kỳ tình huống nào khiến bạn cảm thấy không an toàn, bị bạo lực tình dục, hãy liên hệ với các cơ quan chức năng như cơ quan công an gần nhất hoặc:


Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp


Điện thoại: 0246 273 9631 


Website: https://tgpl.moj.gov. vn/


Ngôi nhà Bình Yên (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)


Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại ..


Website: http:// ngoinhabinhyen.vn


Cơ sở 1: Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (số 20, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). 


Cơ sở 2: Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ Đồng Bằng Sông Cửu Long, (Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ)


Tổng đài: 1900969680 


Hotline: 0946833382/ 0946833384 0946833380 (Hà Nội) - 0919.480.908 (Cần Thơ) 


Danh sách sau khi cần hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại tại đây

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!