Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, có thực sự cần thiết? 

YÊU

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, có thực sự cần thiết? 

authorBy Chi
Share on
Share on
Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, có thực sự cần thiết? 

Một lời khuyên thường được chia sẻ giữa phụ nữ, là đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Vậy đâu là sự thật?


Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, cùng với câu trả lời của các chuyên gia cho một số câu hỏi phổ biến.


Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thực sự cần thiết không?


Theo các chuyên gia, điều này không cần thiết, nhưng nó rất hữu ích. Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), đặc biệt là ở phụ nữ và những người dễ bị viêm đường tiết niệu.


Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu, thường là qua niệu đạo và di chuyển đến bàng quang. Trong quá trình quan hệ tình dục, vi khuẩn có thể truyền từ bộ phận sinh dục sang niệu đạo.


Do niệu đạo (lỗ thoát nước tiểu) của phụ nữ ở gần âm đạo và hậu môn hơn nên vi khuẩn có nhiều khả năng xâm nhập vào niệu đạo hơn. Ngoài ra, nữ giới có niệu đạo ngắn hơn, nên dễ bị nhiễm trùng tiểu - trên thực tế, dễ bị hơn 30 lần so với nam giới.


Quan hệ tình dục không xâm nhập thì sao?


Không quan hệ tình dục thâm nhập nghe có vẻ an toàn, nhưng vẫn sẽ có ngoại lệ. Quan hệ tình dục bằng miệng cũng có nguy cơ gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu bởi khi quan hệ bằng miệng xung quanh bộ phận sinh dục sẽ đẩy vi khuẩn từ đó vào niệu đạo, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.


Bạn nên đi tiểu sau quan hệ tình dục bao lâu?


Một số chuyên gia cho rằng bạn nên đi tiểu trong vòng 30 phút sau khi quan hệ tình dục, vì càng lâu thì vi khuẩn càng có cơ hội di chuyển lên niệu đạo.


Tuy vậy, không có mốc thời gian chính xác được khoa học chứng minh về thời điểm bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chủ động điều chỉnh, cũng như tìm ra những gì phù hợp và thoải mái cho chính mình.


Thế nên, trừ khi bạn thực sự phải đi tiểu, bạn không cần buộc mình phải nhảy ra khỏi giường (hoặc bất cứ nơi nào) ngay sau khi thăng hoa và "chạy nước rút" vào phòng tắm.


di-tieu-sau-khi-quan-he-tinh-duc-co-thuc-su-can-thiet.-1.jpg


Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp tránh thai?


Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục đúng là mang lại một số lợi ích, nhưng nó không phải là một phương pháp thần kỳ.


Trong quá trình giao hợp, tinh trùng được phóng vào ống âm đạo. Còn nước tiểu được thải ra từ niệu đạo. Đây là 2 “con đường” hoàn toàn riêng biệt. Nói cách khác, việc giải phóng nước tiểu từ niệu đạo sẽ không đẩy bất cứ thứ gì ra khỏi âm đạo. Tinh trùng sẽ tiếp tục di chuyển lên trên để thụ tinh với trứng.


*Ngược lại, nếu bạn đang cố gắng mang thai, cơ hội thụ thai cũng không bị ảnh hưởng khi bạn đi tiểu ngay lập tức sau quan hệ tình dục.


Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục bệnh lây nhiễm qua đường tình dục STIs?


Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm đường tiest niệu, nhưng nó không thể không ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Các vi khuẩn liên quan đến STIs ảnh hưởng đến cơ thể theo một cách khác. 


Cách duy nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và đi khám sức khỏe thường xuyên.


Các mẹo khác giúp ngăn ngừa UTIs?


- Đừng nhịn tiểu, giữ nước tiểu trong bàng quang quá lâu có thể cho phép bất vi khuẩn sinh sôi nảy nở.


- Khi vệ sinh vùng kín, cần rửa/lau từ trước ra sau. Điều này sẽ giúp ngăn vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo và niệu đạo.


- Uống nhiều nước.


- Tránh các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có mùi thơm và các sản phẩm khác có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục hoặc thậm chí phá vỡ độ pH trong âm đạo, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng.


- Tránh thụt rửa âm đạo.


- Hạn chế đồ lót chật và ẩm ướt.


- Cân nhắc thay đổi phương pháp kiểm soát sinh sản, sử dụng màng ngăn hoặc bao cao su có chất diệt tinh trùng có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn.


di-tieu-sau-khi-quan-he-tinh-duc-co-thuc-su-can-thiet.jpg


Khi nào nên gặp bác sĩ?


Chúng ta nên đi khám bác sĩ nếu gặp các triệu chứng sau của nhiễm trùng đường tiết niệu:


- Đau hoặc rát khi đi tiểu

- Đi tiểu thường xuyên, mặc dù chỉ đi một lượng nhỏ nước tiểu mỗi lần

- Nước tiểu đục, có mùi hôi

- Có máu trong nước tiểu

- Đau ở vùng bụng dưới

- Cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt hoặc run rẩy


Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc đau đớn trong hoặc sau khi quan hệ tình dục


Sẽ chẳng có gì đáng sợ nếu bạn không hoặc không thể đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, đây chỉ là một cách dễ dàng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu mà thôi. Bởi vậy, đừng ép buộc bản thân, hãy cứ thoải mái dành thời gian âu yếm hoặc thư giãn - tất cả những điều khiến bạn cảm thấy thoải mái và phù hợp.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!