Chu kỳ phản ứng tình dục của phụ nữ hay các giai đoạn của cực khoái

YÊU

Chu kỳ phản ứng tình dục của phụ nữ hay các giai đoạn của cực khoái

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chu kỳ phản ứng tình dục của phụ nữ hay các giai đoạn của cực khoái

Chu kỳ phản ứng tình dục là chuỗi các thay đổi về thể chất và cảm xúc xảy ra khi chúng ta tham gia vào các hoạt động tình dục. Về cơ bản, có bốn giai đoạn trong chu kỳ này. Cực khoái là giai đoạn ngắn nhất.


Quan hệ tình dục thỏa mãn có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp hơn.


Biết cơ thể bạn phản ứng như thế nào trong mỗi giai đoạn của chu kỳ có thể tăng cường mối quan hệ của bạn và giúp bạn xác định chính xác các vấn đề liên quan tới tình dục. 


Các Giai Đoạn Của Chu Kỳ Phản Ứng Tình Dục 


Cả nam và nữ đều có thể trải qua những giai đoạn này, mặc dù thời gian có thể khác nhau. Ngoài ra, cường độ của phản ứng và thời gian dành cho mỗi giai đoạn khác nhau ở mỗi người. Nhiều phụ nữ sẽ không trải qua các giai đoạn tình dục theo thứ tự này. Điều này không chỉ có thể khác nhau giữa các cá nhân, mà còn có thể khác nhau ở một cá nhân giữa các lần quan hệ tình dục khác nhau.


Hiểu được những khác biệt này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể và phản ứng của nhau, đồng thời nâng cao trải nghiệm tình dục.


Giai đoạn ham muốn


Đặc điểm chung của giai đoạn này, có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ và có thể bao gồm bất kỳ điều nào sau đây:


- Sự căng cơ tăng lên.

- Nhịp tim nhanh hơn và nhịp thở nhanh hơn.

- Da có thể trở nên đỏ bừng (các đốm đỏ có thể xuất hiện trên ngực và lưng).

- Núm vú trở nên căng cứng.

- Lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục tăng lên, dẫn đến sưng âm vật và môi âm hộ.

- Quá trình bôi trơn âm đạo có thể bắt đầu.


chu-ky-phan-ung-tinh-duc-cua-phu-nu-1.jpg


Giai đoạn hưng phấn


Khi những bước đầu để chuẩn bị cho quá trình giao hợp đã hoàn thành thì cơ thể nữ giới lúc này sẽ bước vào giai đoạn cảm xúc hưng phấn. Các giác quan trên cơ thể nữ giới trở nên nhạy bén hơn. Những thay đổi bắt đầu trong giai đoạn đầu tiên trở nên dữ dội hơn. Tiến sĩ Ingber, thành viên Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu Sức khỏe Tình dục Phụ nữ, testosterone và các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin tham gia vào các quá trình này.


- Âm đạo tiếp tục sưng lên do lượng máu tăng lên và thành âm đạo chuyển sang màu sẫm hơn.

- Âm vật của phụ nữ trở nên rất nhạy cảm (thậm chí có thể gây đau khi chạm vào).

- Nhịp thở, nhịp tim và huyết áp tiếp tục tăng.

- Co thắt cơ có thể bắt đầu ở bàn chân, mặt và bàn tay...


Quá trình này diễn ra càng lâu thì màu sắc của vị trí nhạy cảm càng sẫm đỏ hơn do lượng máu dồn về đây tăng dần lên. Lượng dịch bôi trơn vùng âm đạo cũng được cơ thể tiết ra nhiều hơn lúc ban đầu. 


Giai đoạn cực khoái


Giai đoạn này là cao trào, là sự giải phóng tức thời của hưng phấn tình dục đã tích lũy trong suốt chu kỳ phản ứng tình dục. Tuy nhiên cũng là giai đoạn ngắn nhất trong số các giai đoạn và thường chỉ kéo dài vài giây. Đặc điểm chung của giai đoạn này bao gồm:


- Các cơn co thắt cơ không tự chủ bắt đầu.

- Huyết áp, nhịp tim và nhịp thở ở mức cao nhất.

- Cơ bắp ở bàn chân bị co cứng.


Khi đạt cực khoái, toàn bộ cơ thể cảm nhận được sự lưu thông mạnh mẽ của máu mang lại cảm giác đê mê, thăng hoa lên toàn bộ các bó cơ trong cơ thể. Một loạt các cơn co thắt nhịp nhàng xảy ra ở tử cung, âm đạo và cơ sàn chậu. Âm đạo sẽ tiết ra một lượng dịch nhờn vào thời điểm nữ giới đạt cực khoái giống như hiện tượng xuất tinh ở nam giới.  


chu-ky-phan-ung-tinh-duc-cua-phu-nu-2.jpg


Giai đoạn phục hồi


Trong giai đoạn này, cơ thể từ từ trở lại mức hoạt động bình thường, các bộ phận cơ thể bị sưng và cương cứng dần trở lại kích thước và màu sắc trước đó. Giai đoạn này được đánh dấu ở một số người bằng cảm giác hạnh phúc, thoải mái và đôi khi là buồn ngủ, mệt mỏi. Một số phụ nữ có khả năng nhanh chóng quay trở lại giai đoạn cực khoái khi có thêm kích thích tình dục và có thể trải qua nhiều lần cực khoái.


Phản ứng cơ thể của mỗi người là khác nhau. Bạn là duy nhất, phản ứng của chúng ta khác nhau và quan trọng nhất, bạn không cần phải giống ai cả.


Nếu Bạn Không Thể Đạt Cực Khoái Thì Sao?


Cực khoái là một trải nghiệm tâm lý và sinh học phức tạp - đạt và trải nghiệm cực khoái không giống nhau ở mọi phụ nữ. Không thể đạt cực khoái là một vấn đề phổ biến và nó có thể xảy ra vì nhiều lý do. Một số người có thể không nhận được những kích thích thích hợp trong khi quan hệ tình dục, những người khác có thể đã trải qua chấn thương liên quan đến quan hệ tình dục…


Một phân tích năm 2018 của 135 nghiên cứu về tình dục trước đây đã xác định một số yếu tố làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục, bao gồm:


- Vấn đề về mối quan hệ

- Vấn đề sức khỏe tâm thần

- Vấn đề sức khỏe thể chất

- Các vấn đề về hệ sinh dục, chẳng hạn như đau vùng chậu

- Mất cân bằng nội tiết tố

- Tâm lý xấu hổ, mặc cảm


chu-ky-phan-ung-tinh-duc-cua-phu-nu-3.jpg


Dù vậy, một số yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được để cải thiện trải nghiệm tình dục, bao gồm:


- Học suy nghĩ tích cực về tình dục, cơ thể và cảm xúc.

- Trau dồi các kiến thức về giới tính, tình dục.

- Sử dụng chất bôi trơn, các công cụ hỗ trợ...

- Thủ dâm để tự khám phá bản thân.

- Thảo luận với đối tác về những gì bạn muốn. Đối tác của bạn không phải là người đọc tâm trí. Họ không chịu trách nhiệm 100% về cực khoái của bạn.

- Thử những điều mới.

- Thả lỏng. Isiah McKimmie, nhà tình dục học và tác giả của Epic Orgasms khuyên bạn nên hít thở sâu, thư giãn thay vì tự tạo áp lực cho bản thân rằng bạn nhất định phải đạt cực khoái hoặc phải giống ai đó. Không phải “cuộc yêu” nào cũng cần có cao trào. Giữ một suy nghĩ bình tĩnh, tận hưởng hiện tại - đắm chìm vào những cảm giác đang được khơi gợi bên trong cơ thể là chìa khóa để cho phép não và cơ thể của bạn đồng bộ hóa để đạt được cực khoái.


Tuy nhiên, đối với từng cá nhân, không có cách nào hoàn toàn đúng để đạt cực khoái và cảm nhận về tình dục theo cách riêng của họ. Mỗi người nên tìm hiểu và theo đuổi những gì cảm thấy tốt cho bản thân.


Nếu các "chiến lược tự lực" không hiệu quả, hãy tìm tới các bác sĩ và chuyên gia tình dục để được hỗ trợ, xác định các vấn đề. bác sĩ chuyên về rối loạn chức năng tình dục có thể xác định được vấn đề nếu có.


Quan trọng nhất, đạt ược cực khoái không phải là một cuộc thi, nó không phải là về việc ai là người đến trước hay bạn cũng phải giành chiến thắng. Đó là về sự hài lòng và tình yêu bản thân của bạn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!