Dị ứng tinh dịch, chuyện thật như đùa 

YÊU

Dị ứng tinh dịch, chuyện thật như đùa 

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Dị ứng tinh dịch, chuyện thật như đùa 

Theo Hiệp hội Y học Tình dục Quốc tế, dị ứng tinh dịch (còn được gọi là quá mẫn huyết tương SPH), là một phản ứng dị ứng hiếm gặp do phản ứng dị ứng nhẹ hoặc nghiêm trọng với protein trong tinh dịch của đàn ông. Tình trạng hiếm gặp này phổ biến hơn ở phụ nữ.


Bạn cũng cần lưu ý sự khác biệt giữa tinh dịch và tinh trùng. Tinh trùng là các tế bào sinh sản chứa thông tin di truyền được sử dụng để thụ tinh với trứng. Tinh dịch được tạo ra chủ yếu từ túi tinh và tuyến tiền liệt, dịch đó là hỗn hợp chất lỏng gồm rất nhiều chất dinh dưỡng cho tinh trùng có thể sống được trong đó trước khi xuất tinh.


Triệu Chứng Dị Ứng Tinh Dịch


Đôi khi, phụ nữ gặp phải các triệu chứng với một đối tác cụ thể chứ không phải với tất cả mọi đối tác.


Dị ứng tinh dịch có thể gây ra các phản ứng tại chỗ vài phút hoặc vài giờ sau khi tiếp xúc. Chúng có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Bạn có thể bị phản ứng dị ứng nếu bạn gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau bên trong ống âm đạo, bên ngoài môi âm hộ hoặc xung quanh hậu môn:


- Phát ban, mề đay

- Ngứa

- Sưng mặt, cánh tay hoặc chân

- Mẩn đỏ

- Đau, rát


Phản ứng dị ứng với tinh dịch thường cục bộ, nhưng một số người có thể gặp các triệu chứng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra sốc phản vệ. Các triệu chứng sốc phản vệ thường xuất hiện trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức:


- Sưng lưỡi hoặc cổ họng

- Thở khò khè và khó thở

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu

- Mạch nhanh, yếu

- Phát ban

- Buồn nôn, nôn


Nguyên Nhân


Người ta tin rằng, chất gây dị ứng chính liên quan đến dị ứng tinh dịch là các protein do tuyến tiền liệt tạo ra, nhưng các protein khác có thể có liên quan. Vì vậy, tinh trùng của đàn ông không phải là chất gây dị ứng. Các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng thuốc hoặc chất gây dị ứng thực phẩm có thể tích tụ trong tinh dịch và gây ra các triệu chứng.


Dị ứng tinh dịch có thể phát triển bất cứ thời điểm nào, nhiều phụ nữ cho biết các triệu chứng của họ bắt đầu từ những năm đầu tuổi 30.


di-ung-tinh-dich-1.jpg


Chẩn Đoán


Cách đơn giản nhất để biết bạn có dị ứng tinh dịch tại nhà là xem liệu các triệu chứng có được ngăn ngừa bằng cách sử dụng bao cao su trong khi giao hợp hay không (đeo bao cao su thì không bị các triệu chứng đó và ngược lại).


Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng tinh dịch, hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ để da của bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng nghi ngờ (tinh dịch của đối tác) và quan sát kỹ các dấu hiệu của phản ứng dị ứng.


Nghiên cứu về HSP còn chưa đầy đủ nên có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Không phải hiếm khi các bác sĩ nhầm lẫn dị ứng tinh dịch với: nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia hoặc herpes, viêm âm đạo, nhiễm trùng nấm men.. Vì vậy, bạn cũng cần ghi nhớ chính xác các triệu chứng và nói rõ về thời điểm xảy ra.


Điều Trị Dị Ứng Tinh Dịch


Điều trị dị ứng tinh dịch HSP nhằm mục đích giảm thiểu hoặc ngăn ngừa các triệu chứng để bạn có thể có cuộc sống tình dục viên mãn. 


Bao cao su


Cách tốt nhất chính là sử dụng bao cao su khi giao hợp để ngăn tiếp xúc với tinh dịch. Đây là phương pháp điều trị dễ dàng nhất và ít xâm lấn nhất. 


Giải mẫn cảm


Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai hoặc không muốn đeo bao cao su, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn giải mẫn cảm. Giải mẫn cảm, còn được gọi là liệu pháp miễn dịch, là một phương pháp điều trị được sử dụng để hệ thống miễn dịch tiếp xúc với chất gây dị ứng trong nỗ lực tạo ra khả năng chống chịu với chất gây dị ứng. 


Thuốc chống dị ứng


Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên dùng thuốc kháng histamine không kê đơn trước các hoạt động tình dục, điều này có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng.


di-ung-tinh-dich-2.jpg


Dị Ứng Tinh Dịch Có Ảnh Hưởng Đến Khả Năng Thụ Thai Không?


Theo bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mặc dù dị ứng tinh dịch không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng các triệu chứng của nó có thể cản trở khả năng quan hệ tình dục của bạn.


Trong những trường hợp nhẹ, liệu pháp miễn dịch hoặc thuốc có thể giúp loại bỏ sự khó chịu của phản ứng dị ứng. Ngoài ra, bác sĩ có thể xem xét phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF ). Trong cả hai trường hợp, tinh trùng sẽ được rửa sạch khỏi chất gây dị ứng (protein).


Nếu bạn bị dị ứng tinh dịch, hãy nhớ rằng tinh dịch của đối tác không “bẩn” hoặc "tệ" và bạn cũng đừng nên đổ lỗi cho cơ thể mình. Hãy coi đây là cơ hội để đánh giá cách bạn và đối tác vượt qua những thách thức cùng nhau, đồng thời cũng là cơ hội để khám phá những hình thức thân mật thú vị khác có thể giữ an toàn và mang 2 bạn đến gần nhau hơn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!