Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

MẸ & BÉ

Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh có thể ập đến nhanh chóng nếu các mẹ chủ quan hoặc có thể đã không tìm hiểu trước. Có nhiều vấn đề các mẹ cần lưu ý để tránh bị suy giảm sức khỏe sau sinh. Thế nhưng, không nhiều bà mẹ biết và đôi khi còn chủ quan và xem thường tình trạng sức khỏe của mình. Vậy tác hại của không kiêng cữ sau sinh là gì? 


Phụ nữ sau sinh cần kiêng cữ gì? Trong thời gian bao lâu?


Theo các bác sĩ và chuyên gia y tế, sau khi sinh, các bà mẹ cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục những tổn thương trong quá trình sinh con. Đối với các mẹ sinh mổ, việc nghỉ ngơi còn trở nên quan trọng gấp bội vì vết thương lâu lành sẽ dễ bị viêm nhiễm.


Quan niệm xa xưa cho rằng các bà bầu cần nghỉ ngơi trong khoảng 3 tháng đầu khi mới sinh xong. Đây là khoảng thời gian để mẹ lấy lại sức lực và tập quen với các cách chăm sóc em bé.


Trên thực tế, các chuyên gia cho biết các mẹ chỉ cần 1 tháng nghỉ dưỡng là có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà mẹ có thể vận động nặng ngay từ tháng thứ 2. Hãy lắng nghe cơ thể để hiểu về tình trạng sức khỏe mình và từ đó sẽ có những hoạt động phù hợp nhất. 


hau-qua-cua-viec-khong-kieng-cu-sau-sinh-1.jpg


Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh


Sau khi sinh con, nếu người mẹ không thực hiện một số kiêng cữ, có thể sẽ gặp phải những vấn đề không mong muốn. Mặc dù có thể do không biết hoặc chủ quan, nhưng hậu quả này vẫn không trừ một người mẹ nào nếu như không chủ động kiêng.


Thiếu máu, suy nhược cơ thể


Không kiêng cữ sau khi sinh, các mẹ có thể bị thiếu máu và suy nhược. Nếu không bù đắp đủ lượng máu thiếu do sinh đẻ, nguy cơ thiếu máu trầm trọng ở các bà mẹ là rất cao. Thêm vào đó, nếu thường xuyên vận động nặng, phụ nữ sau sinh cũng sẽ bị suy giảm thể lực, sức khỏe yếu đi.


Cơ thể mệt mỏi, nhiễm lạnh


Việc không chủ động giữ ấm cơ thể sau khi sinh trong những ngày lạnh giá có thể khiến bà mẹ trả giá. Đó là nhiễm lạnh và sức khỏe giảm sút nghiêm trọng - một trong những hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh phổ biến nhất.


hau-qua-cua-viec-khong-kieng-cu-sau-sinh-3.jpg


Sa tử cung


Tình trạng sa tử cung (dạ con) cũng là hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh. Nguyên nhân là do các mẹ thường làm việc nặng và không nghỉ ngơi ăn dưỡng đầy đủ. Biểu hiện của hiện tượng này là đái rắt, hoặc hơi tức ở vùng kín gây nên sự bất tiện khi đi vệ sinh.


Sa âm đạo, trực tràng


Một hậu quả khác là sa âm đạo, trực tràng. Theo lý giải, nhiều chị em sau khi sinh đã làm việc bình thường dù đã thấy vùng âm đạo hơi nặng nề. Vì sự chủ quan nên bà mẹ không hề biết rằng khối sa âm đạo, trực tràng đã hình thành và đang ngày càng lớn hơn. Hiện tượng này khiến mẹ khó đi đại tiện và thường bị đau ở âm đạo.


Cách khắc phục hậu quả của việc không kiêng cữ sau khi sinh


Có thể thấy những hậu quả do không kiêng cữ sau khi sinh là rất nguy hiểm. Vậy làm thế nào để khắc phục và ngăn chặn những rủi ro và tác hại của việc không kiêng cữ sau sinh? Dưới đây là một số mẹo khắc phục các bà mẹ không nên bỏ qua. 


Bồi bổ cơ thể 


Việc chăm sóc và bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể là rất quan trọng. Vừa nâng cao sức khỏe, vừa có sữa cho con bú khỏe mạnh, các mẹ cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng một cách khoa học. Theo các chuyên gia, protein và canxi là hai dưỡng chất hàng đầu mẹ cần lưu ý bổ sung. 


Các thực phẩm giàu protein: thịt, cá, sữa, trứng, đậu, ngũ cốc...

Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm: tôm, cua, cá...


hau-qua-cua-viec-khong-kieng-cu-sau-sinh-4.jpg


Ngủ nghỉ đầy đủ


Khi mới sinh xong, mẹ đã mất nhiều sức nên cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi bù. Trong thời gian này, hãy cố gắng hạn chế tối đa công việc nặng, và hoạt động nhiều. Và chủ động giành thời gian ngủ nhiều hơn để có thể hồi phục cơ thể nhanh chóng.


Mỗi ngày, các bà mẹ cần ngủ ít nhất 8-9 tiếng. Do vậy, hãy thu xếp thời gian và nghỉ ngơi đủ giấc. Một giấc ngủ ngon và sâu không chỉ tốt cho não bộ, ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm, căng thẳng mà còn giúp bạn lấy lại tinh thần và sức khỏe tốt.


Tránh tiếp xúc với khí lạnh, nắng nóng


Việc hạn chế tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt cũng là một cách để khắc phục những hậu quả của việc kiêng cữ sau sinh mà mẹ nên lưu ý. Bà mẹ nên nghỉ ngơi trong căn phòng thông thoáng, có nhiệt độ phòng dễ chịu, tránh ẩm mốc và tiếng ồn ào để có chất lượng giấc ngủ tốt nhất.


Giữ ấm vùng bụng


Để giúp khí huyết lưu thông, và phòng ngừa các nguy cơ sức khỏe không mong muốn, các bà mẹ cũng cần giữ ấm vùng bụng quanh rốn. Ngoài ra, nên thường xuyên xoa bóp tay chân đều đặn và nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn.


Nhìn chung, mẹ có thể gặp phải những hậu quả của việc kiêng cữ sau sinh nếu không chủ động tránh những điều không nên làm. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp có thể giúp bạn lấy lại tình trạng sức khỏe nhanh chóng.


Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa đúng cách

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!