Mỹ: FDA lần đầu tiên phê duyệt thuốc viên trị trầm cảm sau sinh

MẸ & BÉ

Mỹ: FDA lần đầu tiên phê duyệt thuốc viên trị trầm cảm sau sinh

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Mỹ: FDA lần đầu tiên phê duyệt thuốc viên trị trầm cảm sau sinh

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa qua đã phê duyệt thuốc zuranolone, loại thuốc uống đầu tiên được bào chế đặc biệt để điều trị chứng trầm cảm sau sinh.


Theo Washington Post, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã lần đầu phê duyệt loại thuốc điều trị chứng trầm cảm sau sinh, một tình trạng có thể ảnh hưởng đến khoảng 500.000 phụ nữ ở nước này mỗi năm.


Cơ quan này công bố loại thuốc zuranolone, dưới tên thương hiệu Zurzuvae, đã được phê duyệt dưới dạng thuốc viên uống một lần mỗi ngày trong 14 ngày. 


Thông báo của FDA nêu rõ: "Thuốc chống trầm cảm zuranolone là thuốc uống đầu tiên được chỉ định để điều trị chứng trầm cảm sau sinh (PPD) ở người trưởng thành. Cho đến nay, phương pháp điều trị PPD chỉ có sẵn dưới dạng tiêm tĩnh mạch và được thực hiện tại một số cơ sở chăm sóc y tế nhất định."


Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ, cho thấy zuranolone cải thiện các triệu chứng trầm cảm chỉ sau ba ngày và sự cải thiện này được duy trì trong bốn tuần sau khi ngừng thuốc vào ngày thứ 45.


“Trầm cảm sau sinh là một tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng, các triệu chứng thường thấy là cảm giác buồn bã, tội lỗi, vô dụng - thậm chí, trong những trường hợp nghiêm trọng, có ý nghĩ làm hại bản thân hoặc con của họ. Và, vì trầm cảm sau sinh có thể phá vỡ mối liên kết giữa mẹ và con, nó cũng có thể gây ra những hậu quả đối với sự phát triển về thể chất và cảm xúc của đứa trẻ,” Tiến sĩ Tiffany R. Farchione, giám đốc Khoa Tâm thần tại Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc của FDA cho biết.


Sự chấp thuận của FDA đối với Zurzuvae đối với chứng trầm cảm sau sinh mang lại hy vọng cho 500.000 phụ nữ ở nước này mỗi năm.


fda-lan-dau-tien-phe-duyet-thuoc-vien-tri-tram-cam-sau-sinh (2).jpg

Thuốc zuranolone. Ảnh: Feinstein Institutes


Mặc dù FDA đã công bố phê duyệt zuranolone, nhưng tiến sĩ Laura Gault, giám đốc y tế của Sage Therapeutics, Inc. (đơn vị nghiên cứu thuốc) cho biết cần phải có thêm giấy tờ trước khi một loại thuốc mới được tung ra thị trường. Zuranolone sẽ ra mắt công chúng vào khoảng tháng 11 năm nay.


Giống như tất cả các loại thuốc, zuranolone có thể tạo ra tác dụng phụ, mặc dù phần lớn ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Các thử nghiệm cho thấy zuranolone gây buồn ngủ (buồn ngủ quá mức) ở khoảng 15% số người và đau đầu ở khoảng 11%. Gần 14% những người dùng thuốc chống trầm cảm mới bị chóng mặt.


Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng loại thuốc mới này không phải là phương thuốc thần kỳ giải quyết triệt để trầm cảm sau sinh. Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ, trầm cảm sau sinh không chỉ do một nguyên nhân cụ thể gây ra, mà còn có thể là sự kết hợp giữa di truyền, các yếu tố xã hội, thay đổi thể chất và các vấn đề cảm xúc...


Ngoài các liệu pháp lâm sàng, điều quan trọng là phải giải quyết nhu cầu về nơi làm việc và hỗ trợ xã hội nhiều hơn cho các bậc cha mẹ.


Mặc dù vậy, được tiếp cận với thuốc uống sẽ là một lựa chọn có lợi cho nhiều phụ nữ đang đối phó với những cảm giác cực đoan, đôi khi đe dọa đến tính mạng.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!