Tại sao bà đẻ không được quét nhà? Sau sinh bao lâu được quét nhà?

MẸ & BÉ

Tại sao bà đẻ không được quét nhà? Sau sinh bao lâu được quét nhà?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tại sao bà đẻ không được quét nhà? Sau sinh bao lâu được quét nhà?

Tại sao bà đẻ không được quét nhà? Quan niệm dân gian này có đúng không và bà đẻ nên kiêng cữ việc cầm chổi trong bao nhiêu lâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây.


Vì sao bà đẻ không được quét nhà?



Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau khi sinh không được quét nhà. Từ “quét nhà” có thể được hiểu chung là công việc nội trợ từ nấu cơm, giặt quần áo, đến dọn dẹp, lau chùi nhà cửa. Tuy nhiên, khi được truyền qua nhiều thế hệ, quan niệm này được hiểu theo nhiều ý nghĩa khác nhau và đôi khi có hơi biến tướng.


Thời xưa, phụ nữ thường phải làm việc nhà khá vất vả. Bởi vậy, quan niệm bà đẻ không nên quét nhà cũng xuất phát từ đó để nhằm giúp các bà mẹ sau sinh nên dành thời gian nghỉ ngơi vì cơ thể vẫn còn rất yếu. Sâu xa hơn, mấu chốt là để bà mẹ biết cân bằng sức khỏe của mình. 


tai-sao-ba-de-khong-duoc-quet-nha-5.jpg


Thực tế ngày này, đúng là bà mẹ sau sinh nên nghỉ ngơi nhiều hơn vì việc cầm chổi quét nhà sẽ khiến mẹ phải cúi người và gập người dễ gây đau lưng và mệt mỏi. Điều này lý giải rõ hơn tại sao bà đẻ không được quét nhà. 


Tuy nhiên, nói như vậy cũng không có nghĩa là bắt buộc bà đẻ không được quét nhà. Việc kiêng cữ tuyệt đối có thể khiến chính người mẹ mệt mỏi hơn vì chân tay không được vận động. Như vậy, lời khuyên được đưa ra là bà mẹ nên vận động nhẹ nhàng, không dùng nhiều sức lực để quét nhà hoặc làm bất cứ điều gì để cơ thể linh hoạt, tránh nằm nhiều bị li bì người.


Sau sinh bao lâu thì được cầm chổi quét nhà?


Nhiều bà mẹ không kiêng cữ sau khi sinh dễ bị mệt mỏi, đau đầu, đau lưng, giảm sút sức khỏe, và có thể mắc bệnh hậu sản. Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất là bà đẻ không nên quét nhà khoảng một thời gian, thay vào đó hãy dành nhiều giờ để nghỉ ngơi hơn bên cạnh con yêu.


tai-sao-ba-de-khong-duoc-quet-nha-4.jpg


Thông thường, phụ nữ sau sinh có thể làm việc nhà khoảng hơn 1 tháng từ khi vượt cạn thành công. Tuy nhiên, bà đẻ cũng chỉ nên bắt đầu với những công việc vừa sức, vận động nhẹ nhàng sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của cơ thể.


Một số lưu ý giúp bà đẻ nhanh hồi phục


Sau khi sinh, ngoài kiêng cữ một số việc để tránh gây mệt mỏi cho cơ thể, bà mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây để sức khỏe nhanh chóng hồi phục tốt.


Ăn đủ dinh dưỡng


Sau khi sinh, bà mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để cơ thể có đủ dưỡng chất cần thiết giúp mẹ nhanh lấy lại sức. Ngoài ra, việc ăn đủ chất cũng giúp bà đẻ có nhiều sữa để cho con bú.


Bạn nên ăn đầy đủ tinh bột, chất đạm, đường, rau xanh, trái cây… Không chỉ cần ăn đủ dinh dưỡng, mẹ cũng phải chú ý không ăn thức ăn để lạnh hoặc đồ ăn lên men để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh cho cơ thể.


tai-sao-ba-de-khong-duoc-quet-nha-3.jpg


Vận động nhẹ nhàng


Bà mẹ không nên hoạt động mạnh như mang vác hay làm việc nhà nặng nhọc. Bởi lẽ vận động nặng sẽ tác động đến vết rạch khiến mẹ đau đớn. Thay vào đó, nên vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục đơn giản giúp cơ thể hồi phục tốt hơn. 


Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt


Việc ngủ đủ giấc thôi là chưa đủ. Các mẹ nên giành thêm một vài giờ nữa để cơ thể được hồi phục tốt hơn và giảm tình trạng mệt mỏi sau khi sinh tối đa. Tuy nhiên, đôi khi cũng nên ngồi cho bé bú hoặc đứng lên để đi lại. Không nên nằm nghỉ liên tục trên giường quá lâu. 


Không dùng chất kích thích


Vì phải nuôi con bằng sữa mẹ, nên bà đẻ tuyệt đối không được dùng chất kích thích như cafe hay rượu bia. Việc sử dụng những đồ uống này có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của con. Ngoài ra, các đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân khiến các mẹ gặp phải tình trạng huyết áp cao. 


tai-sao-ba-de-khong-duoc-quet-nha-2.jpg


Tốt nhất là mẹ nên uống nước lọc, sữa hoặc nước trái cây để đảm bảo mang đến nguồn sữa tốt nhất cho em bé.


Ngoài quét nhà, sau sinh kiêng gì theo dân gian?


Kiêng quét nhà chỉ là một trong rất nhiều quan niệm kiêng cữ trong dân gian. Cụ thể, theo truyền miệng, bà đẻ còn cần kiêng làm những việc sau đây:


- Kiêng tắm nước lạnh

- Kiêng ngồi xổm

- Kiêng cắt móng tay, cầm kim và các vật nhọn

- Kiên làm việc nặng, vác đồ quá sức

- Kiêng bó bụng quá chặt…


tai-sao-ba-de-khong-duoc-quet-nha-1.jpg


Như vậy, có thể hiểu được tại sao bà đẻ không được quét nhà lại là quan niệm kiêng cữ phổ biến. Với phụ nữ sau sinh, việc kiêng cữ là vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bản thân. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý học hỏi và thích nghi những quan niệm kiêng cữ phù hợp và không nên thực hiện một cách rập khuôn.


About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!