Hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa đúng cách an toàn cho mẹ

MẸ & BÉ

Hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa đúng cách an toàn cho mẹ

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa đúng cách an toàn cho mẹ

Hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa không hề phức tạp. Tình trạng tắc tia sữa lâu ngày còn có thể gây ra viêm và hoại tử vú nguy hiểm cho mẹ. Do vậy, các bà mẹ nên chuẩn bị cho mình cách mát xa chữa tắc tia sữa hiệu quả để bầu ngực không bị cương cứng, đau và khó chịu. Tham khảo cách xoa bóp chữa tắc tia sữa dưới đây để luôn trong tâm thế sẵn sàng thực hiện nếu mẹ đang gặp triệu chứng này.


Hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa đúng cách


Tắc tia sữa là hiện tượng thường xảy ra vào thời kỳ đầu mới sinh, khi ống dẫn sữa không được thông và không thoát ra được. Không những con không bú được sữa, mà tắc tia sữa còn khiến ngực mẹ đau, căng cứng và sưng to. Một vài người mẹ có thể bị sốt cao dẫn đến những nguy hiểm khôn lường. Bởi vậy, mẹ nên thử áp dụng hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa qua mẹo mát xa sau.


- Dùng 2 lòng bàn tay xoa bóp bầu ngực nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây. Sau đó, dùng 5 ngón tay chụm tay di chuyển về quầng vú

- Mẹ có thể matxa bất cứ lúc nào, trước, trong hoặc sau khi cho con bú đều được. Lưu ý massage nhẹ nhàng nhưng đảm bảo tạo được một lực chắc chắn lên vùng bị tắc sữa.


Thực hiện phương pháp xoa bóp chữa tắc tia sữa này thường xuyên để nhanh chóng cảm thấy dễ chịu và bầu ngực không bị căng tức. 


hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa


Nguyên nhân khiến mẹ bị tắc tia sữa


Tắc tia sữa là hiện tượng phổ biến ở các bà mẹ sau khi sinh con. Tình trạng này xảy ra do một số nguyên nhân phổ biến thường gặp. Biết được nguyên nhân bị tắc tia sữa, mẹ sẽ hạn chế được tình trạng tắc tia sữa và cho con bú tốt hơn. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng tắc tia sữa bao gồm:


- Không cho bé bú sớm/ đều đặn, thường xuyên

- Không vắt sữa non thừa sau khi cho con bú: Sữa non có nhiều dinh dưỡng, với độ sánh cao nên dễ gây ra tắc sữa. Việc không vắt hết sữa non thừa hoặc vắt không đúng cách sẽ khiến mẹ bị tắc tia sữa

- Mẹ bị nhiễm khuẩn: Vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua ống tuyến vú sẽ làm hẹp ống dẫn sữa và ngăn cản sữa chảy ra ngoài

- Cảm cúm: Việc mẹ mệt mỏi, ốm yếu sẽ khiến sữa khó lưu thông và dẫn đến bị tắc sữa

- Động tác bé bú: Bé ngậm ti không tốt hoặc bú không đủ mạnh sẽ khiến sữa còn dư nhiều gây tắc

- Mặc áo ngực quá chật cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tắc tia sữa


hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa


Một số cách khác giúp chữa tắc tia sữa 


Ngoài cách hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa, mẹ có thể tham khảo một số phương pháp khác cũng hỗ trợ chữa tắc tia sữa với hiệu quả không kém.


Chườm ấm bầu ngực


Mẹ có thể dùng một chiếc khăn nhúng nước ấm và đắp lên bầu ngực, hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm. Việc chườm ấm bầu ngực sẽ giúp dòng sữa tắc tan ra nhanh hơn. Ngoài ra, khi thực hiện cách này, mẹ có thể kết hợp xoa bóp chữa tắc tia sữa để đạt được hiệu quả gấp đôi. Lưu ý dùng nước ấm vừa đủ, tránh nước quá nóng sẽ gây bỏng da.


Thường xuyên đổi tư thế cho bú


Bên cạnh hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa, mẹ cũng nên chú ý đến tư thế bú vì nó cũng góp phần giúp thông tia sữa đang bị tắc. Việc cho bú ở một tư thế lâu sẽ khiến sữa dễ bị tắc và con bú không có lực hút mạnh nhất. Bởi vậy, khi cho con bú, bạn nên thử thay đổi nhiều tư thế khác nhau, tạo điều kiện cho những lực hút mạnh nhất của con và hạn chế bị tắc tia sữa.


thay đổi tư thế cho con bú


Dùng tay vắt sữa


Với các trường hợp mẹ bị tắc tia sữa nhẹ, có thể áp dụng vắt sữa bằng tay kết hợp cách xoa bóp chữa tắc tia sữa để đạt được mục đích giảm đau tức ngực. Dùng 1 bàn tay đẩy bầu vú lên thành ngực, đồng thời thực hiện day day tại chỗ sữa đông một cách từ từ theo vòng tròn trong khoảng 20-30 lần và làm theo chiều ngược lại. Thực hiện lặp lại trong vài lần mỗi ngày khi bị tắc tia sữa. 


Mẹo phòng tránh bị tắc tia sữa


Để phòng tránh nguy cơ bị tắc tia sữa, mẹ bầu cần lưu ý một số điều dưới đây:


- Cho con bú thường xuyên hoặc sử dụng máy hút để hút hết sữa ra ngoài, không để sữa còn sót lại trong bầu vú sau mỗi cữ bé bú

- Sử dụng áo ngực hoặc quần áo rộng rãi, thoải mái

- Uống thật nhiều nước


hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa


- Nên đi tái khám thường xuyên sau sinh để biết được những dấu hiệu bất thường

- Ăn uống hợp lý, ngủ nghỉ tốt để cơ thể không bị ốm mệt làm sữa khó lưu thông

- Cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan nhất.


Với hướng dẫn tự xoa bóp chữa tắc tia sữa, mẹ có thể thực hiện bất cứ lúc nào nếu cảm thấy bầu ngực bị đau căng cứng. Cách làm này không chỉ giúp sữa được lưu thông để cho bé bú mà còn giúp mẹ không bị khó chịu ở ngực và giảm thiểu nguy hiểm do tắc tia sữa gây ra. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho các mẹ để chăm sóc bé sơ sinh và bản thân mình tốt hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!