Cho con bú đúng cách để sữa về nhiều và gợi ý mẹo kích sữa

MẸ & BÉ

Cho con bú đúng cách để sữa về nhiều và gợi ý mẹo kích sữa

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Cho con bú đúng cách để sữa về nhiều và gợi ý mẹo kích sữa

Cho con bú đúng cách để sữa về nhiều là điều mà không phải bà mẹ nào cũng biết. Việc cho con bú sai cách sẽ khiến sữa về ít hơn và do đó ảnh hưởng không nhỏ đến con. Tham khảo bài viết này để biết một số tư thế cho bé bú đúng cách giúp sữa về nhiều hơn và một số gợi ý về cách giúp sữa tiết ra nhiều hơn. 


Nguyên tắc cho con bú đúng cách để sữa về nhiều


Lượng sữa của mẹ giàu năng lượng sẽ tiết ra trong 3 ngày đầu tiên sau khi sinh. Sữa này chứa rất nhiều kháng thể tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Bởi vậy cho con bú đúng cách để sữa về nhiều chính là cho bé bú ngay sau khi sinh để giúp con có được những giọt sữa non quý giá.


Lượng sữa sẽ bắt đầu về nhiều hơn đến ngày thứ ba và mẹ cũng cảm thấy bầu ngực nặng hơn. Để cơ thể mẹ sản xuất và tiết ra nhiều sữa hơn cho trẻ, các mẹ nên cho bé bú càng nhiều càng tốt. Do đó, để duy trì nguồn sữa cho con tròn 6 tháng đầu đời, các mẹ nên cho bé bú liên tục khi bé đói.


Tuy nhiên việc cho con bú đúng cách là rất quan trọng vì ngực mẹ thường căng tức ở thời điểm sữa tích lũy về nhiều. Nếu không áp dụng tư thế cho con bú đúng cách, bé có thể bị sặc sữa nguy hiểm. Các bà mẹ cần chú ý nguyên tắc cho con bú để sữa về nhiều và cũng không không gây hại khiến bé bị sặc như sau:


Cách đỡ trẻ: Đỡ bé có hướng mặt hoàn toàn về phía ngực của bạn rồi nâng cằm của bé chạm vào ngực để bầu ngực không chặn mũi bé và đồng thời để đầu bé hơi ngả về sau.


Kích thích bé tự mở miệng: Mẹ cần có sự tác động bằng cách áp sát cằm bé vào ngực vì bé chưa có khả năng tự mở miệng, sau đó chà xát môi trên và mũi của bé bằng núm vú để kích thích bé mở miệng và bú.


Cách nâng bầu ngực: Đặt hai ngón tay trỏ và ngón tay cái kẹp đầu ti ở giữa để có thể kiểm soát dòng sữa tiết ra khi bé bú trực tiếp. Bằng cách này, có thể hạn chế nguy cơ sặc sữa ở trẻ vì tia sữa tiết ra nhiều và mạnh


Khi thực hiện cho bé bú đúng cách, mẹ sẽ biết được quá trình con bú có hiệu quả hay không. Thời gian bú của trẻ nên khoảng từ 10 đến 20 phút và mỗi cữ bú cách nhau khoảng 2 đến 4 giờ.


cho-con-bu-dung-cach-de-sua-ve-nhieu-1.jpg


Các tư thế cho con bú đúng cách để sữa về nhiều


Mẹ có thể tham khảo một số tư thế cho con bú đúng cách dưới đây để áp dụng nhằm cảm thấy thoải mái và phù hợp nhất đồng thời cũng giúp bé bú một cách hiệu quả.


Tư thế nằm cho con bú


Cho con nằm nghiêng song song và hướng mặt vào bầu ngực của mẹ. Từ từ nâng đầu của con và đặt một chiếc khăn mỏng để đầu bé có thể áp sát với bầu ngực của mẹ rồi cho bé bú. Mẹ cần chú ý cho bé nằm đúng cách để tránh nguy cơ bị sặc và trớ. Thông thường các mẹ mới sinh nên cho bé bú ngồi nhiều hơn.


Tư thế ngồi cho bé bú


Với tư thế ngồi cho con bú, mẹ có thể áp dụng tư thế ngồi kiểu bế ngang hoặc kiểu ôm bóng. Ở tư thế kiểu bế ngang, mẹ sẽ cảm thấy đơn giản hơn vì chỉ việc ôm con vào lòng rồi thực hiện dùng tay đỡ con nằm ngang xuôi theo chiều cánh tay đỡ của mẹ và hướng mặt về bầu ngực và áp sát vào ngực mẹ. Mẹ có thể kéo dài cữ bú của trẻ từ 30 đến 45 phút, bởi vậy hãy chọn một chỗ ngồi thoải mái.


Ở tư thế ngồi cho bé bú kiểu ôm bóng


Đặt con nằm ngửa ở bên bầu ngực muốn thuận tay hoặc bên muốn cho con bú. Đảm bảo đầu của bé song song với núm vú. Mẹ cho bé bú bên nào thì dùng tay của bên đó để đỡ trẻ rồi cho con ngậm núm vú. Mẹ cần chú ý cho con bú đều 2 bên để không xảy ra tình trạng căng tức một bên và đảm bảo lượng sữa mẹ tiết ra được đều.


cho-con-bu-dung-cach-de-sua-ve-nhieu-2.jpg


Một số mẹo để sữa mẹ về nhiều


Ngoài việc chú ý cho con bú đúng cách để sữa về nhiều, các mẹ cũng có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để kích sữa tiết ra nhiều hơn.


Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ


Dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ lẫn con vì sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sau khi sinh. Mẹ phải đảm bảo những thực phẩm sau sinh lợi sữa để có thể cung cấp đủ sữa cho trẻ.


Tham khảo một số thực phẩm lợi sữa như: Củ cải, cà, rốt, khoai lang, rau xanh đậm, ngũ cốc (lúa mạch và yến mạch), đậu lăng đậu xanh, hạnh nhân, hạt điều…


Cho bé bú thường xuyên


Mẹ càng cho bé bú nhiều thì sữa sẽ tiết ra càng nhiều. Bởi vậy mẹ nên cho bé bú ngay lập tức mỗi lần con muốn bú. Tích cực cho bé bú sẽ giúp bạn kích thích lượng sữa tiết ra nhiều hơn và nhanh chóng ổn định nguồn sữa cung cấp cho trẻ.


Mát xa ngực


theo các chuyên gia, massage ngực cũng là một mẹo đơn giản để kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Bạn hãy xoa bóp quanh bầu ngực để chữa chảy ra dễ dàng. Bên cạnh đó, động tác mát xa cũng góp phần đánh tan cục sữa đông, khơi dòng chảy sữa và sữa mẹ cũng xuống đều hơn.


Tích cực kích sữa


Bên cạnh cách cho con bú đúng cách để có nhiều sữa, bạn cũng nên tích cực kích sữa bằng máy hút sữa đều đặn. Tuy nhiên cũng cần tìm hiểu cách hút sữa đúng để không gặp tác dụng ngược.


Âu yếm và bên con


Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hành vi chăm sóc của mẹ và lượng sữa được tiết ra. Theo đó, nồng độ oxytocin và prolactin có thể tăng lên nhờ những hành động như vuốt ve và âu yếm bé. Đây đều là những loại hoóc môn quan trọng đối với quá trình sản xuất sữa mẹ.


Cho con bú đúng cách để sữa về nhiều là điều quan trọng mà các bà mẹ cần phải lưu ý bởi bạn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có đủ lượng sữa cho trẻ ăn. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bà mẹ trong việc giúp sữa về nhiều hơn và cho bé bú với tư thế chuẩn hơn. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!