Ý tưởng đơn giản cho bạn "Go green" nơi công sở

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Ý tưởng đơn giản cho bạn "Go green" nơi công sở

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Ý tưởng đơn giản cho bạn "Go green" nơi công sở


“Go Green” - Lựa Chọn Xanh là một trong số nhiều thuật ngữ được sử dụng rộng rãi khi nói về cách sống bảo vệ môi trường. Có lẽ, hơn lúc nào hết, chúng ta đã bắt đầu cảm nhận được những ảnh hưởng tiêu cực do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường tác động lên đời sống con người. Không chỉ dừng lại ở ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước, những tác động khôn lường của biến đổi khí hậu ngày càng đe dọa sự tồn tại của mỗi chúng ta. Đã đến lúc mỗi cá nhân cần chung tay làm gì đó để bảo vệ Trái Đất. Bạn đừng chần chừ khi nghĩ rằng phải làm những điều to lớn. Chúng ta có thể bắt đầu ngay hôm nay, trong chính ngôi nhà của bạn, và đặc biệt là ở nơi làm việc của bạn - nơi bạn sống phần lớn thời gian trong ngày, chỉ bằng những điều nhỏ bé. 


Bạn có thể cam kết với lựa chọn xanh, bằng cách biến những ý tưởng đơn giản mà Her gợi ý dưới đây thành hành động cụ thể ở nơi làm việc của mình nhé!


Green Awareness: Nhận Thức “Xanh” 


Trước khi làm một điều gì đó, bạn nên hiểu rõ về mục đích của mình. Đừng chỉ vì chạy theo trào lưu và làm cho có, nửa vời. Hãy ngồi xuống và tự hỏi bản thân những lý do nào dẫn bận đến quyết định sống xanh hơn. Mục đích của bạn là gì và bạn sẽ cam kết trong dài hạn như thế nào để có thể đóng góp tích cực lên lối sống xanh, hạn chế rác thải của mình. 


Khi có cho mình được nhận thức đúng đắn về vấn đề này, đừng quên chia sẻ với những đồng nghiệp của bạn về những điều giá trị và tích cực bạn đã học được. Nâng cao nhận thức của những người xung quanh cũng là một việc làm ý nghĩa giúp tạo ra những hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Bạn cũng có thể chia sẻ đến đồng nghiệp của mình các khóa học miễn phí trên các nền tảng online, để giúp họ có thêm kiến thức sống xanh mọi nơi, mọi lúc.



Green Commute: Di Chuyển “Xanh”


Nếu như bạn phải di chuyển đến nơi làm việc, hãy lựa chọn cho mình những phương tiện có thể giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Cân nhắc việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi bộ hay đạp xe là những ý tưởng tuyệt vời để thực hiện. Tuy nhiên, nếu cảm thấy bất tiện và cần sử dụng phương tiện cá nhân, hãy ưu tiên những phương tiện chạy bằng điện hoặc động cơ hybrid. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi chung xe với đồng nghiệp hoặc những người thân để đến nơi làm việc của mình.


Nếu như là bạn được làm việc trong một môi trường lý tưởng thoải mái về mặt thời gian hay công ty có chính sách cho phép “work from home”, hãy tận dụng điều này một cách triệt để, hạn chế việc tham gia giao thông hàng ngày.


Green Office: Nơi Làm Việc “Xanh”


Có rất nhiều cách để bạn tạo ra một môi trường xanh tại nơi làm việc của mình. Có thể kể đến những việc làm dưới đây:

  1. Nếu như là người cuối cùng rời khỏi văn phòng, hãy chắc chắn rằng mình đã tắt hết tất cả các thiết bị điện. Đặc biệt là kiểm tra máy tính cá nhân, tắt nó và rút phích điện ra khỏi ổ cắm.
  2. Để điều hòa ở nhiệt độ vừa phải, không nên để nhiệt độ quá thấp trong mùa hè hoặc quá cao trong mùa đông dẫn đến tiêu thụ nhiều điện năng.
  3. Tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên tại nơi làm việc.
  4. Cân nhắc sử dụng thang bộ khi có thể.
  5. Kiểm tra vòi nước đã được khóa cẩn thận trước khi rời đi
  6. Trồng cây xanh trên bàn làm việc - Cây xanh vừa giúp lọc không khí, vừa giúp thư giãn.
  7. Hạn chế sử dụng các loại giấy - Nếu như không cần thiết, hãy hạn chế in. Hoặc nếu cần in, bạn có thể chọn in cả hai mặt giấy. Tăng cường sử dụng các thiết bị điện tử để lưu trữ dữ liệu, chỉnh sửa, xem và phê duyệt. Ngoài ra, giấy vệ sinh, giấy ăn cũng hay bị lãng phí và sử dụng quá mức cần thiết nên cần chú ý hạn chế sử dụng và thay thế bằng những lựa chọn khác như khăn tay, khăn vải, hay máy sấy tay.
  8. Mua sắm những sản phẩm “xanh”, dễ dàng tái chế, “refill” (có thể đổ đầy lại khi đã dùng hết) cho nhu cầu của công ty, ví dụ các loại bút có thể “refill”, khăn vải lau tay thay vì giấy lau, sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường không có hóa chất độc hại...Mua số lượng lớn trong một lần để giảm thiểu phí vận chuyển và rác thải phát sinh trong khâu đóng gói.
  9. Hạn chế sử dụng các đồ dùng một lần - Mang hộp cơm trưa, bình nước, thìa, dĩa hay các vật dụng cá nhân khi đi làm hay ra ngoài. 
  10. Phân loại rác sau khi sử dụng



Green Challenges: Thử Thách “Xanh”


Trang Nguyễn, giám đốc điều hành và sáng lập tổ chức Wildact - một tổ chức bảo tồn động vật hoang dã và bảo vệ môi trường, có chia sẻ rất nhiều trên trang cá nhân của mình về những hành động nhỏ mỗi ngày giúp bảo vệ Trái Đất. Ý tưởng này đã được xuất bản thành sách với tên gọi “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất”. Bạn cũng có thể tự thử thách bản thân với những hoạt động ý nghĩa và phát động những thử thách trong phạm vi công ty của mình dựa trên những nội dung trong cuốn sách này để khuyến khích mọi người có những hành động thực tiễn giúp bảo vệ môi trường. Những hoạt động trong cuốn sách rất ý nghĩa và dễ dàng thực hiện, ngay cả với trẻ nhỏ. Bởi vậy, chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của số đông và góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong tương lai gần.


Trên đây là 4 ý tưởng đơn giản mà Her gợi ý giúp bạn “go green” ở nơi làm việc. Hy vọng rằng, bạn sẽ chọn ra được cho mình những hành động phù hợp và thực hiện nó với cam kết xanh để có thể góp phần nào đó bảo vệ ngôi nhà chung thân yêu của chúng ta - Trái Đất!

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!