Tips vệ sinh và bảo quản cọ trang điểm đúng cách

ĐẸP

Tips vệ sinh và bảo quản cọ trang điểm đúng cách

authorBy Isa Trần
Share on
Share on
Tips vệ sinh và bảo quản cọ trang điểm đúng cách

Đã bao lâu rồi bạn chưa vệ sinh những chiếc cọ và mút trang điểm? Đây có lẽ là việc mà đa số chúng ta thường hay bỏ qua, hoặc có khi là chưa từng nghĩ đến. Việc vệ sinh thường xuyên không chỉ giúp giữ gìn vẻ ngoài và tình trạng cọ mà còn giúp loại bỏ tất cả các vi khuẩn đang ẩn náu giữa các sợi lông. Hãy để chúng tôi mách bạn những mẹo vệ sinh và bảo quản cọ trang điểm đúng cách và rất dễ áp dụng nhé. 


Tại Sao Phải Vệ Sinh Cọ Trang Điểm?


Đây là những sản phẩm được dùng trực tiếp trên khuôn mặt của bạn nên cần giữ chúng càng sạch sẽ càng tốt. Bụi bẩn rất dễ bám lên những sợi lông của cọ trang điểm, đây là nguyên nhân hình thành mụn, tắc nghẽn lỗ chân lông và kích ứng. Tương tự với các miếng mút tán, những sản phẩm này còn chứa cả dầu nhờn của da, vì thế cần được làm sạch thường xuyên hơn, và bạn cũng nên thay đổi chúng ba tháng một lần. 


Bên cạnh đó, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, tuổi đời của các dụng cụ trang điểm sẽ nhanh chóng bị rút lại. Các sợi lông trên cọ dễ bị rơi rớt mỗi khi sử dụng, kèm theo đó, hình dáng của đầu cọ có thể bị biến dạng, khiến cho thao tác trở nên khó khăn hơn. 


Nên Vệ Sinh Cọ Trang Điểm Bao Lâu Một Lần?


Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này bởi chúng còn tùy thuộc vào tần suất và cách sử dụng cọ của bạn. Chuyên gia trang điểm huyền thoại Bobbi Brown vệ sinh cọ một lần mỗi tuần. Các chuyên gia trang điểm chia sẻ rằng, bạn có thể cần phải giặt cọ thường xuyên hơn nếu bạn sử dụng 1 chiếc cọ cho nhiều loại phấn màu.


Nếu không có thời gian hoặc không thường xuyên trang điểm, bạn có thể giặt cọ ít nhất hai tuần 1 lần. Tuy nhiên, đối với những miếng mút trang điểm hoặc những cây cọ dùng để tán kem nền, bạn cần phải vệ sinh chúng mỗi tuần 1 lần. Vi khuẩn và nấm thích điều kiện ẩm ướt hơn khô ráo, vì vậy những sản phẩm trên có thể tích tụ vi sinh vật nhanh hơn rất nhiều. 


tips-ve-sinh-va-bao-quan-co-trang-diem-1.jpg


Cần Chuẩn Bị Những Gì Để Làm Sạch Cọ Trang Điểm?


Tất cả những gì bạn cần chỉ đơn giản là nước sạch và xà phòng. Nếu bạn sử dụng những đầu cọ đắt tiền được làm bằng sợi tự nhiên thì nên trang bị các dung dịch vệ sinh cọ. Những sản phẩm chuyên dụng này sẽ giúp giữ nếp các sợi lông cũng như giữ cho lớp keo được bền hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn mua dung dịch vệ sinh dành riêng cho cọ, thì có thể tận dụng chai sữa rửa mặt yêu thích của bạn. Bạn có thể pha loãng với nước ấm để tiết kiệm sản phẩm. Cách này sẽ an toàn với những bạn có làn da nhạy cảm, tránh việc kích ứng bởi các sản phẩm lạ. 


Một số chuyên gia trang điểm trên thế giới còn bật mí rằng họ thường sử dụng nước rửa chén để vệ sinh cọ của họ. Do cách hoạt động của nước nước rửa chén hoà tan dầu và làm sạch bề mặt rất tốt. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm rửa chén với chiết suất từ thiên nhiên, hoàn toàn dịu nhẹ cho da. Hoặc bạn có thể sử dụng dầu gội hay sữa tắm trẻ em với thành phần dịu nhẹ.


Để dễ dàng vệ sinh, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như miếng silicon rửa cọ với nhiều bề mặt khác nhau, phù hợp cho mọi đầu cọ. Hoặc bạn có thể đầu tư vào một chiếc máy rửa cọ tự động, có thể sấy khô tức thời giúp tiết kiệm thời gian hơn. 


tips-ve-sinh-va-bao-quan-co-trang-diem-2.jpg


Các Bước Vệ Sinh Cọ Trang Điểm


- Trước tiên, bạn cần chuẩn bị cọ và mút bẩn, nước ấm, dung dịch rửa cọ, các dụng cụ vệ sinh (nếu có) và 1 chiếc tô được lót khăn sạch bên trong (hoặc khăn giấy) để bạn có thể phơi cọ sau khi rửa. 


- Bắt đầu rửa từng cây cọ bằng cách làm ướt đầu lông bằng nước ấm. Hãy giữ cho phần lông bàn chải hướng xuống dưới. Điều này sẽ giúp tránh nước chảy ngược làm ướt phần măng xông/cổ cọ (phần nối lông bàn chải với tay cầm), vì nước có thể làm lỏng keo giữ các sợi lông.


- Cho một ít xà phòng lên lông cọ và xoáy đầu cọ theo chuyển động tròn trên lòng bàn tay hoặc miếng silicon. Dùng ngón tay để luồn vào giữa các sợi lông để loại bỏ sạch bụi bẩn và dầu.


- Xả sạch xà phòng và lặp lại nếu bạn thấy nước vẫn chưa được trong, nhưng hãy sử dụng ít xà phòng hơn với những lần tiếp theo nhé.


- Dùng tay hoặc khăn nhẹ nhàng vắt hết nước thừa và lưu ý không kéo lông cọ.


- Đặt cọ vào chiếc tô có lót giấy thấm rồi lặp lại trình tự trên với các cây cọ khác. 


- Sau khi hoàn tất, bạn có thể xếp cọ lên một chiếc khăn để phơi khô tự nhiên. Đừng sử dụng nhiệt để sấy vì như thế sẽ làm hư lớp keo và có thể khiến đầu cọ bị mất đi hình dáng vốn có. Bạn có thể mua 1 chiếc giá phơi cọ chuyên dụng, vừa giúp cọ khô nhanh hơn, vừa không làm ảnh hưởng đến sợi lông. 


Ngoài ra, tránh làm khô bàn chải theo chiều thẳng đứng với đầu lông hướng lên phía trên - điều này có thể làm cho nước rò rỉ vào măng xông, điều này cũng sẽ làm lỏng keo và dẫn đến rụng lông.


tips-ve-sinh-va-bao-quan-co-trang-diem-3.jpg


Mẹo Bảo Quản Cọ Trang Điểm


Để giúp tăng dòng đời của các dụng cụ trang điểm, Her xin gợi ý một số mẹo giúp các bạn bảo quản tốt hơn:


- Vì môi trường tại Việt Nam có khá nhiều bụi, bạn nên giữ cọ trang điểm trong hộp kín hoặc túi đựng cọ để giảm lượng bụi và vi khuẩn bám vào lông. Bạn cũng cần tránh để cọ tiếp xúc quá lâu dưới ánh sáng mặt trời, vì nhiệt độ cao có thể làm chảy lớp keo.  


- Mặc dù việc vệ sinh thường xuyên có thể giúp kéo dài tuổi thọ của cọ, nhưng khi nhận thấy đầu lông bắt đầu bị sờn, rụng hoặc mất hình dạng thì bạn nên bỏ chúng đi. 


- Với miếng mút trang điểm, bạn có thể bỏ vào lò vi sóng để tiệt trùng thêm. 


- Bạn nên mua cọ trang điểm với đầu lông được làm từ sợi tổng hợp vì chúng bền hơn. Sợi lông nhân tạo sẽ ít bị gãy hoặc rụng và bạn sẽ không cần phải tốn nhiều công sức để bảo quản chúng.

About the author

Là một cô gái đam mê làm đẹp cùng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới mọi người. Ngoài trang blog và kênh Youtube cá nhân, hiện tại Isa đang là một Content Creator hành nghề tự do để thỏa mãn niềm yêu thích với con chữ.

Theo dõi Isa tại: https://by-isa.com

author

Isa Trần

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!