Hạt vi nhựa lần đầu tiên được tìm thấy trong máu người

SỐNG KHỎE

Hạt vi nhựa lần đầu tiên được tìm thấy trong máu người

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Hạt vi nhựa lần đầu tiên được tìm thấy trong máu người

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental International, các nhà khoa học phát hiện ra gần 80% trong số các mẫu máu từ 22 người trưởng thành khỏe mạnh có chứa các hạt vi nhựa.


Nhựa PET, loại nhựa thường dùng cho chai nước uống, được tìm thấy trong một nửa số mẫu phân tích. 1/3 số mẫu chứa polystyrene, loại nhựa dùng cho bao bì thực phẩm và các sản phẩm khác. 1/4 số mẫu chứa polyethylene, vật liệu chính của các loại túi nhựa.


Giáo sư Dick Vethaak, chuyên gia nghiên cứu độc chất sinh thái học, Đại học Vrije Amsterdam (Hà Lan) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự tồn tại của các hạt polyme trong máu người. Đây là kết quả đột phá”.


Theo báo cáo của The Guardian, hiện vẫn chưa rõ tác động đến sức khỏe, nhưng các nhà nghiên cứu lo ngại vì vi nhựa gây tổn thương tế bào người trong phòng thí nghiệm.


"Câu hỏi lớn đặt ra là lượng nhựa dồi dào này ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể người. Hạt vi nhựa có được giữ lại trong cơ thể không? Chúng có di chuyển đến một số cơ quan nhất định, ví dụ như vượt qua hàng rào máu - não không? Liệu lượng vi nhựa này có đủ cao để gây bệnh? Chúng ta rất cần tài trợ cho các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu những vấn đề đó", Giáo sư Vethaak nhận định.


Trước đó, hạt vi nhựa đã được phát hiện trong phân người, trẻ sơ sinh và thậm chí trong bào thai.


hat-vi-nhua-lan-dau-tien-duoc-tim-thay-trong-mau-nguoi-1.jpg


Nhựa là nguyên nhân gây ra ô nhiễm lớn nhất trên trái đất. Một mảnh nhựa có đường kính nhỏ hơn 5mm, có thể được gọi là vi nhựa.


Các sản phẩm nhựa như chai, túi, lưới đánh cá và bao bì thực phẩm phân hủy thành vi nhựa và cuối cùng được đào thải vào đất, nước và không khí.


Các hạt nhựa hiện đã được phát hiện ở tất cả các khu vực trên hành tinh của chúng ta, từ đỉnh Everest tới khu rừng rậm nhiệt đới hay dưới đáy đại dương. Các hạt nhỏ có thể xâm nhập vào cơ thể con người theo nhiều cách, nhưng phần lớn có qua đường ăn uống hoặc hít thở.


Ô nhiễm nhựa là vấn đề lớn của xã hội hiện nay, rất khó để loại nhựa khỏi cuộc sống vì mất nhiều thời gian để chúng phân hủy còn con người thì vẫn tiếp tục sử dụng nhựa, đưa thêm nhiều vi nhựa vào môi trường. Dù còn phải có thêm nhiều thời gian và các nghiên cứu để chứng minh sự ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe và sự an nguy của loài người, nhưng chắc chắn rằng nhựa không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn đang làm ô nhiễm chính cơ thể của chúng ta.  

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!