10+ ý tưởng đơn giản để thực hành lối sống bền vững dễ dàng

ĐỜI SỐNG

10+ ý tưởng đơn giản để thực hành lối sống bền vững dễ dàng

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
10+ ý tưởng đơn giản để thực hành lối sống bền vững dễ dàng


Lối sống bền vững là cách chúng ta điều chỉnh cuộc sống sao cho cân bằng với tự nhiên và tôn trọng mối quan hệ cộng sinh với Mẹ Trái Đất – theo định nghĩa của Wikipedia về “lối sống bền vững”. 


Tất cả chúng ta đều biết biến đổi khí hậu, hiện tượng trái đất nóng lên, suy giảm tầng ozon và tài nguyên đang gây tác động tiêu cực đến cuộc sống của con người và các sinh vật khác. Lúc này chính là cơ hội để chúng ta thay đổi lối sống sang hình thức bền vững hơn để giảm lượng khí thải carbon, bảo vệ nguồn tài nguyên của môi trường.


Bạn muốn thực hành lối sống bền vững nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Thực chất, nó dễ dàng hơn bạn nghĩ rất nhiều. 10+ ý tưởng đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn từng bước điều chỉnh từ những thói quen sinh hoạt nhỏ nhất.


Thay đổi nguồn sáng trong nhà


Bằng cách thay đổi nguồn sáng trong nhà của bạn, từ bóng đèn truyền thống sang bóng đèn CFL, mở cửa sổ để dùng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn, bạn đã tiết kiệm được năng lượng đáng kể.


Suy nghĩ kỹ trước khi mua sắm


“Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế” – 3 “lời răn vàng” cho lối sống bền vững dù đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa bao giờ cũ. Mỗi món đồ chúng ta mua đều có dấu vết của môi trường. Từ vật liệu được sử dụng để tạo ra sản phẩm, sự ô nhiễm đến từ quá trình sản xuất cho đến lớp bao bì sau khi dùng bị chôn vùi trong lòng đất. Vì vậy, trước khi mua, bạn hãy tự hỏi xem mình có thực sự cần nó không? Một mẹo mình hay sử dụng là chờ đến 1 tuần sau, nếu mình vẫn còn nhu cầu thì mới quyết định nhấn vào nút “Mua hàng”.


Dành nhiều thời gian để đọc sách và giải trí mà không dùng đến năng lượng điện


Đây là một cách đơn giản để biến cuộc sống thường ngày thành một phần của lối sống bền vững. Thay vì dùng điện thoại để lướt web, mạng xã hội, chơi game online, bạn hãy dành thời gian để ra ngoài, đọc sách, hát hò, chơi cờ vua… Như vậy, bạn sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào các hình thức giải trí tiêu tốn nhiều năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.



Đi bộ, đi xe đạp hoặc đi chung xe để đến nơi làm việc


Bạn càng ít dùng xe máy, ô tô khi không thực sự cần thiết thì môi trường càng “cảm ơn” bạn nhiều hơn. Ngoài ra, thực hành lối sống bền vững bằng cách đi bộ hoặc xe đạp đến nơi làm việc cũng giúp nâng cao sức khỏe của bạn và giảm bớt căng thẳng cho nguồn lực y tế công cộng.


Một điều quan trọng nữa là bạn hãy giữ chiếc xe luôn ổn định bằng cách bơm lốp xe thường xuyên. Việc làm nhỏ này sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng đáng kể.


Rút phích cắm điện khi không sử dụng


Hầu hết các thiết bị điện tử vẫn tiếp tục hút điện ngay cả khi bạn không sử dụng. Vì vậy, để giảm mức tiêu thụ điện, bạn chỉ cần rút phích cắm mỗi lần làm xong việc. Hành động nhỏ nhưng rất có “võ” khi vừa giúp bạn tiết kiệm năng lượng, vừa giảm hóa đơn tiền điện hằng tháng.



Mua nhà vừa đủ nhu cầu ở


Những người thực hành lối sống bền vững luôn biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp với tính bền vững. Một trong cách đó là mua một ngôi nhà vừa đủ để tiêu thụ ít năng lượng hơn so với một ngôi nhà lớn. Bạn sẽ bớt chi tiêu cho đồ nội thất, trang trí và nguồn điện từ ánh sáng. Bạn thậm chí có thể thiết kế nơi ở “xanh” hơn bằng cách tái chế những món đồ vứt đi thành vật dụng hữu ích như làm bình cây tự chế bằng chai nước đã qua sử dụng, làm đèn ngủ với chai lọ bỏ đi…


Thay đổi thói quen dùng nước 


Đây là điều quan trọng để đạt được cuộc sống bền vững. Chúng ta đang tiêu tốn quá nhiều nước khi tắm, rửa bát hoặc giặt giũ. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu thay đổi từng thói quen nhỏ gây lãng phí nước như: tắm vòi sen thay vì tắm bồn; kiểm tra vòi nước có đang bị rò rỉ không; tắt vòi khi không dùng dù là đang rửa mặt, đánh răng, rửa chén bát; không sử dụng máy giặt chỉ để giặt vài bộ đồ mỏng mà hãy gom đủ lượng quần áo rồi giặt với công suất lớn…


Mua sản phẩm ít bao bì


Bất cứ khi nào bạn ra ngoài mua sắm, hãy luôn chọn những sản phẩm có ít bao bì. Lượng bao bì dư thừa sẽ đi vào thùng rác rồi đến các bãi chôn lấp trong hầu hết trường hợp. Nó không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và động vật.


Cố gắng nói “Không” với nhựa


Nhựa không bao giờ mất đi. Phải mất hàng triệu năm để nhựa phân hủy hoàn toàn. Chúng có thể được tìm thấy trong bề mặt đại dương và gây ảnh hưởng xấu đến các sinh vật biển. Hằng năm, chúng ta luôn chứng kiến không ít vụ việc là các loài động vật như hải cẩu, chim biển, rùa biển đã chết sau khi ăn phải nhựa hoặc bị mắc kẹt trong túi nilon. Những hình ảnh ấy khiến bất kỳ ai cũng phải thắt lòng. 


Để tránh tình trạng trên, bạn có thể bắt đầu cắt giảm rác thải nhựa bằng một vài cách đơn giản sau: sử dụng túi có thể tái sử dụng khi mua sắm (như túi vải), không dùng chai nước nhựa, hộp xốp, ống hút loại dùng một lần, trang bị cho mình một bộ dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường như bằng inox, cỏ, tre…Và phân loại rác đúng cách để tái chế hợp lý.



Cắt giảm sử dụng các loại đồ dùng chỉ dùng một lần


Cuộc sống hằng ngày của chúng ta không thể thiếu những vật dụng sử dụng một lần như ống hút nhựa, giấy vệ sinh, khăn giấy, túi nhựa, đũa ăn. Chúng là một “lời nguyền” đối với Mẹ thiên nhiên. Vì tính tiện lợi, bạn có thể không loại bỏ hết những món đồ này khỏi sinh hoạt nhưng chắc chắn có thể cắt giảm một vài món trong số đó. Ví dụ với ống hút nhựa, bạn có thể thay bằng ống hút bằng inox, túi nhựa thay bằng túi vải, khăn giấy thay bằng khăn vải…


Chọn một thời điểm trong tuần dành cho môi trường


Mỗi năm một lần, chúng ta có Giờ Trái đất để tiết kiệm năng lượng trong 60 phút. Nhưng mình nghĩ, thời lượng như thế vẫn chưa đủ. Nếu đã thực hành lối sống bền vững thì bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho môi trường. Bạn có thể chọn một ngày, một buổi, hoặc ít nhất một giờ trong một tuần để cho hành tinh này nghỉ ngơi bằng cách không sử dụng bất kỳ thiết bị nào, cũng không nấu ăn hay dùng điện. Nghĩa là, bạn sẽ không dùng tài nguyên nào trong thời gian này.


Với một giờ trong một tuần như vậy, bạn sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 0,6%. Nếu bạn cam kết làm 4 giờ mỗi tuần, tức là 2,4%, vậy con số một năm sẽ lên đến 14,4%.


Học và áp dụng DIY vào trong cuộc sống


DIY là viết tắt của cụm từ “Do It Yourself”, nghĩa là bạn sẽ tự mình làm ra thứ gì đó mà không phải đi mua. Nếu bạn là người khéo tay, hãy thử học DIY và áp dụng trong cuộc sống để tái chế những món đồ cũ, hư hỏng hay bỏ đi và tạo ra vật dụng mới, qua đó giảm thiểu lượng rác thải sinh hoạt.


Bạn còn biết đến hay đang áp dụng phương pháp nào để sống bền vững hơn không? Cùng chia sẻ cho nhà Her biết nhé!

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!