Chọn cà phê ủ lạnh (cold brew coffee) hay cà phê đá (iced coffee)

ẨM THỰC

Chọn cà phê ủ lạnh (cold brew coffee) hay cà phê đá (iced coffee)

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Chọn cà phê ủ lạnh (cold brew coffee) hay cà phê đá (iced coffee)


Khi thời tiết ấm dần lên, mọi người sẽ tìm những món thức uống mát lạnh hơn chứa caffeine thay vì tách cà phê nóng hổi. Mặc dù cà phê ủ lạnh và cà phê đá có vẻ giống nhau, nhưng thực tế, đây là 2 loại khác nhau hoàn toàn. Vậy nên, trước khi chọn cho mình một ly cà phê mát lạnh, hãy đọc bài viết này để phân biệt được 2 loại cà phê đó nhé!


Cà Phê Ủ Lạnh Và Cà Phê Đá Được Làm Như Thế Nào?


Cà phê ủ lạnh được tạo ra bằng cách ngâm cà phê xay thô (giống với cách "hãm" trà) trong nước nguội hoặc nước lạnh qua 12 giờ đồng hồ, thậm chí là qua đêm. 


Còn cà phê đá, thực chất chỉ là cà phê pha nóng, bạn rót nước nóng vào bột cà phê, đợi dung dịch cà phê chiết xuất, chảy qua lớp phễu lọc tới ly. Rồi được làm lạnh và phục vụ cùng đá. 


Cả cà phê ủ lạnh và cà phê đá đều được thưởng thức lạnh, nhưng cà phê đá cần nhiệt để pha, còn cà phê ủ lạnh thì không.



Hương Vị Có Gì Khác Nhau?


Bởi vì cà phê ủ lạnh là một dạng cà phê cô đặc, nên có hương vị mạnh hơn nhiều so với cà phê thông thường hay cà phê đá. Để giúp làm loãng hương vị, người ta thường thêm nước hoặc sữa tươi.


Mặc dù có hương vị mạnh hơn, nhưng cà phê ủ lạnh lại có vị ít đắng hơn so với các loại cà phê khác. Thậm chí, nhờ một sự khác biệt nhỏ về độ axit, cà phê ủ lạnh còn có một chút vị ngọt hơn.


Sự Khác Biệt Về Hàm Lượng Dinh Dưỡng


Các chuyên gia dinh dưỡng đã giải thích rằng, cà phê ủ lạnh tốt cho dạ dày hơn bởi có chứa ít hơn 65% axit so với cà phê pha bằng phương pháp thông thường. Tuy nhiên, cà phê truyền thống có chứa các hợp chất axit có lợi, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm - những chất chưa tìm thấy được trong cà phê ủ lạnh.


Bởi vì cà phê ủ lạnh cần nhiều bã cà phê cùng thời gian ngâm lâu hơn, nên cà phê ủ lạnh có nhiều caffeine hơn cà phê truyền thống nếu bạn không thường thức cùng sữa hay kem. Cà phê pha theo cách thông thường đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, mỡ trong máu và tiểu đường. Những tác dụng này chưa được chứng minh đối với cà phê ủ lạnh.


Vậy Nên Chọn Loại Cà Phê Nào?


Do mức độ axit thấp hơn, những người có dạ dày nhạy cảm hoặc hay bị trào ngược sẽ dung nạp cà phê ủ lạnh tốt hơn cà phê truyền thống. Tuy nhiên, bất cứ ai đang cố gắng hạn chế tiêu thụ caffeine thì nên uống cà phê đá hơn là cà phê ủ lạnh. 


Cách tốt nhất để thưởng thức cà phê bất kể loại nào là nên uống đơn giản, không thêm kem hoặc đường để tránh những phản ứng phụ không đáng có cho cơ thể và tốt cho sức khỏe hơn.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!