Siem Riep - Chuyến du lịch "cuối cùng" của năm 2020

ĐỜI SỐNG

Siem Riep - Chuyến du lịch "cuối cùng" của năm 2020

authorBy Minh Phương
Share on
Share on
Siem Riep - Chuyến du lịch "cuối cùng" của năm 2020

Năm 2020 đã đóng lại mọi cơ hội để bước ra thế giới, chúng ta buộc phải thích nghi với cuộc sống mới. Nhưng thật may mắn, trước khi các cửa hải quan quốc tế bị hạn chế bởi Covid-19, tôi đã kịp có chuyến đi đáng nhớ tới Siem-Riep.


Đây là điểm du lịch với giá trị lịch sử, khảo cổ, kiến trúc và tâm linh nên với cá nhân tôi vùng đất này mang đến nhiều cảm xúc. Tôi sẽ không bao giờ quên những khoảnh khắc ngắm mặt trời mọc ở Angkor Wat hay mặt trời lặn trên đồi, ở trên Biển Hồ và cảm nhận hình hài của thời gian. Tàn tích của những ngôi đền cổ cũng là chất liệu tuyệt vời cho nhiếp ảnh. Tuy nhiên, giá như thời tiết mát mẻ hơn thì thực sự rất chill.





Sân bay Siem Reap có thiết kế giống những ngôi đền và chỉ có 1 tầng duy nhất, bước xuống máy bay và đi bộ vài bước là vào nhà ga, cảm giác như bước vào resort với thảm cỏ và cây cối tươi mát hai bên.



BOOKING


Giá vé máy bay khứ hồi của Vietjet (Hà Nội - Siem Reap) rẻ nhất khoảng 3-5 triệu tùy thời điểm đặt.

Giá hostel/ Guest house giá rẻ khoảng 10-15 USD/1 đêm. Capsule hotel (Khách sạn con nhộng) thì chỉ khoảng 5 USD/1 đêm, nhưng giường tầng ở đây không đẹp như một số nước khác, thường không có rèm che phù hợp cho nhóm nam, nữ hơn là khách lẻ. Giá khách sạn 3 sao thì khoảng 20 USD/1 đêm trở lên. Mình đặt Traveller Home Angkor Guesthouse gần chợ đêm và pub street (khu phố tây giống Tạ Hiện hay Bùi Viện) buổi tối rất nhộn nhịp, có bể bơi và đón sân bay 1 chiều miễn phí. Hotel hay hostel tại đây thường đi kèm dịch vụ đón sân bay miễn phí (bằng tuk tuk hoặc ô tô), trên booking.com hoặc agoda.com thường ghi rất rõ. Chỉ cần nhắn tin báo cho họ trực tiếp (trong phần quản lý booking) mã chuyến bay là đã có người chờ đợi mình ở sảnh đến với tấm giấy khi tên mình.


TIỀN TỆ


Ở Campuchia, bạn có thể dùng đồng Riel hoặc USD đều được. Nên đổi 1 chút USD sang đồng Riel để tiện mua sắm những thứ nhỏ nhỏ hoặc mặc cả thêm bớt, còn lại thì tiêu USD cũng rất thoải mái. Phố Tây hay chợ đêm đều có rất nhiều điểm đổi tiền. Biên lai khi mua sắm hay ăn uống tại các cửa hàng đều có ghi rõ cả USD lẫn Riel, tùy theo mong muốn của du khách mà phục vụ. Đồ uống dọc đường thì cứ 1 USD, bia tươi 0.5 USD, 1 xuất ăn khoảng 3-5 USD. Thanh toán khách sạn, tuk tuk, tour thường dùng USD.


Rút tiền tại các cây ATM ở Campuchia thường bị charge thêm 4 USD phí rút tiền, chưa kể lỗ tỷ giá. Ví dụ rút 100 USD thì máy sẽ nuốt thêm của bạn khoảng 10-15 USD. Bên này cũng có cây rút tiền của Sacombank và BIDV, ai có thẻ của 2 ngân hàng này chắc sẽ đỡ hơn một chút.


THỜI TIẾT


Tôi đi vào tháng 1, mùa khô, cũng là khoảng thời gian thời tiết tại Siem Reap dễ chịu nhất vì nền nhiệt độ xuống gần như thấp nhất trong năm (ban ngày khoảng 33 độ, ban đêm khoảng 25 độ). Nói vậy nhưng tôi vẫn cảm thấy khá nắng và nóng, nên áo chống nắng, kem chống nắng, kính râm, mũ là không thể thiếu. Ở Siem Reap mùa khô cũng vẫn muỗi, ngồi hàng quán cũng muỗi, ngồi tuk tuk cũng muỗi, trong phòng khách sạn cũng gặp muỗi.



(Tác giả)


Mùa khô thì đi thăm quan những đền cổ nằm sâu trong rừng sẽ bớt vất vả hơn nhưng những điểm thăm quan như Biển Hồ Tonle Sap sẽ không phải là lựa chọn hoàn hảo vì nước cạn, đục ngầu màu cafe sữa, không có thuyền bè của dân địa phương hoạt động mấy, không có chợ nổi chỉ thấy lẻ tẻ vài bóng thuyền của khách du lịch, đoạn chèo thuyền nhỏ qua con đường rừng ngập nước cũng bị cắt, nhưng hoàng hôn trên Biển Hồ vẫn rất huy hoàng và ấn tượng







DI CHUYỂN


Đường xá ở SiemReap khá bụi bặm, vì các điểm du lịch nằm trong rừng, chủ yếu là đường đất, khu trung tâm cũng nửa bê tông nửa đường đất nên hầu như không thể thiếu khẩu trang khi di chuyển. Mỗi lần xe cộ đi qua là thêm một lần bụi tung mịt mù.

Phương tiện di chuyển phổ biến nhất cho khách du lịch là xe tuk tuk, có 2 loại, 1 là xe liền giống xe lam, 2 là xe máy kéo. Xe máy kéo thì xóc hơn, gần như không quay phim được. Giá tuk tuk đưa đón 1 chiều giữa sân bay và khu trung tâm Siem Reap khoảng 5 USD (8-10 km). Giá tuk tuk di chuyển giữa các điểm du lịch trung bình khoảng 1 USD / 1 km.

Bạn cũng có thể thuê xe đạp hoặc xe máy với giá 5-10 USD/1 ngày, để chủ động và dễ dàng khám phá cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.



ĐIỂM THĂM QUAN


Điểm thăm quan chính tại Siem Reap là quần thể Angkor. Quần thể này rất rộng lớn, cách trung tâm 7km gồm nhiều điểm đền nằm rải rác, bạn sẽ không thể khám phá nơi này chỉ trong 1 ngày .


Có 3 loại vé được bán là vé 1 ngày (37 USD), vé 3 ngày (62 USD), vé 7 ngày (72 USD) và được bán ngay tại Angkor Wat Ticket office cách trung tâm khoảng 5 km. Giá vé online đắt hơn rất nhiều. Lý tưởng nhất là trong 1 ngày đi thăm quan 3, 4 điểm đền. Các khách sạn thường cung cấp dịch vụ đặt tour tuk tuk. Lái xe sẽ đưa đón bạn từ khách sạn đến điểm mua vé và thả và chờ bạn tại các điểm thăm quan. Tour trong ngày là 15 USD/1 xe. Bao gồm sunrise hoặc sunset thì cộng thêm 5 USD. Mình chọn cả sunrise lẫn sunset thì hết 25 USD. Có 2 cung đường với những điểm thăm quan khác nhau. Small tour đi qua các điểm Angkor Wat (điểm đón sunrise), Banteay Kdei, Ta Prohm (điểm quay Bí mật ngôi mộ cổ), Takeo, Bayon (khuôn mặt thần) và kết thúc tại Phnom Bakheng (điểm đón sunset trên đồi cao).


Ta Prohm (điểm quay Bí mật ngôi mộ cổ)


Bayon (khuôn mặt thần)


Với Sunrise thì xe sẽ đón bạn lúc 4h30 sáng. Sunset kết thúc lúc 6-7h. Trải nghiệm đón mặt trời mọc cũng rất thú vị, vì quãng đường di chuyển xuyên rừng tối đen như mực, tưởng mỗi mình mình thì khi đến nơi 5:30 cả trăm con người đã ngồi trực quanh những vị trí đắc địa để săn ảnh.




Từ tháng 11 đến tháng 2, có thể leo lên khinh khí cầu để ngắm toàn cảnh Angkor với giá mùa sale là 115 USD hoặc giá mùa cao điểm là 200 USD cho 30 phút bay. Tôi đặt vé sát ngày nên luôn bị báo full. Thời điểm đó mỗi ngày chỉ có 1 khinh khí cầu bay vào 4 thời điểm trong ngày (sáng và chiều). Giá khinh khí cầu ở Siem Reap rẻ hơn rất nhiều so với leo tại Bagan (Myanmar, 300 USD) hay Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ, 250 USD). Nếu có lần sau, chắc chắn tôi vẫn sẽ cố gắng để được một lần thử cảm giác bay trên bầu trời SiemRiep.



(Khinh khí cầu ngắm toàn cảnh Angkor)


Big tour thì có thể đi vào buổi hôm sau, có điểm Banteay Srei được ví như Angkor thu nhỏ. Nhân viên khách sạn có gợi ý book tuk tuk Banteay Srei + Beng Mealea 55 USD (chỉ là phí di chuyển, chưa bao gồm vé Angkor). Tôi có search thì thấy Beng Mealea rất đẹp và cảm giác ma mị, huyền bí hơn những điểm khác. Nếu muốn đi thăm trọn vẹn những điểm đẹp ở Angkor bạn nên mua vé 62 USD cho 3 ngày.


Ngày thứ 2, tôi đặt share tour có hướng dẫn viên nói tiếng Anh đi Tonle Sap ngắm mặt trời lặn với giá 18 USD bao gồm ô tô đưa đón ở khách sạn, thuyền máy đi qua làng nổi Kampong Phluk, thăm quan cuộc sống của người dân địa phương và dừng tại một nhà hàng nổi ngắm mặt trời lặn giữa hồ. Nếu muốn đi riêng thì có thể book tuk tuk với giá 18 USD + vé thuyền private 25 USD.






Ngày thứ 3 đi dạo chợ và ngắm phố xá không khác quê mình là mấy.




Buổi tối không hề nhàm chán với hoạt động đi dạo chợ đêm, pub street. Siem Reap Art Center Market gần đó bán đồ thủ công mỹ nghệ của Campuchia được bài trí khá nghệ thuật. Chợ đêm Angkor bán quần áo và đồ lưu niệm là chính. Ở đây thường hét giá gấp đôi nên bạn cứ mạnh dạn trả giá xuống khoảng 1 nửa. Áo cotton made in Cambodia 1 USD, quần Aladin 2 USD, đồ kiểu hơn 1 chút thì 5 USD, nên ghé qua chợ tậu vài bộ để lên ảnh cho đúng concept ở các điểm thăm quan.

Hãy lưu ý, các khu đền đều yêu cầu khách thăm quan ăn mặc lịch sự.



(Trang phục truyền thống ở Campuchia)





ĐỒ ĂN


Khu chợ cũ có nhiều hàng quán Khmer. Các món ăn nên thử là Amok cá bọc trong lá chuối, bò luk lak, Khmer curry, nộm đu đủ… với giá khoảng 3-5 USD. Có món bánh bò đường thốt nốt mình rất muốn ăn thử nhưng đúng hôm nghỉ bán. Ăn ở các hàng quán này sẽ rẻ hơn so với các quán ăn quanh điểm thăm quan hoặc ở phố Tây Pub street. Campuchia rất nóng nên trong bán kính 1km có cả chục hàng xe đẩy bán đồ giải khát, các loại nước ép hay kem cuộn với giá 1 USD, jackfruit shake là món khiến tôi mê mệt nhất.


(Amok cá)


(Bò luk lak)


(Gỏi xoài)


(Khmer curry)



Nếu không thích các món ăn Khmer, bạn vẫn có vô số lựa chọn từ các nhà hàng phục vụ đồ ăn Âu, Á khác.


NGÔN NGỮ


Là khu du lịch rất đông khách quốc tế nên nhân viên khách sạn, tài xế tuk tuk, người bán dạo ở Siem Reap đều có thể ít nhiều nói được tiếng Anh (tiếng Anh của người dân ở đây nặng âm hưởng địa phương). Các biển bảng, menu đều có song ngữ Khmer và tiếng Anh, bonus thêm tiếng Trung Quốc. Bạn hướng dẫn tour còn biết xíu xíu tiếng Việt (1,2,3,4 và cảm ơn) hay anh nhân viên kiểm tra xuất cảnh gặp khách Việt hớn hở hỏi “Đi đâu”.. 

About the author

Minh Phương, dân văn phòng thích chụp ảnh, làm bánh và du lịch bụi.

Với Phương, tài sản lớn nhất của tuổi trẻ là những chuyến đi. "Mình yêu cảm giác được thức dậy ở một nơi xa, khám phá những điều mới mẻ, rồi trở về với những thứ thân thuộc sau mỗi chuyến đi."

author

Minh Phương

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!