Học cách nói “Không” mà vẫn không làm mất lòng bạn bè

YÊU

Học cách nói “Không” mà vẫn không làm mất lòng bạn bè

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Học cách nói “Không” mà vẫn không làm mất lòng bạn bè

Có nhiều cách để từ chối trong khi vẫn thể hiện tình yêu thương với người khác và giữ cho những mối quan hệ đó bền chặt. 


Bộ não của chúng ta nhạy cảm hơn với những tin tức xấu. Chúng ta khó từ chối bởi sợ người khác có nhận xét xấu về mình, sợ mất lòng bạn bè… Do vậy, thay vì từ chối thì chúng ta lại đồng ý với mọi lời đề nghị.


Nói cách khác, đây là cách mỗi chúng ta đạt được vị trí của mình thông qua việc làm những gì người khácmong muốn, điều này đảm bảo rằng chúng ta sẽ được yêu mến và xác nhận. Tuy nhiên đó là quan điểm sai lầm.


Thực chất, lý do chính là vì chúng ta thậm chí không nhận ra vai trò của mình trong các mối quan hệ của mình.. Học cách trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách trở nên quyết đoán hơn trong việc làm rõ vai trò của bạn trong mối quan hệ, bạn sẽ không cảm thấy lo lắng về hậu quả của việc từ chối.


Phần khó nhất của việc học cách nói Không không phải là tìm từ thích hợp mà là quản lý cơn tức giận của bản thân và giữ bình tĩnh. Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng giữ được cân bằng cảm xúc trong khi nhạy cảm với mong muốn, nhu cầu và nỗi sợ hãi của những người bạn quan tâm. Không phải lúc nào cũng dễ dàng cân bằng sự thẳng thắn với lòng trắc ẩn.


Đặt Nhu Cầu Của Bạn Lên Hàng Đầu


Hãy đặt nhu cầu của bạn lên hàng đầu, đặc biệt là nhu cầu nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân. Bạn là người hiểu rõ nhất về những gì bạn cần và khi nào bạn cần. Đừng để bất kỳ ai khác quyết định điều đó thay bạn. Ngoài ra, đừng lạc vào mê cung của những gì người khác sẽ nghĩ về bạn nếu bạn từ chối.


Bạn có thể tự hỏi bản thân:


Giá trị cốt lõi, mong muốn của bạn là gì?

Liệu nói đồng ý có khiến bạn mệt mỏi hơn hay không?



Thiết Lập Giới Hạn Và Kiên Định


Việc thiết lập ranh giới là điều quan trọng nhất ngay khi bắt đầu mối quan hệ vì nó thiết lập những kỳ vọng cơ bản về cách bạn muốn giao tiếp với người khác. Giả sử những người bạn muốn bạn ra ngoài vào buổi tối cuối tuần, nhưng trong đầu bạn chỉ nghĩ về một buổi tối thư giãn trong bồn tắm và nghe Her radio thì bạn có thể nói “không” đồng thời thông báo nhu cầu chăm sóc bản thân và sở thích lối sống của mình. 


Khi bạn biết cách từ chối, người khác có thể tức giận hoặc thất vọng. Tuy nhiên, bạn vẫn duy trì vững chắc các ranh giới mà bạn đã đặt ra.


Để nói “Không” một cách hiệu quả, bạn cần phải rõ ràng về mong muốn và giới hạn của bản thân, đồng thời biết cách cân bằng những mong muốn và giới hạn đó với những người bạn quan tâm. Đây cũng là cách để xây dựng các mối quan hệ bền vững nhưng vẫn luôn được là chính bạn.


Đừng Vòng Vo, Né Tránh


Đừng quanh co né tránh người kia, phớt lờ họ hoặc đưa ra những lời giải thích yếu ớt về lý do tại sao bạn nói không. "Tại sao" không quan trọng và điều này chỉ tạo cơ hội cho người khác dễ làm bạn “mủi lòng” hơn. Bạn có thể giải thích ngắn gọn hoặc đơn giản chỉ là “không” một cách lịch sự.


Hãy thành thật và tôn trọng người đối diện trong khi vẫn quyết đoán và rõ ràng. 





Đừng Nói "Xin Lỗi", Hãy Thử "Cảm Ơn"


Việc xin lỗi hoặc giải thích, đổ lỗi cho hoàn cảnh nghe có vẻ lịch sự nhưng chỉ làm mọi thứ trở nên tiêu cực hơn. Khi nói xin lỗi, tức là bạn đang nhận lấy tội lỗi. Và việc riêng tư của bạn trở nên không quan trọng bằng việc bạn bè mong muốn lúc đó.


Thay vào đó, hãy nói "cảm ơn".


Bày tỏ sự cảm ơn đối với việc bạn bè quan tâm đến nhu cầu của bạn sẽ giúp cả hai bên cùng cảm thấy tốt hơn. Nó cho phép bạn của bạn cảm thấy họ đang đối xử tử tế với bạn, không cảm thấy bị coi thường hoặc bị từ chối và giúp họ hiểu nhu cầu của bạn hơn. Lời cảm ơn biến một khoảnh khắc căng thẳng trở nên nhẹ nhàng và kết nối hơn. 


Đưa Ra Phương Án Thay Thế


Từ chối không phải là kết thúc. Đưa ra "lần sau" cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì nó thể hiện sự quan tâm đến việc gặp gỡ bạn bè trong tương lai. 


Bạn có thể đưa ra lời đề nghị gặp nhau vào một ngày khác thuận tiện cho cả hai bên, điều này tạo ra một tình huống thoải mái hơn, bạn bè của bạn cũng cảm thấy được công nhận và trân trọng.


Cuối cùng, hãy nhớ luôn cả nể và đồng ý với mọi lời đề nghị không làm bạn nâng cao hình ảnh trong mắt người khác, mà còn là cơ hội bị người khác lợi dụng.


Từ chối không có nghĩa là bạn ích kỷ, bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, mà đó là cách để bảo vệ chính quyền lợi cá nhân của mình. Khi bạn ở cùng một người bạn hoặc đang cân nhắc xem có đồng ý với một kế hoạch được đề xuất hay không, hãy nghĩ xem mối quan hệ đó đã đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống của bạn và suy nghĩ xem người đó đã đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự phát triển của bạn. 

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!