Shania Twain - nhặt những mảnh vỡ trái tim

ĐỜI SỐNG

Shania Twain - nhặt những mảnh vỡ trái tim

authorBy Thùy Liên
Share on
Share on
Shania Twain - nhặt những mảnh vỡ trái tim


Đang đứng ở đỉnh vinh quang, cả sự nghiệp và cuộc sống, và rồi “nữ hoàng nhạc đồng quê" trượt xuống hồ sâu của sự phản bội.


Tôi đang ngồi gõ những dòng này khi Spotify chạy danh sách nhạc của Shania Twain. Các bài hát lần lượt trôi qua trên màn hình điện thoại, từ “You’re Still the One”, “That Don’t Impress Me Much”, “From This Moment On”… Chúng tôi - thế hệ 8X - khó quên được cách tiếp cận âm nhạc giai đoạn những ca khúc này phát hành. Những năm 1990 ấy, chúng tôi chỉ nghe nhạc qua cái đài cassette cũ hay chiếc tivi “đít dày" và nếu gia đình điều kiện, sẽ có cơ may sở hữu một chiếc băng VHS bản ghi lậu. Dụng cụ tua băng hoặc đôi khi là chiếc bút được chúng tôi tận dụng để quay đến bài hát mình thích.


Những cuốn băng video VHS với chiếc đầu từ phải lau mỗi lần mở dần biến mất khi đĩa CD và các app nghe nhạc online ra đời. Shania Twain cũng tương tự, bị lãng quên trong dòng chảy thông tin và sự phát triển của Internet. “Nữ hoàng nhạc đồng quê”, cô gái từng 5 lần nhận giải Grammy, đứng sau Celine Dion về số lượng đĩa hát bán nhiều nhất mọi thời ở Canada, biến mất khỏi làng giải trí. Không ca khúc mới, không tour diễn, không tin tức.


Bản tình ca “From This Moment On”, có những câu nỉ non rằng: “Từ khoảnh khắc này, em sống bao lâu, sẽ mãi yêu anh ngần đó. Em hứa với anh như vậy. Anh là lý do khiến em tin vào tình yêu”. Đó là lời rút ruột mà Twain dành cho chồng mình vào những ngày sự nghiệp, tình yêu đều ở đỉnh cao. Nhưng khi bước ra từ bóng tối sau những năm ở ẩn, Shania Twain dùng chính cái tên “From This Moment On" cho cuốn tự truyện phát hành ngày 10/5/2011 và một phần ba trong số 448 trang sách, Shania Twain kể về những giây phút cô bị tình yêu đánh gục. Rằng một nốt giáng trong bản nhạc cuộc đời cuối cùng khiến cô dừng lại sự nghiệp.


Shania Twain gặp Robert Lange năm vừa tròn 17 tuổi. Cô lúc đó phải tự gánh vác trách nhiệm với bản thân và nuôi ba em sau khi mẹ và dượng qua đời trong một tai nạn xe hơi. Kiếm sống bằng nghề hát từ năm 8 tuổi, ca sĩ tìm đường đi cho sự nghiệp của mình: cô sáng tác, thu âm và gửi album đầu tay mang tên mình cho vài nhà sản xuất. Nhưng không ai hồi đáp. Cho tới khi các bản thu âm nằm trên bàn Lange. Nhà sản xuất nhạc lúc này đang gây tiếng vang với ca khúc “(Everything I Do) I Do It for You” viết cùng Bryan Adams và Michael Kamen.


(Lễ cưới Shania Twain và Robert Lange - Cre: des-mariages-de-stars)


Lễ hội âm nhạc ở Nashville, Mỹ tháng 6/1993 là lần đầu cả hai hẹn gặp, sau nhiều ngày gọi điện qua lại. Cùng hợp tác viết nhạc, lên kế hoạch sản xuất, thu âm cho album “The Woman in Me”, họ phải lòng nhau. Sáu tháng sau, Shania Twain và Robert Mutt Lange làm đám cưới. “Khi lần đầu gặp Mutt, tôi đã biết tôi yêu người đàn ông này”, ca sĩ nhạc đồng quê khẳng định về “tiếng sét ái tình”. Cả hai sống ở cả Thuỵ Sĩ và New Zealand, quê của Lange và sinh con trai Eja năm 2001.


Cuộc hợp tác trong âm nhạc và cuộc sống với Robert Mutt Lange đưa Shania Twain trở thành cái tên mang về doanh thu triệu USD. Dòng nhạc cô theo đuổi - đồng quê pha chút pop và rock - đưa nhạc country tới gần công chúng. Shania Twain bước vào guồng công việc của một ngôi sao: sáng tác, thu âm nhạc mới, phát hành album và lưu diễn. 


(Shania Twain trong thời kỳ đỉnh cao 2002)


Giữa lúc bị cuốn vào lịch phòng thu và tour diễn năm 2004, bà mẹ một con có trực giác về điều gì đó không ổn trong cuộc hôn nhân của mình: “Khi bỗng dưng thấy cô đơn, tôi biết rằng có điều gì đó chưa đúng. Tôi kết hôn với người đàn ông mình yêu, rồi vẫn cảm thấy cô đơn… Tôi không muốn sống như vậy”. Ca sĩ Canada trút nỗi lòng với người bạn lâu năm kiêm trợ lý riêng - Marie-Anne Thiébaud. 


Không lâu sau, chồng Marie-Anne là Frédéric Thiébaud, tìm đến Shania Twain và mang theo chứng cứ cho thấy Robert Lange ngoại tình. Hoá đơn điện thoại, thông tin khách sạn… hướng về một kết luận: Marie-Anne là người thứ ba trong cuộc hôn nhân của Twain và nhà sản xuất Lange.


“Cũng người bạn đó đã an ủi tôi trên điện thoại, nói tôi thật ngốc khi nghi ngờ chồng. Vì thế tôi chưa từng tưởng tượng cô ấy là nhân tình của Mutt. Dù cô ấy là nguyên nhân tan vỡ; hay vì hôn nhân đã rạn nứt nên tôi mới tìm Marie-Anne tâm sự, không biết cái nào xuất hiện trước nhưng tôi biết cô ta lợi dụng mối quan hệ vốn đang mong manh giữa tôi và Mutt”, Shania Twain kể trong hồi ký.


Mọi thứ sụp đổ. Twain không giữ được cách ứng xử chuẩn mực. Cô hét thẳng vào mặt người bạn từng thân, mất tự chủ, từng muốn chết. “Tôi sốc nặng, đến mức không còn biết mình là ai. Có cảm giác mình là mụ đàn bà ngớ ngẩn, chẳng thể hiểu nổi những người quanh mình".


Tháng 6/2010, Shania Twain ly hôn. Ca sĩ nói không tức giận vì bị phản bội, mà bởi người từng yêu từ cái nhìn đầu tiên đã không còn lắng nghe hay trả lời các chất vấn từ cô. Cuộc chia tay cũng đặt dấu chấm trong chuỗi hợp tác âm nhạc giữa Twain và Lange.


Trong quá trình xử lý tàn cuộc hôn nhân, ca sĩ mất giọng hát. Twain được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng dysphonia (khó phát âm do co thắt thanh quản) - có thể nói nhưng không hét lên được. Ban đầu cô phát hiện những dấu hiệu không ổn trong giọng nói nhưng phớt lờ. Dần dần, tình trạng sức khỏe trở nên khó kiểm soát và buộc cô dừng lại tất cả để điều trị.


“Tôi rất tuyệt vọng. Tôi không muốn sống nữa”, giọng ca “Man! I Feel Like a Woman” từng nói với Oprah Winfrey năm 2011.


Nhưng có hai điều Shania Twain nghĩ tới đã cứu cô khỏi suy nghĩ tiêu cực: Con trai Eja và những biến cố thời thơ ấu. Eja cần mẹ chăm sóc. Đồng thời quá khứ chứng kiến mẹ bị đánh đập, gia đình thiếu ăn, cha mẹ mất sớm vì tai nạn xe hơi khiến cô tin những chuyện đang xảy ra không thể đánh gục bản thân.


“Tôi bắt đầu nhìn lại những đau đớn mình đã trải qua. Lần lượt từng nỗi buồn, thất vọng, thử thách dần hiện ra. Tôi nghĩ, mình đã trải qua những điều còn tồi tệ hơn và đã đến lúc phải nhìn nhận tất cả. Khi bố mẹ qua đời, tôi đã trải qua nỗi đau lớn hơn nhiều so với lúc bị phản bội”.


Shania Twain và Frédéric Thiébaud - hai nạn nhân của cuộc ngoại tình - đôi lúc nói chuyện và động viên nhau. Thiébaud không lâu sau vụ việc cũng kết thúc cuộc sống hôn nhân với Marie-Anne và chia quyền nuôi con gái. 


“Cũng là người bị phản bội, hoàn cảnh không hơn tôi là mấy, nhưng Frédéric Thiébaud có cách phản ứng khác hẳn. Anh ấy mạnh mẽ từ nội lực và dần khiến tôi tin tưởng, cho tôi cảm giác an toàn, bình yên và rằng đó là người đàn ông có thể cùng mình đối diện với sóng gió cuộc đời”.


Tháng 12/2010, sáu tháng kể từ khi ly hôn, Shania Twain đính hôn cùng Frédéric Thiébaud. Họ kết hôn tháng 1/2011 ở Puerto Rico.


(Lễ cưới Shania Twain và Frédéric Thiébaud - Cre: Pacific Coast News)


Marie-Anne và Robert Lange về bên nhau và sống cùng khu với Shania Twain tại ngôi làng bên hồ Genève ở Corseaux, Thụy Sĩ. Con trai và con gái hai gia đình vẫn qua nhà nhau chơi nhưng phụ huynh đều tránh gặp gỡ. “Cô ta là người cuối cùng trên trái đất này tôi muốn gặp lại. Nhưng đây là nhà tôi, là nơi con trai tôi sinh ra, tôi sẽ không chuyển đi đâu cả”, Twain khẳng định. Nơi ở của hai gia đình cách nhau nửa dặm.


15 năm không cho ra đời sản phẩm âm nhạc nào, Shania Twain chọn cuộc sống xa ánh đèn sân khấu và cùng Frédéric Thiébaud điều trị bệnh tật, luyện âm. Như phượng hoàng vươn lên từ tro tàn, Shania Twain có thể hát trở lại sau 15 năm rèn luyện và chữa trị. Cô phát hành album phòng thu thứ năm mang tên “Now” vào năm 2017. Sự chiêm nghiệm cuộc đời cũng được viết lên trong mỗi ca khúc và cô thể hiện bằng chất giọng trầm khàn, tông xuống sâu hơn, thấm đẫm hoài niệm.


Một người hâm mộ chia sẻ trên Amazon về album mới này của cô: “Tôi vẫn thấy có chút bóng dáng của Shania đâu đây. Giọng hát đã thay đổi ít nhiều nhưng những bài như ‘Who’s Gonna Be Your Girl’ hay ‘Soldier’ cho thấy Shania của ngày xa xưa vẫn còn”. Twain nói cô hài lòng với chất giọng mới này, đó là kết quả của quá trình điều trị nhiều năm.


(Cre: Giampaolo Sgura)


Tôi nhớ tới một đoạn lời trong bản tình ca “You’re Still The One”: “Họ vẫn cá với nhau rằng chúng ta chẳng làm được gì, rồi ta cho họ thấy, mình bên nhau ngày càng bền chặt hơn. Anh vẫn là người duy nhất em yêu”. Ca sĩ đã mang tiếng lòng mình đưa vào tình ca và cũng vẫn người đàn ông từng cùng cô sáng tác bản nhạc ấy đưa cô vào cú sốc hôn nhân. Nhưng khi nhìn lại hành trình từ gặp gỡ, hoà hợp trong âm nhạc tới kết hôn và chia tay, Shania Twain nói cô không ghét bỏ những thành quả đã thực hiện cùng Lange.


“Chẳng có gì trong hiện tại hay tương lai có thể xoá đi những thứ tôi có trong quá khứ. Tôi hạnh phúc với mỗi bản nhạc tình mình viết khi còn là vợ Mutt và tự hào về thành quả chúng tôi hợp tác. Khi lớn lên, chúng ta sẽ trải nghiệm việc vấp ngã và đứng lên. Chẳng bao giờ bạn có thể ngừng được việc ngã xuống nhưng mỗi lần đó bạn sẽ học được cách đứng lên. Tôi tin thế. Tôi đã sống với niềm tin đó”.

About the author

Cựu phóng viên VnExpress, cây viết chuyên mảng văn hoá, giải trí.

Chị Thùy Liên có thời gian dài làm báo trước khi bước sang lĩnh vực tổ chức sự kiện và gây dựng phong trào chạy bộ tại Việt Nam.

author

Thùy Liên

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!