Kết bạn ở tuổi trưởng thành

YÊU

Kết bạn ở tuổi trưởng thành

authorBy Hà Chu
Share on
Share on
Kết bạn ở tuổi trưởng thành


Là bạn thật sự, không phải một người đối tác công việc hay gặp gỡ hoặc người có thể nói dăm ba câu chuyện phiếm cùng nhau. Một người-bạn đúng nghĩa.


Đúng Nghĩa Là Như Thế Nào?


Chúng ta định nghĩa thế nào là một người bạn trong xã hội hiện đại? Gặp nhau bao nhiêu lần một tháng thì tính là bạn? Nói chuyện bao nhiêu lâu mỗi lần? Những chủ đề chia sẻ nào là chỉ bạn bè mới nói được với nhau? Làm thế nào để phân biệt giữa một người bạn, và một mối quan hệ xã giao tốt đẹp?


Tình bạn tuổi trưởng thành phức tạp chẳng kém gì tình yêu. Khi còn nhỏ, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc dành 5-8 tiếng mỗi ngày trong lớp học, ngồi cạnh một vài người cố định và chia sẻ những chủ đề chung với khoảng 30-40 người xung quanh. Đó là nền tảng của một tình bạn: những điểm tương đồng, thời gian, và nỗ lực để chia sẻ cùng nhau. Tuổi trưởng thành thì khác. Chúng ta đã quá bận rộn với 24 giờ dành cho công việc và những người bạn thân thiết còn sót lại sau “cơn bão” trưởng thành, và nếu có rảnh thì cũng thường không ưu tiên việc xây dựng những mối quan hệ mới. 


Tại Sao Lại Thế?


Chúng ta luôn khao khát một mối quan hệ sâu sắc nhưng lại quá thận trọng khi bắt đầu. Chúng ta muốn cuộc sống có nhiều kỷ niệm nhưng luôn ưu tiên đến những nơi quen thuộc khi rảnh rỗi. Chúng ta chuẩn bị quá kỹ để sẵn sàng trong tình huống bị tổn thương, tới mức không còn sẵn sàng cho những điều tốt đẹp nữa. Chúng ta không tin, và luôn xây dựng một mối quan hệ mới dựa trên sự đề phòng. Đấy là điểm khác biệt mạnh mẽ nhất của chúng ta phiên bản trưởng thành và chúng ta khi còn nhỏ – chẳng bao giờ chúng ta lo lắng về việc bị sút vào giữa mặt vì rủ một người lạ đứng ven sân vào đá bóng cùng cả.


Thế nên cũng chẳng lạ nếu bạn không thể nghĩ ra được lần cuối cùng mình có một người bạn mới là bao giờ. Khái niệm tình bạn đã bị chúng ta làm cho trở nên quá phức tạp, đến mức những người mới tới thường cũng chỉ là những mối quan hệ xã giao mà chúng ta không mấy khi có ý định “đầu tư” vào nó để hiểu nhau hơn. “Chừng này bạn là đủ rồi”, tôi thường tự nhủ.


Để Có Thêm Bạn Vào Tuổi Trưởng Thành


Một bữa tối của tôi và nhóm bạn thân của mình thường rất sôi nổi với đủ loại chủ đề. Mỗi lần đi ăn với nhau, gần như chúng tôi chẳng phải chạm vào điện thoại hay có một giây nhàm chán nào. Trong một lần để ý, tôi nhận ra “bí quyết” của việc ấy là ở việc mỗi chúng tôi đều có một cuộc sống riêng. Ngoài nhau ra, chúng tôi còn có những người-bạn trưởng thành khác, những công việc và câu chuyện khác, để khi kể cho nhau nghe thì luôn mới mẻ, hào hứng và có chiều sâu chứ chẳng bao giờ lặp đi lặp lại. Tôi tin chắc rằng mức độ thú vị của cuộc sống bạn liên quan trực tiếp tới việc bạn có bao nhiêu người-bạn thực sự, đến từ những cuộc sống khác nhau. Chỉ có sự va chạm và tiếp xúc giữa các cuộc sống mới tạo nên trải nghiệm và suy nghĩ mới.


Việc có thêm bạn ở tuổi trưởng thành, bởi vậy vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn 10 năm nữa trở thành bà cô trung niên lạc hậu thường gặp trong phim, chỉ biết đúng vài người và cứ nói đi nói lại một vài chuyện nghe được ngoài ngõ.


Nhưng làm thế nào đây?


Tôi không biết tất cả các cách, nhưng tôi biết vài cách thật sự hiệu quả.


Từ công việc thành tình bạn, hãy phá vỡ sự “một màu” trong giao tiếp.


Với những người hay ho mà tôi tìm thấy trong công việc, bước tiến trong tình bạn mà tôi thường áp dụng là đa dạng chủ đề nói chuyện hơn. Một cách hiển nhiên chúng ta sẽ nói về công việc và những điều linh tinh trong cuộc sống thường ngày, gợi mở từ công việc. Thế nhưng cuộc sống đâu phải chỉ có mỗi công việc? Tôi thường hay lựa những chủ đề có vẻ phù hợp với cả hai để chia sẻ và được lắng nghe nhiều hơn về sở thích, cuộc sống cá nhân của người ấy. Điểm mấu chốt trong việc “tô thêm màu” cho cuộc hội thoại này là, hãy thực sự có những chia sẻ sâu sắc với nhau. Đừng chỉ dừng ở việc nói cho nhau bộ phim yêu thích đang xem, hãy chia sẻ với nhau tại sao bạn lại thích bộ phim đấy, và tìm hiểu xem bộ phim họ thích nhất trên đời, từ trước tới nay từng được xem là gì. Những chủ đề đa dạng được đào sâu sẽ tạo nên kết nối tình bạn mạnh mẽ hơn, trong trường hợp hai bạn cảm thấy vẫn tiếp tục “trùng sóng” với nhau trên những chủ đề không còn quá xã giao.


Kết bạn không phải là công việc bạn cần phải làm cho xong. Trong quá trình chia sẻ nhiều hơn với nhau, bạn có quyền cảm thấy mình không có nhiều điểm chung để chia sẻ với người này tới vậy, và đưa mối quan hệ trở về trạng thái an toàn tốt đẹp trước đây. Điều đó hoàn toàn bình thường. 



Đừng ngại thử những điều mới


Càng lớn chúng ta càng “ngại ngùng” theo một cách riêng của mình, dù là người quảng giao và hoạt ngôn nhất. Điều này xuất phát từ những đề phòng mà chúng ta đã nói với nhau ở đầu bài viết. Thế nên đây không phải là một bí quyết, mà giống như một lời khuyên cuối cùng tôi dành cho bạn: đừng sợ nữa. Đừng sợ mình không hợp họ, và cũng đừng sợ họ không hợp mình. Tất cả chúng ta đều chỉ là con người, và ai cũng như ai. 


Khi bạn muốn kết bạn, điều quan trọng là bạn phải mở rộng tầm nhìn và thử những điều mới. Bạn không bao giờ biết, bạn có thể chỉ tận hưởng những cuộc phiêu lưu mới này. Thêm vào đó, nó sẽ mở ra khả năng kết bạn ở những nơi mới và thú vị. Hãy tận dụng mọi cơ hội như chào hỏi những người hàng xóm mới, tham gia các câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật… Từ cái vẫy tay, nụ cười mở đầu tới việc bắt đầu một cuộc trò chuyện.. Bạn có thể không phải là người duy nhất bước ra khỏi vùng an toàn. Biết đâu đó có thể khởi đầu của một tình bạn tuyệt vời.


Lập danh sách bạn bè tiềm năng


Hầu như mỗi người đều có một hoặc hai người trong đời mà họ muốn biết rõ hơn. Do đó, hãy lập danh sách những người mà bạn có thể muốn đi chơi cùng. Hãy nhớ rằng, tình bạn cũng là một mối quan hệ và cần phải có người chủ động. Sau khi đã có danh sách của mình, hãy cân nhắc về lời mời cà phê và xem điều gì sẽ xảy ra.


Tận dụng các tài khoản mạng xã hội của bạn


Mục đích của mạng xã hội là kết nối mọi người. Cho dù họ sống ở xa hay bạn đã không gặp họ kể từ khi học trung học, các tài khoản mạng xã hội đều mở ra những cơ hội kết bạn. Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội để tổ chức những buổi gặp mặt. Ví dụ một buổi leo núi, dã ngoại? Hãy đăng thông tin ở tài khoản mạng xã hội của bạn để xem ai có thể quan tâm.


Duy trì tình bạn


Sau khi bạn đã thiết lập một vài kết nối, điều quan trọng là phải giữ liên lạc. Tình bạn giống như cây cỏ. Nếu bạn không tưới nước thường xuyên, chúng sẽ chết. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên liên hệ với những người bạn mới, thể hiện sự quan tâm đến những điều quan trọng đối với họ. 


Hãy đầu tư vào những tình bạn thực-sự trong tuổi trưởng thành của mình nhiều hơn, và chúc bạn tìm được nhiều niềm vui trong chính hành trình ấy.

About the author

Hà Chu là một chuyên gia marketing trong ngành F&B và giảng viên của học viện COOKED, đó là ở góc độ công việc. Cô đến với HER trong một "thân phận" khác của mình – một người phụ nữ trẻ trên hành trình xây dựng bản thân và tìm kiếm sự cân bằng trong một cuộc sống có-tất-cả: tình yêu, sự nghiệp và hạnh phúc. Với cô, đây cũng mới là sứ mệnh quan trọng nhất trong hành trình cuộc sống.




author

Hà Chu

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!